Bí quyết nuôi gà chất lượng của chủ nhiệm HTX gà Đông Tảo

Thứ ba, 08/08/2017 16:26

(ĐCSVN)- Ở xã Đông Tảo huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên có khoảng 300 hộ nuôi gà sinh sản và thương phẩm. Song những người tâm huyết,  luôn mầy mò với việc giữ gìn nguồn gen của gà, từ đó mang lại giá trị kinh tế cao cho gia đình không nhiều. Một trong số đó là anh Lê Quang Thắng, Chủ nhiệm Hợp tác xã Đông Tảo, người 2 lần được TW Hội Nông dân Việt Nam tặng bằng khen và tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu các năm 2013 và 2015. 

Anh Thắng cho biết, bí quyết nuôi gà gà Đông Tảo cho chất lượng ngon, giáng đẹp, đôi chân đều to, nói ra thì có vẻ dễ, nhưng thực hiện được nó lại không hề đơn giản chút nào. Tuy nhiên, có một điều anh chia sẻ và đã được các nhà khoa học ở Học viện Nông nghiệp Việt Nam khẳng định. Đó là yếu tố thổ nhưỡng, vùng khí hậu có vai trò rất quan trọng ảnh hưởng đến mẫu mã, chất lượng thịt của gà Đông Tảo. 

Ngoài ra,  đây là giống gà quý hiếm, nên việc giữ cho đàn gà không bị dịch bệnh tấn công, quy trình nuôi theo mô hình Vietgap thì còn một số công đoạn mà những người có thâm niên lâu năm không dễ dàng tiết lộ, và nếu muốn nắm bắt được thì buộc người đó phải có thời gian đến cùng với gia chủ để quan sát, thực hành một thời gian dài may ra mới học được

Anh Thắng đang kiểm tra lò ấp trứng

Anh Thắng cho biết, muốn có một đàn gà đều con, nhiều con khỏe mạnh, kích thước cao, to, đặc biệt đôi chân to, cao, khỏe, thì từ chọn gà bố mẹ, đến lựa trứng, ấp, sau đó loại tuyển từ nhỏ, tiếp tục lựa con giống được 1 đến 2 tháng tuổi... Đa số phải sau khi tiêm đủ 5 liều vac xin cho gà để gà đảm bảo được sức đề kháng với thời tiết và dịch bệnh mới dám xuất con giống. Những khâu này, đa số các hộ thành công trong nuôi và đạt giá trị kinh tế cao ở Đông Tảo đều phải tự làm.

Dù nhà anh Thắng và một số họ chỉ nuôi khoảng 1500 con các lứa trên diện tích hơn 5000 mét vuông, song hai vợ chồng anh đều phải làm hết các khâu, bởi nếu thuê người làm thì phải rất cẩn thận, nếu không, người đến làm rất dễ mang theo vi rút của gà bệnh từ nơi khác đến, sẽ làm thiệt hại đến đàn gà. 

 Anh Thắng theo dõi và kiểm tra gà giống trước khi bán cho khách

Anh Thắng cho biết, hiện nay giá gà gốc ở Đông Tảo vẫn khá cao, gà loại 1, loại hơn 4kg, giá vẫn ở mức 250 đến 270 nghìn đồng một kg. Với gà trên 5kg, chân đẹp, giá có thể lên tới hơn 2 triệu một con. Với gà giống 1,5 tháng tuổi, giá hơn 100 nghìn đồng/con. Vì vậy, anh Thắng đang cùng với một số hộ dân tìm cách hạ giá thành gà thương phẩm. Trước mắt là áp dụng thụ tinh nhân tạo cho gà, nếu làm được sẽ chọn được loại gà có mẫu mã, đẹp, chân to, chất lượng ngon mà không phải loại nhiều như hiện nay. Ngoài ra, khi mô hình Vietgap được áp dụng đại trà hơn, các hộ dần quen với kỹ thuật nuôi thả mới, sẽ giúp dần hạ giá thành sản phẩm cả gà giống và gà thương phẩm, đặc biệt là gà đẹp để chơi vào các dịp lễ tết. 


Anh Thắng thường xuyên có gà chân " khủng" để phục vụ các khách hàng 

Đàn gà của gia đình anh Thắng

Tuy không phải là hộ nuôi nhiều, song nhờ có niềm say mê, lăn lộn với nghề nuôi gà, nên năm 2015, khi mới 40 tuổi, gia đình anh đã thu lãi hơn 1 tỷ đồng 1 năm từ nuôi gà Đông Tảo và được các hộ dân ở xã Đông Tảo tín nhiệm bầu làm chủ nhiệm HTX gà Đông Tảo. Với mong muốn, anh sẽ truyền đạt những bí quyết trong nghề cho nhiều hộ chăn nuôi, đồng thời bằng uy tín và quan hệ rộng sẽ kết nối giữa tiêu thụ và sản xuất để gà Đông Tảo  tới nhiều địa phương hơn nữa trên toàn quốc.

Bá Phước

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực