Lời kêu gọi nhân dịp kỷ niệm Ngày Cách mạng Tháng Mười ở Liên Xô, 1-11-1930

Thứ ba, 24/03/2020 16:30
Lời kêu gọi nhân dịp kỷ niệm Ngày Cách mạng Tháng Mười ở Liên Xô (1-11-1930) đã vạch trần tội ác của thực dân, đế quốc và phong kiến tại Việt Nam và kêu gọi toàn thể nhân dân đứng lên làm cách mạng với muc tiêu "Đánh đổ đế quốc Pháp, triều đình An Nam, bọn quan lại, bọn địa chủ".

Hỡi anh em, chị em, công nhân, nông dân, binh lính.

Hỡi anh em, chị em, những người bị bóc lột.

Các bạn đã hiểu rằng giờ đây trên toàn thế giới chỉ có Cách mạng Tháng Mười thắng lợi, ở đó đang xây dựng chủ nghĩa xã hội, tức là ở đó quần chúng đã có rất nhiều quyền, họ đã rất hạnh phúc. Các bạn cũng biết rằng, nước Nga Xôviết đang ra sức giúp đỡ công nhân, nông dân toàn thế giới và nhân dân bị áp bức các thuộc địa để họ làm cách mạng lật đổ chủ nghĩa đế quốc thế giới và giai cấp tư sản thế giới. Các bạn hiểu rằng phải noi theo tấm gương của các anh, chị em nước Nga để thực hiện cuộc cách mạng; các bạn hiểu rằng nước Nga Xô viết thuộc về những người công nhân và nông dân, những người chủ của đất nước. Giờ đây, những tên kẻ cướp đế quốc đang bao vây nước Nga Xô viết và đang khiêu khích; các bạn cũng hiểu rằng nếu nước Nga Xô viết bị lật đổ thì cuộc cách mạng của chúng ta cũng sẽ bị đàn áp cho nên vào thời gian kỷ niệm ngày Cách mạng Tháng Mười, chúng ta cần phải viết những khẩu hiệu sau trên ngọn cờ chiến đấu của chúng ta:

a) Vô sản tất cả các nước liên hiệp lại.

b) Công nhân, nông dân Việt Nam hãy ra sức ngăn cản đế quốc Pháp và chủ nghĩa đế quốc thế giới trong những âm mưu của chúng lật đổ nước Nga Xô viết.

c) Công nhân và nông dân Việt Nam quyết tâm noi gương Liên Xô trong cuộc chiến đấu.

d) Nước Nga Xô viết muôn năm.

đ) Chuyên chính vô sản của nước Nga Xô viết muôn năm.

Hỡi anh chị em!

Nếu các bạn xem xét tình hình thế giới, bạn sẽ thấy sức mạnh của bọn đế quốc, tư sản đang từng ngày xích gần tới ngày tận thế. Chúng đang chuẩn bị cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai hòng chiếm đoạt thị trường của nhau. Chúng chuẩn bị cưỡng ép hàng trăm triệu quần chúng bị áp bức chết thay cho chúng, nếu chúng ta khoanh tay đợi chừng nào chúng đến giết chúng ta.

Các bạn cũng biết rằng, năm nay cách mạng cộng sản ở châu Âu và châu Mỹ, phong trào giải phóng dân tộc ở các thuộc địa phát triển rất mạnh, cho nên chúng ta bổ sung những khẩu hiệu sau:

a) Đánh đổ chủ nghĩa đế quốc.

b) Đả đảo chiến tranh đế quốc.

Nếu chủ nghĩa đế quốc tuyên bố chiến tranh, phải đứng lên làm cách mạng, phải biến chiến tranh đế quốc thành chiến tranh giải phóng.

c) Cuộc cách mạng vô sản toàn thắng và cuộc cách mạng của nhân dân bị áp bức toàn thế giới muôn năm.

Hỡi các anh chị em!

Bây giờ chúng ta hãy xem xét tình hình của nước Nga Xô viết. Các anh chị em - những người vô sản của nước Xô viết rất hạnh phúc. Còn chúng ta: lương công nhân bị giảm, công nhân bị đuổi việc, nạn thất nghiệp tăng, bọn địa chủ chiếm tất cả đất đai của nông dân, những người buôn bán nhỏ bị bần cùng hoá, sinh viên bị đuổi học, đế quốc Pháp bắt lính để họ phải chết thay cho chúng. Trên toàn đất nước chúng ta chỉ nghe thấy tiếng kêu than thở, chúng ta chỉ nhìn thấy trước mắt vì đói kém, vì bần cùng. Vì thế chúng ta phải hy sinh, phải tranh đấu, phải đề nghị:

a) Tăng lương, giảm giờ làm.

b) Gạo và việc làm cho tất cả những người thất nghiệp.

c) Chiếm đất của địa chủ và chia cho nông dân.

d) Chống tăng thuế.

đ) Chống đối xử xấu với sinh viên.

e) Chống bắt lính Việt Nam ra nước ngoài.

Hỡi anh chị em!

Trong những tháng gần đây, chúng tôi không thể chịu đựng được ách bóc lột của bọn đế quốc, Nam triều, bọn quan lại, bọn địa chủ và chúng ta đã anh dũng đứng lên đấu tranh từ Nam tới Bắc, cuộc chiến đấu đã thu hút hơn 500.000 người. Bọn đế quốc, triều đình An Nam, quan lại, phong kiến đã dùng các hình thức đàn áp dã man để chống lại chúng ta nhằm bóc lột và thống trị chúng ta nhiều hơn. Hội đồng toà án của chúng vẫn còn đang hoạt động. Hàng nghìn các đồng chí của chúng ta phải chịu cảnh tù đày, chém giết. Những cuộc càn quét của chúng còn phá huỷ nhiều làng mạc như ở Nghệ Tĩnh, Thái Bình. Khắp mọi nơi chúng giết chóc, đốt nhà, cưỡng hiếp phụ nữ. Để huỷ diệt chúng ta, binh đoàn lính lê dương đã đến, cả vũ khí cũng chuyển đến. Vì tình trạng nặng nề đó mà chúng ta phải đứng lên đấu tranh, nhưng kẻ thù đã bắn chết những người biểu tình của chúng ta.

Hỡi các anh chị em!

Nếu chúng ta muốn ngăn chặn sự đàn áp dã man của chúng, chúng ta phải đứng lên kiên quyết đấu tranh và buộc thực dân Pháp phải:

a) Huỷ bỏ hội đồng toà án.

b) Xoá bỏ án tử hình.

c) Thả tất cả tù chính trị và tù bị khép án tử hình.

d) Không được đụng đến công nhân và nông dân Nghệ Tĩnh, Thái Bình, Phủ Lý và Nam Kỳ.

đ) Phản đối sự phá huỷ làng mạc.

e) Huỷ bỏ tất cả đội quân càn quét.

g) Gọi trở về hai công sứ.

h) Phản đối đưa lính ngoại quốc vào để tiêu diệt nhân dân Việt Nam.

i) Phản đối việc bắn vào những người bãi công và biểu tình.

k) Tự do bãi công, biểu tình, tổ chức, ngôn luận, đi lại.

Hỡi anh chị em, các bạn đã nhìn thấy kẻ thù của chúng ta là đế quốc, triều đình An Nam, quan lại, địa chủ, bọn dân tộc - cải lương, tư sản.

Các bạn đã nhìn thấy Đảng của các bạn - Đảng Cộng sản thực sự hy sinh thân mình để bảo vệ quyền lợi của các bạn, Đảng được lòng tin cậy của các bạn và của nhiều người.

Các bạn đã nhìn thấy trước mắt chính sách man rợ của bọn đế quốc, bọn quan lại, bọn phong kiến, những kẻ đã giết chết bao quần chúng của anh chị em chúng ta.

Hỡi các anh chị em, quân giặc Pháp, triều đình An Nam, bọn phong kiến ác độc hơn cả thú dữ. Vì chúng, hàng trăm người bảo vệ chúng ta, đã phải lên máy chém. Khi kẻ thù phá huỷ làng mạc, bao phụ nữ và trẻ em đã phải chết trong những hoàn cảnh khủng khiếp.

Xác của những người công nhân và nông dân bị chúng giết đầu năm nay có thể so với núi. Máu của những người công nhân và nông dân bị chúng giết chảy khắp cánh đồng Bắc Kỳ, Trung Kỳ, Nam Kỳ. Bọn đế quốc Pháp, triều đình An Nam, bọn quan lại, bọn phong kiến, chúng mới tàn ác và man rợ làm sao.

Hỡi các anh chị em, chúng ta phải làm cách mạng. Các bạn phải đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản. Các bạn cần phải tuyên truyền cho các anh chị em bị bóc lột trong nước để họ ủng hộ Đảng Cộng sản, để họ đứng lên làm cách mạng tiêu diệt tận gốc toàn bộ kẻ thù.

Hỡi các anh chị em, hãy noi gương các anh chị em nước Nga, hãy noi gương các đồng chí công nhân, nông dân, binh lính Yên Bái, Nam Kỳ, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thái Bình, Bình Lục. Đừng sợ chết, hãy làm cách mạng để:

a) Đánh đổ đế quốc Pháp, triều đình An Nam, bọn quan lại, bọn địa chủ.

b) Nước Việt Nam tự do muôn năm.

c) Chính quyền Xôviết của công nông binh Việt Nam muôn năm.

d) Đảng Cộng sản Việt Nam muôn năm.

đ) Quốc tế Cộng sản muôn năm.

 

Trích: Văn kiện Đảng toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia,2002, t.2, tr. 218-222.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực