TP Hưng yên:Khai mạc lễ hội Đền Cửu thiên huyền nữ và thiên hậu

Thứ sáu, 03/10/2014 16:14

(ĐCSVN) - Ngày 02/10, Ban Tổ chức lễ hội phường Lê Lợi và Quang Trung- thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên đã tổ chức khai mạc lễ hội đền Cửu Thiên Huyền Nữ và đền Thiên Hậu .

Đền Cửu Thiên Huyền Nữ (tên cũ là đền Bắc Hòa, đền Lò Lợn) tọa lạc trên đường Điện Biên II, phường Lê Lợi thờ Đức Thánh Cửu Thiên Huyền Nữ Chân Quân, là vị thánh có công giúp đỡ nhân dân trong lúc hoạn nạn, nguy nan, được nhân dân tôn làm thành hoàng. Ngoài ra, trong đền còn phối thờ các vị Long mạch Thổ thần, người cai quản vùng đất này và Đức Trần Triều, người có công đánh đuổi giặc Nguyên Mông xâm lược. Đền được xây dựng vào cuối thế kỷ XVII và được trùng tu vào thời Nguyễn, lần tu sửa gần đây nhất vào thời Vua Bảo Đại (1937). Năm 2010 Đền được UBND tỉnh công nhận di lịch lịch sử cấp tỉnh. Hàng năm đền mở hội vào ngày 9 và 10/9 âm lịch đón nhân dân địa phương và du khách thập phương về dâng hương tế lễ.

Đền Thiên Hậu tọa lạc trên đường Trưng Trắc, phường Quang Trung được xây dựng từ thế kỷ XVI-XVII và được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia năm 1992. Đền thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu Lâm Tức Mặc, người làng Bồ Điền tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc đã có công cứu đói nhân dân và dẹp giặc biển để dân chài lưới ra khơi an toàn. Công tích của Ngài trải rộng với 72 thánh tích và 32 sắc phong của các triều đại. Hàng năm đền Thiên Hậu mở hội vào ngày 13/3 và 9/9 âm lịch để tưởng nhớ ngày sinh và ngày hóa của Ngài./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực