Học Bác, hết lòng vì dân

Thứ hai, 11/01/2010 14:31

Chị Dương Thị Kia, 40 tuổi, dân tộc Mông, đang giữ chức Chủ tịch UBND xã Ca Thành, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng). Hưởng ứng cuộc vân động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, những năm qua, chị đã có những việc làm cụ thể, thiết thực, hết lòng vì công việc, góp phần quan trọng cùng cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo nhân dân khắc phục khó khăn, tập trung xây dựng quê hương, thôn xóm càng đổi mới.

Ra trường với tấm bằng Trung cấp y, năm 1996, chị về nhận công tác tại Trạm y tế xã Ca Thành, đến năm 1999 chị được bầu kiệm nghiệm làm Chủ tịch Hội Phụ nữ xã. Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, chị đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, mỗi năm xuất chuồng 2 lứa lợn, mỗi lứa từ 7- 8 con và trồng rau xanh bán 4 mùa. Hằng năm, gia đình chị thu nhập từ 50 - 70 triệu đồng. Vừa nuôi chồng học đại học và 2 con nhỏ, chị vừa giúp đỡ những chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, cho vay không lấy lãi và không thời hạn với số tiền 5- 10 triệu đồng/hộ , tính đến nay chị đã giúp được 13 hộ và có 4 hộ đã thoát nghèo. Năm 2004, chị được cử đi học chuyển đổi điều dưỡng tại trường Cao đẳng điều dưỡng Nam Định. Ra trường, năm 2007, chị giữ chức Chủ tịch UBND xã Ca Thành- một trong những xã khó khăn của huyện Nguyên Bình. Do địa hình đồi núi dốc, khí hậu khắc nghiệt, trình độ dân trí thấp, đời sống đồng bào gặp nhiều khó khăn. Đó thực sự là một thử thách lớn đối với nữ Chủ tịch UBND xã Dương Thị Kia. Nhưng với tinh thần tận tâm với công việc, chịu khó học hỏi, năng nổ, hoạt bát và tác phong giản dị, gần dân, cộng với kinh nghiệm nhiều năm làm Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, đã giúp chị vững vàng trên cương vị mới. Chị ý thức được rằng, muốn đưa xã vươn lên, ngoài tập trung phát triển kinh tế, phải phát triển giáo dục, y tế và đặt ra mục tiêu phấn đấu để xã đạt phổ cập giáo dục, chuẩn y tế quốc gia. Là Trưởng ban chỉ đạo, chị đã phối hợp chặt chẽ với tất cả các thành viên, huy động nguồn lực thực hiện. Đến năm 2008, Trạm y tế xã đã đạt chuẩn quốc gia, xã được công nhận đạt phổ cập THCS.

Ca Thành là xã vùng III, được Đảng, Nhà nước đầu tư nhiều chương trình, dự án, nhưng việc triển khai gặp nhiều khó khăn. Chị tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đã giải quyết các vấn đề khó khăn một cách khoa học. Đồng thời, tuyền truyền, vận động nhân dân đóng góp công sức với tinh thần: "Nhà nước góp tiền nhân dân góp sức". Đến nay, xã cơ bản đã có đường xe máy, ô tô đến trung tâm xóm, chỉ còn 1 xóm chưa có đường xe máy. Các phân trường cũng đã được xây dựng kiên cố đảm bảo cho việc dạy và học. Chị thường xuyên đi bộ cả ngày đường đến các bản vùng sâu, vùng xa, gần gũi nhân dân tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho nhân dân hiểu và ngày càng tin tưởng vào đường lối của Đảng. Với uy tín cao trong Đảng và nhân dân, chị luôn nêu cao ý thức trách nhiệm tham mưu cho cấp ủy xây dựng kế hoạch triển khai các chỉ thị, nghị quyết đến từng chi bộ, từng đảng viên và quần chúng nhân dân. Xây dựng được tình đoàn kết chặt chẽ trong Đảng bộ, phát huy được trí tuệ tập thể, trên cơ sở giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng và thực hiện công khai, dân chủ trước nhân dân, làm tốt công tác phát triển đảng viên, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Đến nay, Đảng bộ xã có 5 chi bộ với 52 đảng viên phát huy tốt vai trò trên mọi lĩnh vực.

Mặc dù làm được rất nhiều việc cho xã, cho nhân dân những khi được hỏi: Động lực nào giúp chị hoàn thành công việc một cách xuất sắc như vậy? Chị trả lời một cách khiêm tốn và đầy hóm hỉnh: "Vì người Mông ơn Đảng suốt đời". Với thành tích đạt được, chị Dương Thị Kia vinh dự là đại biểu tham gia chương trình giao lưu, biểu dương điển hình tiên tiến “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” toàn tỉnh và khu vực miền núi phía Bắc năm 2009./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực