Kiểm tra tiến độ thi công dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà

Thứ tư, 15/02/2017 10:33
(ĐCSVN)- Sáng 13/2, Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thi công dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu; dự án tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tại Hưng Yên.


Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công (phải) cùng lãnh đạo tỉnh Hưng Yên kiểm tra tiến độ thi công cầu Hưng Hà

Tiếp và làm việc với đoàn có ông Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Phóng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu thuộc tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.871 tỷ đồng; được khởi công ngày 27/12/2015.

Để thực hiện dự án cầu Hưng Hà, Hưng Yên đã bố trí gần 176 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư. Đến nay, đã bàn giao hơn 2.935m trong tổng số 3.350m để thực hiện dự án, còn 415m phần đường dẫn chưa được bàn giao.  

Theo báo cáo của nhà thầu, dự án đến nay thi công đạt 38,4% khối lượng, chậm so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân do công tác giải phóng mặt bằng còn chậm, một số khu vực đã được bàn giao nhưng các hộ dân chưa di dời ảnh hưởng đến tiến độ thi công; đường nước của nhà máy nước sạch chưa được di dời. Cụ thể, còn 80 hộ thuộc xã Phương Chiểu, thành phố Hưng Yên chưa nhận tiền đền bù.

Để bảo đảm tiến độ, Hưng Yên đã cam kết với Bộ GTVT đến ngày 15/3 sẽ bàn giao toàn bộ diện tích của 80 hộ dân để bảo đảm tiến độ của dự án cầu Hưng Hà.

Đối với dự án xây dựng tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn qua địa bàn Hưng Yên có tổng mức đầu tư gần 2,7 nghìn tỷ đồng, chiều dài hơn 23,5 km. Đến nay đã giải phóng mặt bằng được gần 19km; hiện còn 0,6 km đoạn qua khu dân cư của các xã Chính Nghĩa, Vũ Xá (Kim Động) đang được thực hiện tái định cư cho các hộ dân; 4,08km qua Khu đại học Phố Hiến. Với dự án này, Bộ Giao thông vận tải đã ứng vốn từ nguồn vốn trung hạn của Bộ để đầu tư thực hiện dự án.  


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng phát biểu tại hội nghị

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng khằng định: Hưng Yên là tỉnh hưởng lợi nhiều khi 2 dự án nói trên hoàn thành. Đây sẽ là động lực, đòn bẩy để thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của cả vùng phía Nam tỉnh. Theo kế hoạch, mặc dù còn gần một năm nữa 2 dự án trên mới hoàn thành nhưng đã giúp Hưng Yên thu hút được các trường đại học vào đầu tư.

Trước tiến độ giải phóng mặt bằng cầu Hưng Hà chậm, Chủ tịch UBND tỉnh yếu cầu lãnh đạo các sở, ngành liên quan và UBND thành phố cần tập trung, tăng cường nhân lực. Đối với phần gia tải chờ lún phải xong trước ngày 15/2.

Ngày 15/3 công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến phải hoàn thành để nhà thầu thi công đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Sau thời gian trên, nếu không hoàn thành tỉnh sẽ dừng điều hành đối với Chủ tịch UBND thành phố Hưng Yên. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông vận tải tỉnh sớm bổ sung thiết kế, hồ sơ thi công để sớm trình Bộ phê duyệt.

Với tầm quan trọng của dự án đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị nhà thầu tập trung triển khai thực hiện dự án khi đã có mặt bằng; bố trí phù hợp các mũi thi công để bảo đảm tiến độ dự án xong vào cuối năm 2017.

Tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ GTVT đã đánh giá cao công tác chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh đối với việc giải phóng mặt bằng dự án cầu Hưng Hà. Đồng thời yêu cầu các cơ quan của Bộ, Ban QLDA 1 và nhà thầu chia sẻ khó khăn với địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng. Các đơn vị nhà thầu khi đã được bàn giao mặt bằng phải tập trung triển khai thi công để bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình. Phấn đấu đến ngày 31/12/2017 cả 2 dự án trên hoàn thành. 

Thế Vinh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực