Những tấm gương làm theo lời Bác trong Lực lượng vũ trang Quảng Ngãi

Thứ tư, 06/01/2010 15:20

Tại Quảng Ngãi, xuất hiện nhiều cán bộ, chiến sĩ là những tập thể, cá nhân điển hình trong cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Họ thực hiện làm theo lời Bác bằng những việc làm rất thật, chân thành. Vậy mà khi được hỏi về những cách làm ấy, thì ai cũng ngại...

"Đó là nhiệm vụ..."

Làm theo lời Bác, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quãng Ngãi lên đường làm nhiệm vụ. 

Chúng tôi còn nhớ buổi làm việc với đại uý Nguyễn Công Hạnh - đại đội trưởng đại đội thiết giáp 74 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh). Hỏi về công tác của đơn vị, anh nói "ngon lành", còn khi nói về bản thân được Đảng uỷ - Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh nêu gương điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, thì anh lại... gãi đầu gãi tai: "Đó là nhiệm vụ của người lính thôi mà”ø!... Có điều những việc làm của Hạnh thì nhiều người biết. Là người đứng đầu một đơn vị quan trọng, thực hiện nhiệm vụ A2, buộc người chỉ huy phải quyết đoán, cùng với đồng đội của mình bước qua những khó khăn khi đối mặt.

Cơn bão số 9 vừa rồi cũng là lần đối mặt của Hạnh và đồng đội. Khi bão vào, cây cối ngã đổ, ngoài trời gió giật tơi bời, nhưng Hạnh vẫn trực tiếp lái xe thiết giáp vượt qua gió, vượt qua dòng nước lũ chảy ầm ầm, đưa lãnh đạo tỉnh đến vùng rốn lũ huyện Bình Sơn. "Đến cầu Ô Sông, xã Bình Long, nước muốn ngập bánh xe. Nếu tay lái và tư tưởng không vững, thì nguy hiểm lắm" - Hạnh nhớ lại.

Thế mà đối mặt với nguy hiểm, Hạnh và đồng đội không lùi bước. Họ vẫn đưa xe tiến tới, đưa hàng cứu trợ và trực tiếp cứu giúp bà con đang chìm trong con nước bạc. Trong khi ấy bố mẹ của Hạnh trên 90 tuổi, cùng vợ và hai con nhỏ ở xã Bình Long (Bình Sơn) thì nước lũ ngập nhà. "Mình chỉ kịp gọi về nhà an ủi vợ rằng, nhà mình sẽ có chính quyền, anh em khác đến giúp. Còn anh đang làm nhiệm vụ, không về với em được đâu". Hạnh tâm sự, những ngày giúp dân khắc phục lụt bão Hạnh cũng lo lắng việc nhà, nhưng đã là nhiệm vụ thì chấp hành, gác chuyện nhà qua một bên. Khi xong đợt "3 cùng" với dân vùng lũ, Hạnh mới về thăm nhà và "lấy thành tích với vợ bằng cách... dọn vệ sinh sơ sơ quanh nhà thôi".

Trưởng thành hơn khi làm theo lời Bác

Không chỉ ở đại uý Nguyễn Công Hạnh, mà có hàng chục cá nhân, tập thể trong LLVT là những tấm gương điển hình trong cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" suốt 3 năm qua. Mỗi trường hợp là một cách làm hay, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung của người lính. Và những hình ảnh “vì nhiệm vụ quên nhà, vì nhân dân phục vụ” đã để lại trong lòng cán bộ và nhân dân cả tỉnh những tình cảm cao đẹp. Đó là 120 cán bộ, chiến sĩ Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh dưới sự chỉ huy của trung tá Bùi Tá Tuân, vai mang ba lô nặng trĩu, lội dòng nước đục tiến về xã Bình Minh (Bình Sơn) giúp dân chôn gia súc chết; dựng lại 200 ngôi nhà cho dân ở; sửa lại ngôi trường cho học sinh học tập, Trạm xá để khám, điều trị cho bệnh nhân. Hay hơn 280 bộ đội về gặt 210 ha lúa ngập chìm trong nước giúp nhân dân huyện Mộ Đức. Biết bao câu chuyện cảm động giữa quân và dân sau những ngày ăn, ở cùng nhau, sẻ chia hoạn nạn.

Trong báo cáo cá nhân của mình về thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trung tá Tuân viết: "...Học tập và làm theo tấm gương của Bác đã giúp cho bản thân trưởng thành hơn nhiều trong phong cách công tác: Sâu sát, tỉ mỉ; tính tiên phong gương mẫu của người cán bộ, đảng viên là miệng nói tay làm; nói ít làm nhiều...".

Thế nhưng việc giúp dân không chỉ ở những ngày bão lũ, mà diễn ra hàng ngày. Đại uý Lê Văn Thảo - Bệnh xá trưởng B21 cho hay: Ở đơn vị anh, thực hiện theo lời Bác, nên y đức luôn đặt lên hàng đầu. Ngoài nhiệm vụ chăm lo sức khoẻ cho bộ đội, thì mỗi lần nhân dân đến khám bệnh, các anh luôn tận tình điều trị. Có lần một phụ nữ bị gãy tay đến đây băng bó. Khi xong việc rồi chị ấy bảo mình không có tiền. Đội ngũ quân y ở đây vẫn cười xoà: Không sao. Hay như y tá Phùng Thị Hồng Hương một lần chăm sóc một bệnh nhân nghèo, thấy giữa mùa đông giá lạnh mà người dân ấy mặc phong phanh, chị Hồng chạy về nhà mang áo lạnh đến cho bệnh nhân. Chỉ một nghĩa cử nho nhỏ ấy cũng khiến cho nhiều người cảm động. Và đó thật sự là y đức, là làm theo lời Bác.

Thực tế trong hàng ngũ CBCS thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh còn nhiều tấm gương khác nữa. Điển hình như Chiến sĩ thi đua toàn quân, thiếu uý chuyên nghiệp Nguyễn Văn Hoà, ở Trạm sửa chữa tổng hợp - Phòng Kỹ thuật. Anh như con ong thợ, suốt ngày mày mò trên máy móc và từ đó đã có những sáng kiến đạt các giải cao trong các cuộc thi do Quân khu 5 và Bộ Quốc phòng tổ chức, phục vụ rất thiết thực cho công tác quốc phòng như các đề tài: "Thiết bị cạo rà và hiệu chỉnh khe hở giữa má phanh và vành tang trống xe uóat"; tham gia đảm bảo kỹ thuật cho xe và máy móc trong huấn luyện, diễn tập, phòng chống bão lụt, đặc biệt là góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ đợt diễn tập PT 09 của lực lượng vũ trang tỉnh năm 2009.

Với những đóng góp cho đơn vị từ khi học tập và làm theo lời Bác, trong 3 năm qua Hoà đã được tuyên dương điển hình tiên tiến của cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Chính uỷ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Tạ Nhân cho biết: Ngoài thiếu uý Hoà, Đảng uỷ Quân sự tỉnh đã tuyên dương 4 tập thể và 10 cá nhân (trực thuộc Đảng uỷ Quân sự tỉnh) là gương điển hình tiên tiến trong cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; đã đề nghị Tỉnh uỷ khen tặng cho một tập thể (Đảng bộ Phòng Chính trị) và 4 cá nhân trong cuộc vận động này gồm: Trung tá Bùi Tá Tuân; đại uý Nguyễn Công Hạnh; trung tá quân y Lê Tân và thiếu uý Nguyễn Văn Hoà. Đó là chưa kể nhiều cá nhân điển hình khác ở ban chỉ huy quân sự các huyện, thành phố cũng đang được tuyên dương trong những tháng cuối năm 2009.

Quân đội ta là từ nhân dân mà ra, vì dân và phục vụ. Vì vậy khi đất nước lâm nguy, bộ đội cầm súng đánh đuổi quân thù; khi dân khó là có bộ đội về sát cánh giúp dân. Người lính trong lực lượng vũ trang Quảng Ngãi luôn thực hiện theo lời Bác dạy, luôn vì đất nước mà phụng sự, hy sinh tính mạng; vì nhân dân mà phục vụ hết mình.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực