Hưng Yên: Dâng hương tưởng niệm 738 năm ngày tướng quân Phạm Ngũ Lão ra quân đánh giặc giữ nước

Thứ năm, 21/02/2013 11:06

Ngày 20/2 (tức ngày 11 tháng Giêng âm lịch), tại khu di tích lịch sử văn hóa đền Phù Ủng, huyện Ân Thi (Hưng Yên) đã tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm 738 năm ngày tướng quân Phạm Ngũ Lão ra quân đánh giặc giữ nước và khai hội đền Phù Ủng.

 

 Lễ dâng hương. Ảnh: báo Hưng Yên


Tại lễ dâng hương, các vị đại biểu và đông đảo nhân dân đã cùng nhau ôn lại lịch sử về thân thế, sự nghiệp của tướng quân Phạm Ngũ Lão. Phạm Ngũ Lão là vị tướng văn võ song toàn, được Quốc công Tiết chế Trần Hưng Đạo hết sức tin cậy, là người làm tướng qua 3 đời vua nhà Trần, có công lớn trong các cuộc chống ngoại xâm của dân tộc ta và bảo vệ biên giới phía Tây, phía Nam của Tổ quốc. Sau khi mất, ông được nhà vua phong là “Thượng đẳng phúc thần” và được dân làng Phù Ủng lập đền thờ ngay trên nền nhà cũ của gia đình. Năm 1988, đền Phù Ủng thờ tướng quân Phạm Ngũ Lão được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia. Hàng năm, lễ hội truyền thống đền Phù Ủng được tổ chức trang trọng, thu hút đông đảo nhân dân trong tỉnh và du khách thập phương. Năm 2013, lễ hội được tổ chức để tưởng nhớ 738 năm ngày Tướng quân Phạm Ngũ Lão ra quân đánh giặc giữ nước. Sau khi ôn lại lịch sử, các đại biểu cùng nhân dân đã làm lễ dâng hương tưởng nhớ tướng quân Phạm Ngũ Lão.

Chính hội đền Phù Ủng được diễn ra từ ngày 11 – 13 tháng Giêng âm lịch. Trong những ngày diễn ra lễ hội ngoài các nghi thức tế, lễ truyền thống thì phần hội có các trò chơi dân gian truyền thống như kéo co, chọi gà, cờ tướng… cũng diễn ra sôi nổi. Điểm nhấn của lễ hội năm nay đó là phục dựng các trò chơi của tướng quân Phạm Ngũ Lão rèn quân luyện tướng như nhảy mô đống, vật cù. Ngoài ra, Ban tổ chức lễ hội cũng tổ chức các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ như bóng chuyền, cầu lông, cờ tướng, hát quan họ…

Lễ hội đền Phù Ủng được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh người anh hùng dân tộc – danh tướng Phạm Ngũ Lão, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, khơi dậy niềm tự hào về mảnh đất và con người quê hương Ân Thi anh hùng.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực