Ngành Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác

Thứ tư, 06/01/2010 17:34

Trong 3 năm qua, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ngành Thanh tra tỉnh phấn đấu luôn thực hiện tốt những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Cán bộ Thanh tra như cái gương cho người ta soi mặt, gương mờ thì không soi được" và "Cán bộ Thanh tra phải cố gắng học tập, học cái hay, tránh cái dở, trau dồi đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ lý luận, trình độ nghiệp vụ và trình độ chuyên môn để làm việc cho tốt"…

Để nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân, ngành Thanh tra Quảng Ngãi đã tổ chức phát động phong trào thi đua trong cán bộ, thanh tra viên, gắn việc thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" vào chỉ tiêu thi đua của từng đơn vị, phòng ban; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, củng cố hoạt động của bộ phận tiếp dân, giải quyết kịp thời những vấn đề người dân có yêu cầu, tận tình hướng dẫn, giải thích giúp nhân dân nắm vững và chấp hành tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác khiếu nại- tố cáo... Đặc biệt là cán bộ, đảng viên ngành Thanh tra từng bước thay đổi tác phong, phương pháp làm việc khoa học, bám sát cơ sở; thực hiện việc phân công cán bộ tham gia tiếp dân định kỳ cùng UBND tỉnh, nhằm giải thích kịp thời các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước... Cách làm này đã giảm bớt thời gian và hạn chế tình trạng đơn thư khiếu kiện vượt cấp.

Để lãnh đạo tốt nhiệm vụ chính trị của ngành, ngay từ quý IV của 2009, Chi bộ Thanh tra tỉnh chỉ đạo chuyên môn chủ động khảo sát nắm tình hình, lập chương trình thanh tra cụ thể, sát thực cho năm tới; đã loại trừ được việc thanh tra trùng lặp, rút ngắn thời gian thanh tra, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra tại đơn vị; hướng dẫn thanh tra các sở, ngành, huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc công tác của ngành. Chi bộ lãnh đạo đảng viên và quần chúng thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu từ đầu nhiệm kỳ như: Tỷ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo; số đoàn thanh tra được tổ chức…

Công tác xây dựng Đảng cũng có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác xây dựng củng cố tổ chức cơ sở đảng, công tác phát triển đảng viên mới. Công tác lãnh đạo xây dựng cơ quan, lãnh đạo các tổ chức quần chúng như công đoàn, chi đoàn thanh niên… có nhiều tiến bộ, hoạt động có nền nếp, phát huy dân chủ, tăng cường khối đoàn kết thống nhất trong nội bộ, hăng hái thi đua học tập, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Trong các đợt sinh hoạt, cấp uỷ thường xuyên bám sát chương trình kế hoạch để chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ ngay từ đầu năm; Tổ chức rút kinh nghiệm sau các cuộc thanh tra nhằm phát huy những mặt tích cực đã đạt được, rút ra những hạn chế, vướng mắc để sửa chữa, từng bước nâng cao trình độ, hoàn thiện nghiệp vụ chuyên môn cho mỗi cán bộ, đảng viên... Ngoài ra, cấp uỷ phân công cấp uỷ viên, lãnh đạo cơ quan tăng cường bám sát các hoạt động của cơ quan; tăng cường đi cơ sở khi các đoàn thanh tra triển khai tại các đơn vị; tăng cường làm việc với lãnh đạo cùng cấp, để xây dựng thanh tra huyện, sở, ngành ngày càng nâng cao về chất lượng, đủ số lượng và trang thiết bị cần thiết, để hoạt động ngày càng có hiệu quả hơn.

Đồng thời cán bộ, đảng viên trong ngành gương mẫu đi đầu trong việc thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí (như tiết kiệm thời gian làm việc và không lãng phí khi sử dụng tài sản cơ quan). Công tác phòng chống tham nhũng được chú trọng. Thông qua các cuộc thanh tra kinh tế ngành đã giúp các địa phương chấn chỉnh và kịp thời phát hiện những sai phạm của cá nhân và tập thể sử dụng vốn ngân sách sai mục đích, thu lại cho Nhà nước hàng chục tỷ đồng. Với những thành tích trên, Thanh tra tỉnh được Chính phủ tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc, chi bộ giữ vững danh hiệu đơn vị trong sạch vững mạnh và tiêu biểu nhiều năm liền.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực