Làm theo gương Bác từ những việc giản dị nhất

Thứ năm, 07/01/2010 14:28

Giản dị, khiêm tốn, hóm hỉnh và vốn kiến thức sâu rộng - đó là những gì chúng tôi cảm nhận được khi gặp cựu chiến binh Lê Thanh Sơn, người đã 25 năm làm Bí thư chi bộ, khối trưởng khối 4, phường Bến Thủy (TP Vinh, Nghệ An).

 

Bí thư chi bộ Lê Thanh Sơn nghiên cứu tài liệu về Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". 

Trong cái rét ngọt của chiều đông, ngồi cùng nhau bên chén trà nóng, chúng tôi có dịp nghe ông nói về chủ đề "Học tập Bác là học cả đời, làm theo Bác từ những điều bình dị nhất miễn sao có lợi cho dân, cho nước".

Thấm thía lời Bác Hồ dạy "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong", ông luôn "gần dân, bám dân" để cùng chi bộ đề ra những nghị quyết sát đúng hợp với lòng dân, với tình hình thực tế tại địa phương. Việc đầu tiên ông làm khi nhận chức khối trưởng năm 1984 là cùng với Ban cán sự khối và ban, ngành đoàn thể vận động nhân dân ủng hộ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Khối 4 vốn được hình thành từ những căn nhà tập thể đơn sơ của cán bộ, công nhân Cảng Nghệ Tĩnh. Ban đầu, cơ sở vật chất hầu như không có gì. Ðường không số, phố không tên, không hệ thống đèn chiếu sáng, không nước máy, không đường bê-tông, không hệ thống mương thoát nước... Ðến nay đã trở thành một khu dân cư sầm uất với 100% đường bê-tông hóa liên khối, có biển số, ngõ nhà. Nhân dân được dùng nước máy, nhà vệ sinh đạt chuẩn. Hệ thống mương thoát nước được xây dựng kiên cố, hệ thống đèn chiếu sáng được lắp đặt trên các trục đường liên xóm góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn dân cư. Với vai trò là Bí thư, xóm trưởng ông luôn tận tâm, tận lực với công việc, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động. Mọi mâu thuẫn trong khối ông đều trực tiếp đứng ra hòa giải. Mỗi khi trong xóm có người ốm đau, hoạn nạn ông đến tận nơi thăm hỏi, động viên. Việc học hành của con em trong khối luôn được chi bộ, Ban cán sự khối quan tâm, chăm lo. Dù chả dư giả gì nhưng ông luôn sẵn lòng bỏ tiền cá nhân ra động viên các cháu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi. Nhờ làm tốt công tác "khuyến học, khuyến tài", đến nay, khối 4 đã có hơn 100 cháu đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, mười cháu có bằng thạc sĩ chuyên ngành, một cháu đang làm nghiên cứu sinh tại Pháp. Riêng ông Sơn có hai con đều tốt nghiệp đại học. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khối xóm phát triển mạnh. Tỷ lệ gia đình văn hóa mỗi năm một cao. Khối không còn hộ nghèo, luôn dẫn đầu toàn phường hoàn thành xuất sắc các nghĩa vụ quỹ, phí, thuế. Ðầu năm 2009, khối 4 đã được UBND thành phố Vinh công nhận là khối văn hóa. "Thành tích đó là của chung tập thể nhưng công đầu phải kể đến sự đóng góp của đồng chí Bí thư khối Lê Thanh Sơn". Bác Trần Thái Quảng, Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi kiêm Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh khối nhấn mạnh.

26 năm làm Bí thư, khối trưởng, bác rút ra kinh nghiệm là làm bất cứ việc gì cũng phải dựa vào sức mạnh tập thể, chỉ có sự đoàn kết mới đi đến thành công. Khối 4 có 94 đảng viên sinh hoạt trong chi bộ. Là Bí thư chi bộ khối, ông luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây dựng quy chế làm việc, bảo đảm sinh hoạt đúng định kỳ, xây dựng nghị quyết sát thực tế, tình hình địa phương nhằm lãnh đạo đơn vị khối xóm hoàn thành nhiệm vụ, xây dựng mối đoàn kết trong cấp ủy, tình đồng chí trong chi bộ, mối quan hệ mật thiết với các đoàn thể làm theo lời Bác dạy: "Việc gì có lợi cho dân thì khó mấy cũng làm. Việc gì có hại cho dân thì dễ mấy cũng tránh". Nhờ vậy, chi bộ khối nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh, 98% số đảng viên trong chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, Bí thư Lê Thanh Sơn nhiều năm liên tục được công nhận đảng viên xuất sắc, sáu thành viên trong gia đình (gồm cả con trai, gái, dâu, rể) đều là đảng viên. Gia đình được công nhận là gia đình văn hóa cấp thành phố, gia đình hiếu học tiêu biểu của phường Bến Thủy. Ngoài công việc của một Bí thư chi bộ, ông còn được tín nhiệm giao chức Trưởng ban bảo vệ dân phố của phường, tích cực tham gia tuần tra, canh gác thu giữ nhiều pháo nổ, nhắc nhở sinh viên ở các nhà trọ, các quán in-tơ-nét, bi-a chấp hành đúng quy định giờ giấc góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Năm 2007, ông vận động thành công một đối tượng phạm pháp bỏ trốn 14 năm ra đầu thú trước cơ quan pháp luật... Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy phường Bến Thủy Phan Thanh Hùng chia sẻ: "Hiện nay, tìm được một cán bộ khối xóm gương mẫu, tận tâm, tận lực, luôn hết mình với công việc và nhiều kinh nghiệm như bác Sơn là rất khó...".

26 năm "ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng" chưa một lần Bí thư chi bộ Lê Thanh Sơn tính toán, thiệt hơn. Ông tâm sự: "Là người Việt Nam ai cũng phải học tập, làm theo Bác. Với tôi học tập Bác là học suốt đời, làm theo Bác không cần phải "đao to, búa lớn" mà bắt nguồn từ những điều giản dị nhất trong đời sống hằng ngày...". Sống và làm việc theo quan điểm ấy, Bí thư chi bộ Lê Thanh Sơn được bình chọn là điển hình tiên tiến cấp tỉnh trong Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và được làm khách mời tọa đàm 40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ do Ban Tuyên giáo T.Ư tổ chức tại Thủ đô Hà Nội.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực