Báo Hưng Yên tuyên truyền đưa nghị quyết đại hội đảng các cấp vào cuộc sống

Thứ sáu, 22/06/2012 11:15

Tuyên truyền đưa nghị quyết đại hội đảng các cấp vào thực tiễn cuộc sống là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của báo đảng địa phương, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng.

Tổng biên tập báo Hưng Yên Chu Ngọc Hoàng cho biết: Hiện nay, với 3 loại ấn phẩm, gồm: Báo Hưng Yên hàng ngày với 5 số/tuần, Hưng Yên hằng tháng phát hành mỗi tháng một kỳ và trang tin Hưng Yên điện tử được cập nhật hàng ngày, lãnh đạo Báo Hưng Yên luôn xác định rõ, để công tác tuyên truyền đưa nghị quyết đại hội đảng các cấp vào cuộc sống đạt hiệu quả, cần phản ánh kịp thời những vấn đề mà thực tiễn cuộc sống đặt ra. Bám sát các chủ trương đường lối của Đảng, Báo Hưng Yên chủ động xây dựng đề cương tuyên truyền từng tháng, từng quý và tổng quát hàng năm để các phòng chuyên môn xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức thực hiện. Các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh uỷ được đăng tải kịp thời đã giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh nắm được tinh thần lãnh đạo, chỉ đạo đối với các nhiệm vụ chính trị của tỉnh ở từng giai đoạn cụ thể. Không chỉ phổ biến nội dung các nghị quyết, Báo Hưng Yên tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá, những cách làm hay, hiệu quả, việc vận dụng sáng tạo nghị quyết đại hội đảng các cấp vào thực tiễn của từng địa phương, đơn vị. Mặt khác, báo chú trọng phản ánh, đề đạt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, những khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện nghị quyết, để các cấp ủy đảng kịp thời bổ sung, điều chỉnh các giải pháp, uốn nắn những việc chưa làm tốt, hoàn thiện chủ trương, chính sách nhằm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp. Bên cạnh đó, Báo quan tâm xây dựng mạng lưới cộng tác viên có trình độ cao, nắm bắt đầy đủ, truyền tải nghị quyết một cách khoa học để viết bài cho báo, nhằm làm phong phú thêm nội dung tuyên truyền về nghị quyết của Đảng. Tuy nhiên, đây là mảng đề tài các phóng viên vẫn gọi là “3K”, nghĩa là “khô, khó, khổ”. Thực vậy, tuyên truyền “Đưa nghị quyết đại hội đảng các cấp vào cuộc sống” có phạm vi rộng, khó viết, khó hay. Không chỉ là đề tài “khô, khó và khổ”, mà có thể đụng chạm vào “vùng nhạy cảm”…

Để tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, trong những năm qua, Báo Hưng Yên có nhiều đổi mới về nội dung, phương pháp tuyên truyền, với nhiều hình thức thể hiện sinh động. Ban biên tập luôn tạo điều kiện tốt nhất để phóng viên nghiên cứu nắm chắc nội dung các nghị quyết và chương trình hành động của các cấp ủy đảng. Tăng cường bồi dưỡng chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, tác phong làm báo hiện đại cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên... Hiện nay, 100% phóng viên, biên tập viên của Báo Hưng Yên có trình độ đại học trở lên. Nhằm động viên phóng viên có những bài viết hay về đề tài đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, hằng tháng Ban biên tập tổ chức lựa chọn và chấm bài có chất lượng tốt do các phòng gửi dự thi. Trong đó, nhiều tác phẩm đã được Hội Nhà báo tỉnh trao thưởng. Việc phản ánh chân thực, cụ thể với ngôn từ dễ hiểu, những việc làm thiết thực là những bài học để nhân dân làm theo hiệu quả, vận dụng với địa phương mình một cách phù hợp. Do vậy qua những tác phẩm của mình, mỗi phóng viên luôn nhận thức “tuyên truyền để nhân dân hiểu rằng, nghị quyết chính là cuộc sống, là phát triển kinh tế gia đình, những đóng góp vào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, giữ gìn an ninh trật tự thôn xóm của mỗi người dân, làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn, no ấm hơn”.

Thực tế, để có những bài viết mang đậm hơi thở cuộc sống, đội ngũ phóng viên báo Hưng Yên không quản ngại khó khăn, sâu sát cơ sở, tìm tòi để sáng tạo các tác phẩm báo chí có chất lượng cao, để lại dấu ấn sâu sắc trong bạn đọc.

Hằng ngày ông Tạ Ngọc Phượng, bí thư chi bộ thôn 5 xã Hạ Lễ (Ân Thi) đã dành thời gian theo dõi những sự kiện chính trị, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân của các địa phương qua tờ báo đảng Hưng Yên, trong đó ông không thể bỏ qua chuyên mục “Đưa nghị quyết đại hội đảng vào cuộc sống”. Qua đó, ông rút ra được nhiều điều để nghị quyết của Đảng trở thành hiện thực ở cơ sở của mình. “Việc đưa nghị quyết đi vào cuộc sống không phải một sớm, một chiều mà là từng giai đoạn. Chi bộ đề ra nhiều giải pháp, việc làm cụ thể mà những việc làm đó đang được nhân dân mong đợi. Mỗi bài báo đều có sự định hướng tư tưởng, qua đó chi ủy và bí thư chi bộ rút ra kinh nghiệm trong phương pháp lãnh đạo, kinh nghiệm hay trong việc triển khai nghị quyết”- Ông Phượng cho rằng: “Nghị quyết là những gì nhân dân đang cần như xây dựng đường làng ngõ xóm, các công trình điện lưới, trường học, được chăm sóc sức khỏe, là làm cho đời sống nhân dân đi lên. Ngoài ra, lắng nghe ý kiến của nhân dân là cách đưa nghị quyết tới gần cuộc sống, đi vào đời sống nhân dân, từ đó có sự điều chỉnh phù hợp giải pháp triển khai thay cho việc chỉ áp đặt một chiều. Qua theo dõi tôi thấy, báo chí vừa nhận định được tình hình, vừa định hướng được đường đi qua hiện thực cuộc sống và đó chính là thành công của báo chí nói chung và tờ báo Đảng Hưng Yên nói riêng”. Thêm vào đó, cán bộ, đảng viên chi bộ thôn 5 đoàn kết gương mẫu, tiên phong thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, những việc làm của mỗi đảng viên là một cách cụ thể hóa nghị quyết để nghị quyết không có khoảng cách với đời sống.

Những bài báo phản ánh mỗi cơ sở trong đó nêu các giải pháp cùng với những việc làm cụ thể vừa mang tính thực tiễn, lại dễ nhớ, dễ làm là cầu nối giữa nghị quyết với đời sống. Đó là kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới qua bài báo “Đảng bộ xã Thiện Phiến chú trọng xây dựng nông thôn mới”, là kinh nghiệm xây dựng cơ sở hạ tầng ở phường Minh Khai (thành phố Hưng Yên) sau một năm đại hội, là vấn đề bảo đảm an sinh xã hội, giữ gìn trật tự xã hội ở Đảng bộ xã Cẩm Xá (Mỹ Hào), hoặc phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tạo việc làm cho nhân dân ở xã Phạm Ngũ Lão (Kim Động)...

Ông Bùi Đình Thăng thôn Đoàn Đào, xã Đoàn Đào, (Phù Cừ) mở thư viện gia đình miễn phí. Từ những cuốn sách, tờ báo ông gom góp nâng niu, hàng nghìn lượt độc giả đã được lĩnh hội, bổ sung tri thức.

Để có được một thư viện khang trang, gia đình ông không ngần ngại dọn xuống khu nhà ngang, nhường chỗ cho sách ở nhà chính vì sợ ẩm ướt, mối mọt sẽ làm sách bị hư hỏng. Hiện tại, thư viện ông Thăng có gần 400 đầu sách với hàng chục nghìn cuốn sách các loại và hàng trăm tạp chí, tờ báo khác nhau phục vụ miễn phí bà con trong và ngoài xã. Thư viện mở cửa đều đặn mỗi tháng trên 20 buổi, từ sáng đến chiều muộn. Ghi nhận những đóng góp ấy, Bộ Văn hoá, thể thao du lich đã trao tặng ông kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp văn hoá”. Câu chuyện về ông Bùi Đình Thăng là một trong số những điển hình tiêu biểu thầm lặng góp sức đưa nghị quyết đại hội đảng các cấp về phát triển văn hoá vào cuộc sống đầy nhân văn, đã được Báo Hưng Yên phát hiện, đăng tải, tạo được sức ảnh hưởng, lan toả mạnh mẽ.

Hiện nay, Báo Hưng Yên duy trì đều đặn các chuyên mục nhằm giới thiệu các điển hình, những kinh nghiệm và cách làm hay để nhân dân học hỏi làm theo. Các đơn vị, địa phương, các cá nhân điển hình tiên tiến trong việc đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống được phát hiện và tuyên truyền kịp thời trên các ấn phẩm đã có sức cổ vũ, lan toả lớn, đồng thời phát hiện, phê bình, góp ý với các cá nhân, tập thể, đơn vị chưa làm tốt. Thông qua nội dung các bài viết, các bức ảnh, các phóng viên đã góp phần tham mưu cho các cấp ủy đảng phát huy những cái hay, nhanh chóng khắc phục những yếu kém, để đưa nội dung tuyên truyền tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp tới nhân dân tạo được sự đồng thuận cao. Mặt khác, cũng từ sự phản ánh kịp thời của các phóng viên đã góp phần nêu những bất cập, đề xuất giải pháp để giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống đặt ra như: cải cách thủ tục hành chính, ô nhiễm môi trường, hỗ trợ nông dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị...

Trong giai đoạn hiện nay, Báo Hưng Yên gắn việc tuyên truyền đưa nghị quyết đại hội đảng các cấp vào cuộc sống với tuyên truyền việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tuyên truyền thực hiện nghị quyết Trung ương 4 khoá XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Trên nguyên tắc “chống” phải bắt đầu từ “xây,” “chống” bằng thái độ “xây", “xây” thật tốt để “chống” thật tốt, Báo Hưng Yên không ngừng phấn đấu về mọi mặt, tiếp tục khẳng định là kênh thông tin quan trọng góp phần chuyển tải các chủ trương, đường lối của Đảng tới người dân, đồng thời là kênh thông tin để độc giả đóng góp ý kiến, phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng với Đảng, chính quyền các cấp.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực