Khắc phục bệnh hình thức trong đánh giá chất lượng tổ chức Ðảng

Thứ ba, 22/05/2012 14:15

(ĐCSVN) - Tổ chức cơ sở đảng là hạt nhân chính trị ở cơ sở. Việc phân tích, đánh giá đúng thực chất tổ chức cơ sở đảng rất quan trọng; có đánh giá đúng mới đề ra được giải pháp đúng để xây dựng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Những năm qua, căn cứ hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về phân tích đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng (TCCSÐ), hằng năm, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hưng Yên ban hành hệ thống bảng điểm đánh giá chất lượng gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, do đó kết quả từng bước sát thực chất hơn. Tuy nhiên, việc đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng hiện nay ở một số nơi còn nặng về thành tích, chưa đúng thực chất. Không ít đảng bộ được đánh giá trong sạch vững mạnh (TSVM) nhưng sau đó phát hiện nhiều yếu kém. Một số cơ sở xuất hiện tư tưởng"trung bình chủ nghĩa" hoặc thỏa mãn với danh hiệu TSVM, có những cơ sở được tặng cờ, bằng khen nhưng không giữ được phong trào. Một số tổ chức cơ sở đảng năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu hạn chế, một số đồng chí bí thư chi bộ khối nông thôn, nhất là trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước chưa thể hiện rõ vai trò lãnh đạo, điều hành còn lúng túng,...

Khắc phục tình trạng này, các tổ chức đảng cần thực hiện đúng quy trình, hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và của cấp ủy cấp trên. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng loại hình TCCSÐ để đánh giá. Khi đánh giá chất lượng TCCSÐ phải gắn với việc đánh giá chất lượng đảng viên, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình, xem xét trong nhiều mối quan hệ, để có đánh giá khách quan, công tâm.

Ðể sát với thực chất, khi đánh giá cần thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các bước tiến hành trong quy trình đánh giá chất lượng TCCSÐ từ chi bộ đến cấp ủy huyện và tương đương. Ðối với chi bộ (kể cả chi bộ cơ sở) cần quán triệt văn bản của cấp trên và hướng dẫn đảng viên viết bản tự kiểm điểm; chỉ đạo các tổ chức trong hệ thống chính trị thuộc phạm vi lãnh đạo của chi bộ tổng kết đánh giá năm, bình xét, xếp loại thi đua, báo cáo ban chi ủy, hướng dẫn việc lấy ý kiến nhận xét của cấp ủy nơi cư trú đối với đảng viên; gợi ý kiểm điểm của đảng ủy (nếu có), chi bộ thảo luận thống nhất biểu quyết tự xếp loại chi bộ và báo cáo để cấp ủy có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Các đảng ủy cơ sở thực hiện đúng quy trình: chỉ đạo chính quyền cơ sở và các đoàn thể trong hệ thống chính trị cùng cấp tiến hành tổng kết công tác năm; ban chấp hành đảng bộ tiến hành họp để thảo luận và biểu quyết việc xếp loại từng chi bộ; xem xét để lựa chọn một số chi bộ TSVM tiêu biểu để biểu dương và đề nghị cấp trên khen thưởng theo quy định; thông qua dự thảo báo cáo kiểm điểm của đảng bộ, dự kiến chấm điểm và xếp loại đảng bộ; gợi ý kiểm điểm của cấp trên (nếu có), sau đó đảng ủy hoàn chỉnh hồ sơ và báo cáo ban thường vụ cấp huyện.

Trước khi tổ chức cơ sở đảng tự đánh giá chất lượng, các cấp ủy đảng tiến hành kiểm tra, giám sát đối với các TCCSÐ để kịp thời uốn nắn những lệch lạc, giúp cơ sở khẳng định việc làm đúng, định hướng việc giải quyết những vấn đề mới nảy sinh, gắn kiểm tra việc thực hiện Ðiều lệ Ðảng, chủ trương, nghị quyết của cấp ủy cấp trên với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở. Cấp ủy công tâm, khách quan, đúng mức trong đánh giá, kết luận kiểm tra là cơ sở quan trọng giúp cấp ủy trong đánh giá đúng thực chất chất lượng TCCSÐ.

Ðể có đủ căn cứ đánh giá đúng chất lượng TCCSÐ, hằng năm ban thường vụ cấp ủy huyện và tương đương thành lập các tổ công tác thẩm định TCCSÐ, trong đó gồm có các đồng chí cấp ủy phụ trách địa bàn, cơ sở; đại diện lãnh đạo các ban xây dựng Ðảng, văn phòng cấp ủy; các đồng chí chuyên viên ban tổ chức, ủy ban kiểm tra, ban tuyên giáo, ban dân vận, văn phòng cấp ủy theo dõi cơ sở. Trên cơ sở tự đánh giá chất lượng TCCSÐ của cấp ủy cơ sở, tổ công tác thẩm định những nội dung cần làm rõ phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cơ sở, nguyên nhân kết quả đạt được, đặc biệt chú ý những việc làm mới hiệu quả, những mô hình điển hình có thể nhân rộng, đồng thời làm rõ những chỉ tiêu chưa đạt, nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương; những nơi tỷ lệ phát triển đảng viên thấp; những nơi có vấn đề nổi cộm, nội bộ thiếu đoàn kết, không hoàn thành nhiệm vụ... ngoài ra tổ công tác thẩm định trực tiếp thẩm định những chi bộ trực thuộc TCCSÐ (nếu thấy cần thiết).

Ở những cơ sở yếu kém kéo dài hoặc có vấn đề phức tạp, nghiêm trọng, ban thường vụ huyện ủy hoặc tương đương lập tổ công tác, cử ủy viên thường vụ hoặc phó bí thư huyện ủy phụ trách chỉ đạo, giải quyết yếu kém, đồng thời yêu cầu các ngành trong khối nội chính làm rõ những sai phạm, quy trách nhiệm và giải quyết triệt để. Vì vậy, những cơ sở yếu kém hoặc phát sinh vấn đề nổi cộm đều được tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm, kịp thời.

Một điều quan trọng trong khâu đánh giá chất lượng TCCSÐ thật sự đạt TSVM, phụ thuộc rất nhiều ở việc xem xét của tập thể ban thường vụ cấp ủy huyện và tương đương. Ðánh giá phải khách quan, không chạy theo thành tích, phân tích rõ các nguyên nhân, nhất là nguyên nhân của yếu kém, khuyết điểm; người đứng đầu phải thật sự công tâm nhìn thẳng vào sự thật để đánh giá chất lượng TCCSÐ.

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác đánh giá chất lượng TCCSÐ, góp phần thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, Khóa XI"Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay", Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên tiếp tục chủ trương:

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSÐ và chất lượng đảng viên, gắn với đẩy mạnh việc học tập tư tưởng và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phát huy dân chủ, nêu cao ý thức tự phê bình và phê bình, kiên quyết khắc phục tư tưởng chạy theo thành tích; coi trọng việc chỉ đạo, kiểm tra của cấp ủy. Chỉ đạo thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Hướng dẫn 09 ngày 2-3-2012 của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt chi bộ; thường xuyên quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện xây dựng TCCSÐ trong sạch, vững mạnh.

Tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung những văn bản có liên quan đến việc đánh giá chất lượng TCCSÐ và đảng viên cho phù hợp với tình hình thực tế và chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình tổ chức cơ sở đảng. Ðể khách quan khi đánh giá chất lượng TCCSÐ, ngoài thang, bảng điểm đã xác định, Ban Thường vụ cấp huyện, tương đương nên có biểu điểm khống chế tỷ lệ số tổ chức đảng đạt TSVM; trong đó, TCCSÐ nếu không thực hiện tốt một trong bốn vấn đề cơ bản sau đây thì không xếp loại TSVM: Lãnh đạo cán bộ, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn; xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết Ðại hội đảng các cấp và Chương trình hành động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xây dựng và phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị thực hiện công tác tổ chức, cán bộ theo quy định của Ðảng; thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Ðiều 30 và Ðiều 32 Ðiều lệ Ðảng. Ðảng viên là cấp ủy viên, người đứng đầu, các cấp phó của người đứng đầu nếu ở trong các trường hợp sau đây sẽ không xếp loại đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ: đang sinh hoạt trong tổ chức đảng không đạt loại TSVM; nội bộ không thống nhất, mất đoàn kết kéo dài; trong đơn vị có cán bộ, đảng viên vi phạm chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nhưng không xử lý hoặc không đề nghị xử lý kịp thời.

Chủ động giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh, cấp ủy cấp trên thường xuyên sâu sát cơ sở, phát hiện những nhân tố mới để tổng kết và nhân rộng, hướng dẫn giúp đỡ những nơi khó khăn, động viên khen thưởng những nơi có thành tích; sớm phát hiện và xử lý kịp thời những nơi còn lúng túng trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, có sai phạm, mất đoàn kết.

Ðổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng bộ, đảng ủy, chi bộ, chi ủy; nâng cao tính chiến đấu, tinh thần tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng; phân công đảng viên đúng người, đúng việc và tăng cường quản lý đảng viên. Ðánh giá TCCSÐ theo hướng coi trọng chất lượng, lấy hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được giao làm thước đo chủ yếu.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực