Công đoàn ngành Đường sắt: xuất hiện nhiều tấm gương điển hình

Thứ sáu, 15/01/2010 14:43

Năm 2010, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (CĐĐSVN) tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong CBCNVC - LĐ.

 

CBCNVC-LĐ ngành đường sắt nỗ lực khắc phục thiên tai năm 2009.  

Theo ông Mai Thành Phương - Phó Chủ tịch CĐĐSVN - việc đưa cuộc vận động đi vào chiều sâu, đặc biệt kết hợp chặt chẽ việc "học tập" với "làm theo" nhằm tạo điều kiện để mọi người tích cực, tự giác làm theo tấm gương của Bác.

Trên 95% số CNVC-LĐ đăng ký làm 1 – 3 công việc

Năm 2009, với sự chủ động triển khai và kiểm tra việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của CĐĐSVN, trên 95% số CNVC – LĐ trong ngành đã xây dựng chương trình rèn luyện phấn đấu đăng ký từ 1 đến 3 việc cụ thể làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Nhiều đơn vị có 100% CNVC – LĐ đăng ký phấn đấu như Công ty QLĐS Nghệ Tĩnh, Công ty VTHKĐS Sài Gòn, Trường Cao đẳng Nghề ĐS... với nội dung đăng ký rõ ràng, thời gian hoàn thành và đặc biệt là việc khắc phục các mặt hạn chế, khuyết điểm của chính bản thân.

Nhiều Công đoàn bộ phận, tổ Công đoàn đã thông báo việc đăng ký của công nhân, đoàn viên trong sinh hoạt để đồng nghiệp quan tâm, giúp đỡ.

Điều có thể thấy rõ là với cuộc vận động này, trong ngành càng ngày càng xuất hiện nhiều gương điển hình trong hoạt động SXKD, sáng tạo, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, góp phần không nhỏ vào việc khắc phục những khó khăn. Cán bộ, chuyên viên Tổng Công ty ĐSVN đã tham mưu nhiều biện pháp tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, đề xuất nhiều biện pháp hợp lý, tiết kiệm trong vận tải như quay vòng nhanh ram xe, cắt xe tàu Thống Nhất khi ít khách.

Chỉ riêng Xí nghiệp vận dụng toa xe khách Hà Nội, Xí nghiệp toa xe Sài Gòn năm 2009 đã có 40 tập thể, 133 cá nhân là “Gương người tốt, việc tốt” được khen thưởng, với số tiền gần 70 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo nhiều đơn vị trong ngành khẳng định cuộc vận động góp phần quan trọng thúc đẩy các phong trào thi đua. Trong năm 2009, toàn ngành đã hoàn thành 145 công trình sản phẩm với giá trị trên 210 tỉ đồng; nhiều đề tài khoa học, sáng kiến cải tiến, hợp lý hoá có giá trị thực tiễn cao.

Ngoài ra còn có gần 1.500 sáng kiến cải tiến kỹ thuật của CNVC – LĐ được đưa vào áp dụng, làm lợi trên 12,7 tỉ đồng. Trong thực hành tiết kiệm, các đơn vị đầu máy, toa xe tiết kiệm được gần 6,5 nghìn tấn nhiên liệu góp phần giảm giá thành cho ngành trên 27 tỉ đồng.

Nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của người lao động

Thông qua việc chỉ đạo, theo dõi sát sao việc học tập, thực hiện cuộc vận động tại các đơn vị cơ sở, CĐ đã nắm bắt tốt tình hình tư tưởng, lối sống, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đoàn viên, CNVC – LĐ; những ưu điểm, tồn tại của CB, đảng viên qua những góp ý của quần chúng để báo cáo Đảng uỷ có những định hướng đúng đắn trong chỉ đạo, tạo niềm tin đối với quần chúng.

Cũng qua đó, góp phần tác động tích cực đến việc khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận CB, đảng viên.

Đặc biệt ở ngành Đường sắt, cuộc vận động được gắn với việc thực hiện tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công nhân viên Tổng Công ty nên bên cạnh những sáng tạo, làm lợi trong SXKD, đội ngũ CBCNVC – LĐ ngành ĐS còn tích cực hoạt động xã hội với tinh thần tương thân, tương ái. Các cấp trong toàn ngành đã hỗ trợ gần 6.500 CNVC – LĐ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ xây 11 nhà tình thương, sửa chữa chống dột cho 32 căn nhà , ủng hộ 32 địa chỉ nhân đạo, từ thiện...

Năm 2010, đội ngũ CNVC – LĐ ngành ĐS sẽ phát huy, đẩy mạnh phần “làm theo” gương Bác với tinh thần tiếp tục thực hiện tiêu chuẩn đạo đức, lối sống theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh “Đoàn kết - kỷ luật - cần kiệm – sáng tạo”. Việc thực hiện được cụ thể hoá tiêu chuẩn theo từng nhóm chức danh và gắn với việc xét các danh hiệu thi đua cho cá nhân trong năm.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực