Bế mạc Kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh Hưng Yên khóa XV

Thứ ba, 13/12/2011 16:46

Vừa qua, kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh Hưng Yên khóa XV bước sang ngày làm việc thứ 3 và bế mạc. Các ông Nguyễn Văn Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Thông, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh; Doãn Thế Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dự.

 

Các đại biểu thông qua Nghị quyết kỳ họp. Ảnh: Báo Hưng Yên 


Buổi sáng các đại biểu đã nghe ông Nguyễn Quốc Việt, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp ý kiến thảo luận tại tổ. Trong hai ngày 6, 7.12, tại 5 tổ thảo luận đã có 74 ý kiến phát biểu đề cập đến nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa – xã hội, an ninh quốc phòng. Tiếp đó ông Nguyễn Văn Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều khiển phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đã có 5 sở, ngành trả lời chất vấn tại hội trường.

Ông Nguyễn Văn Phóng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT giải trình các ý kiến, kiến nghị của cử tri về các vấn đề: hỗ trợ sản xuất và cung ứng giống lúa, trợ giá giống cây trồng; vấn đề quy hoạch phát triển nông nghiệp dịch vụ, đặc biệt quy hoạch các vùng chuyên canh cây, con đặc sản, có năng suất và hiệu quả kinh tế cao, có biện pháp hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho nông dân nhất là sản phẩm nhãn, hạt sen… tránh tình trạng được mùa mất giá. Đặc biệt vấn đề đầu tư, cải tạo trạm bơm xã Vĩnh Khúc (Văn Giang), cải tạo, nạo vét trạm bơm Việt Hưng B (Văn Lâm), đẩy nhanh tiến độ thi công trạm bơm Vinh Quang (Mỹ Hào), đẩy nhanh tiến độ thi công kênh Trần Thành Ngọ... Một số đại biểu đã chất vấn Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT về vấn đề sử dụng vốn cho nhân dân vùng bãi, một số xã ở Khoái Châu sản xuất nông nghiệp rất khó khăn do thiếu nguồn nước, đến bao giờ trạm bơm tưới tại xã Tứ Dân (Khoái Châu) mới được xây dựng…

Ông Phạm Anh Quân, Giám đốc Sở Giao thông vận tải trả lời kiến nghị của cử tri về quốc lộ 39A đoạn qua xã Liên Phương nối với đường Tô Hiệu chậm triển khai; sửa chữa nâng cấp quốc lộ 38 đoạn từ Toàn Thắng (Kim Động) đi Ân Thi; tiến độ thi công đường 200 qua địa bàn huyện Yên Mỹ; sớm sửa chữa, nâng cấp một số tuyến đường huyện; đẩy mạnh chính sách hỗ trợ kinh phí cho các xã, thị trấn xây dựng, nâng cấp đường giao thông nông thôn và đường ra đồng… Một số đại biểu đã chất vấn Giám đốc Sở GTVT các vấn đề liên quan như quốc lộ 38 đi từ Quán Gỏi, Sặt (Hải Dương) về huyện Ân Thi, dự án được phê duyệt đã lâu nhưng không thấy triển khai, nhiều tuyến đường có khu, cụm công nghiệp nhưng đưa vào dự án đường giao thông nông thôn là không hợp lý và một số vấn đề khác.

Ông Đào Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường đã trả lời về vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho nhân dân chậm; một số dự án đã được giao đất từ lâu nhưng không triển khai xây dựng và hoạt động đã để đất hoang hóa gây lãng phí tài nguyên; giá đền bù tài sản, hoa màu, đất thổ cư và đất nông nghiệp thấp; hướng xử lý nguồn nước các sông Bắc Hưng Hải bị ô nhiễm nặng… Một số đại biểu đã chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường về diện tích đất xen kẹt trong khu dân cư, giữa các doanh nghiệp hiện nay, giải pháp để xử lý diện tích đất trên; những biện pháp để xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường, đặc biệt môi trường trong các khu công nghiệp.

Về các chế độ chính sách lao động xã hội, ông Đoàn Văn Hòa, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH đã giải trình một số vấn đề liên quan đến chế độ đãi ngộ đối với chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, chính sách được hưởng chế độ nạn nhân chất độc da cam, chế độ mai táng phí đối với quân nhân phục viên, đối tượng người có công từ trần chậm… Kết luận phần trả lời của Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, chủ tọa phiên họp yêu cầu Sở và các ngành có liên quan cần sớm giải quyết các chế độ cho những đối tượng được hưởng, đồng thời đề nghị Sở LĐ-TB&XH cần có kế hoạch cụ thể trong công tác đào tạo nghề, nhất là đào tạo nghề cho những lao động nông thôn phải phù hợp với nhu cầu thực tế.

Ông Ngô Công Phương, Giám đốc Công ty điện lực Hưng Yên đã trả lời những kiến nghị của cử tri liên quan đến tình trạng điện khu vực nông thôn yếu, không bảo đảm chất lượng phục vụ sản xuất và sinh hoạt; đầu tư nâng cấp trạm biến áp số 1 Trung Hòa xã Phú Thịnh và hệ thống lưới điện xã Phú Cường (Kim Động), đầu tư xây dựng trạm biến áp cho một số thôn thuộc xã Vĩnh Khúc (Văn Giang). Kết luận trả lời chất vấn, chủ tọa phiên họp yêu cầu ngành điện rà soát lại những xã được hưởng lợi từ dự án REII, còn những xã không được hưởng lợi thì sớm bàn giao cho ngành điện để có kế hoạch cải tạo, sửa chữa; ngành điện cần quan tâm hơn đến chất lượng điện nông thôn.

Ông Nguyễn Văn Thông, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu làm rõ thêm một số nội dung mà nhiều đại biểu và cử tri quan tâm. Trong đó làm rõ các vấn đề liên quan tới nông nghiệp nông thôn, đặc biệt vấn đề xây dựng nông thôn mới; liên quan đến lĩnh vực tài nguyên môi trường, lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thông nhấn mạnh: trong thời gian tới các cấp, các ngành cần tập trung khắc phục những hạn chế, triển khai thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các quy hoạch, các chương trình, đề án đã ban hành, tránh tình trạng để quy hoạch treo. Cần nâng cao tính chủ động và sáng tạo trong chỉ đạo điều hành, đề cao tinh thần trách nhiệm của mỗi tập thể và từng cá nhân phụ trách, tạo cho được phong cách làm việc khoa học, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2012.

Buổi chiều, HĐND tỉnh họp phiên bế mạc, các đại biểu đã thảo luận và biểu quyết thông qua 13 nghị quyết quan trọng đó là: Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2012; Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước ở địa phương năm 2012; nghị quyết về nhiệm vụ đầu tư xây dựng cơ bản năm 2012; Nghị quyết phê chuẩn tổng quyết toán ngân sách nhà nước năm 2010; nghị quyết về quy định giá các loại đất trên địa bàn tỉnh năm 2012; Nghị quyết về quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Hưng Yên đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; Nghị quyết phê chuẩn tổng biên chế sự nghiệp ở địa phương năm 2012; Nghị quyết về ban hành chế độ chi công tác phí, chế độ chi tổ chức hội nghị đối với các cơ quan Đảng, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh Hưng Yên; Nghị quyết về quy định mức trợ cấp ngày công lao động, tiền ăn cho dân quân làm nhiệm vụ; Nghị quyết về việc quy định mức hỗ trợ sinh hoạt phí đối với trưởng ban công tác mặt trận, phó Bí thư chi bộ, trưởng các đoàn thể chính trị xã hội và kinh phí hoạt động cho MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ở thôn, khu phố; Nghị quyết ban hành quy chế hoạt động của HĐND tỉnh khóa XV nhiệm kỳ 2011 – 2016; Nghị quyết về chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2012; Nghị quyết quy định một số chế độ, định mức chi tiêu tài chính phục vụ hoạt động của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, ông Nguyễn Văn Cường, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: sau ba ngày làm việc với tinh thần đổi mới và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XV đã thành công tốt đẹp. Để thực hiện thắng lợi nghị quyết của HĐND tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành và nhân dân trong tỉnh phải chủ động nắm bắt thời cơ, khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, khẩn trương triển khai thực hiện kế hoạch năm 2012 ngay sau khi nghị quyết HĐND tỉnh được thông qua. Các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh trong quá trình xây dựng kế hoạch năm cần gắn với các chương trình, đề án thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và nghị quyết đại hội đảng bộ cấp mình. Kế thừa và phát huy những kinh nghiệm hoạt động của các nhiệm kỳ trước, HĐND tỉnh cần tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử cho phù hợp với tình hình nhiệm vụ mới. Các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang và doanh nghiệp trong tỉnh nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết nỗ lực phấn đấu, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2012, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết HĐND tỉnh vừa thông qua.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực