Cuộc vận động "báo công, lập công chống Mỹ, cứu nước" năm 1967

Thứ hai, 25/05/2020 08:18
Tại Chỉ thị số 153-CT/TW ngày 24/6/1967, Ban Bí thư nêu rõ, từ phong trào thi đua "hai giỏi" của Quảng Bình và một số tỉnh khác phát triển thành "báo công, bình công chống Mỹ, cứu nước" của Thái Bình, Ban Bí thư quyết định trong thời gian tới, kết hợp với các hình thức khác, cần mở rộng hình thức này ở các cơ sở, trước hết là trong các hợp tác xã nông nghiệp, các nhà máy, công trường, nông trường, cửa hàng, đưa dần vào nề nếp thường xuyên, lấy tên là "báo công, lập công chống Mỹ, cứu nước".

Từ trước đến nay, trong sinh hoạt chính trị của nhân dân ta, Đảng ta thường dùng nhiều hình thức như: phát động các phong trào thi đua yêu nước, sơ kết và tổng kết công tác, phê bình và tự phê bình, v.v.. Những hình thức đó, với mức độ khác nhau, đều có tác dụng tốt.

Gần đây, trong cao trào chống Mỹ, cứu nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc của nhân dân ta, đã xuất hiện một hình thức mới: từ "hai giỏi" của Quảng Bình và một số tỉnh khác phát triển thành "báo công, bình công chống Mỹ, cứu nước" của Thái Bình.

Ban Bí thư nhận thấy đây là một hình thức công tác ở các đơn vị cơ sở, có ý nghĩa lớn trên nhiều mặt: giáo dục tư tưởng, cổ vũ hành động cách mạng, tạo điều kiện để tăng cường tổ chức, cải tiến sự lãnh đạo và chỉ đạo. Đây là một trong những hình thức công tác chính trị và tư tưởng rất sinh động, thấu suốt được các phương châm công tác tư tưởng: dùng quần chúng giáo dục quần chúng; dùng người thật việc thật để giáo dục quần chúng; thông qua hành động thực tế của quần chúng để giáo dục quần chúng; dựa trên cơ sở phát huy ưu điểm mà khắc phục nhược điểm và khuyết điểm. Dùng hình thức này có thể phát động được quần chúng tự giác suy nghĩ và tổng kết công tác của mình, sự cống hiến của mình đối với Tổ quốc và nhân dân, cổ vũ mạnh mẽ tinh thần tự hào và phấn khởi cách mạng, lôi cuốn đông đảo quần chúng, kể cả những người chậm tiến, hăng hái hành động cách mạng. Đây là một trong những hình thức tốt để mở rộng sinh hoạt dân chủ ở cơ sở, một kiểu phê bình và tự phê bình có tính quần chúng rộng lớn, lấy biểu dương làm chính, phù hợp với đặc điểm tư tưởng, tâm lý và trình độ của nhân dân ta. Thông qua hình thức này, có thể làm cho quần chúng càng đoàn kết nhất trí, thương yêu và quý trọng lẫn nhau, phát huy khí thế cách mạng, phát huy mạnh mẽ vai trò làm chủ tập thể của quần chúng, ngăn ngừa và đẩy lùi những tư tưởng, hành động tiêu cực, lạc hậu, động viên mọi người cùng nhau tiến lên giành những thành tựu to lớn hơn trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Sử dụng hình thức này rất phù hợp với nhận thức và quan điểm của Đảng ta: nhân dân ta rất anh hùng, sự nghiệp cách mạng là sự nghiệp của quần chúng dưới sự lãnh đạo của Đảng, mọi thành tựu của cách mạng đều là công lao của quần chúng. Đây còn là một trong những hình thức tốt để cải tiến sự lãnh đạo và chỉ đạo, tăng cường tổ chức đảng,chính quyền và các tổ chức quần chúng ở cơ sở, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, chính quyền và quần chúng nhân dân.

Vì những lý do trên đây, Ban Bí thư quyết định trong thời gian tới, kết hợp với các hình thức khác, cần mở rộng hình thức này ở các cơ sở, trước hết là trong các hợp tác xã nông nghiệp, các nhà máy, công trường, nông trường, cửa hàng, đưa dần vào nề nếp thường xuyên, lấy tên là "báo công, lập công chống Mỹ, cứu nước".

Theo Văn kiện Đảng toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, tập 28, tr.328-330.
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực