Nâng cao chất lượng đảng viên và kết nạp đảng viên lớp Hồ Chí Minh năm 1970

Thứ hai, 25/05/2020 08:55
Nghị quyết số 195-NQ/TW ngày 6/3/1970 của Bộ Chính trị đã nêu lên một số biện pháp nâng cao chất lượng đảng viên và kết nạp đảng viên lớp Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu với bạn đọc đoạn trích trong Chỉ thị.

...

3. Về một số biện pháp nâng cao chất lượng đảng viên và kết nạp đảng viên Lớp Hồ Chí Minh

a) Việc nâng cao chất lượng đảng viênkết nạp đảng viên Lớp Hồ Chí Minh phải được gắn liền với công tác và sinh hoạt của các chi bộ, các đảng bộ cơ sở và gắn liền với phong trào quần chúng. Nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ chức cơ sở của Đảng là một biện pháp quan trọng để nâng cao chất lượng đảng viên. Tổ chức cơ sở phải thật sự là nơi các đảng viên thảo luận về đường lối, chính sách của Đảng, về nhiệm vụ, công tác của tổ chức đảng, đồng thời là nơi giáo dục và đấu tranh về lập trường, tư tưởng, rèn luyện đảng viên về chính trị và phẩm chất. Tổ chức cơ sở còn là nơi các đảng viên, qua sinh hoạt dân chủ mà định ra chương trình, kế hoạch công tác, biện pháp thực hiện đường lối, chính sách, nghị quyết và chỉ thị của Đảng, phân công cho từng đảng viên và kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ chung của tổ chức cơ sở cũng như của mỗi đảng viên. Đảng viên nào cũng có nhiệm vụ tham gia công tác đảng, công tác quần chúng, tuyên truyền, giải thích đường lối, chính sách của Đảng và giới thiệu những người đủ tiêu chuẩn vào Đảng.

Tất cả các chi bộ đều phải sinh hoạt đều đặn và có chất lượng tốt. Sau mỗi đợt hoạt động, cần kiểm tra công tác của tập thể và của từng đồng chí, tiến hành nghiêm chỉnh việc phê bình và tự phê bình nhằm phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm và rút kinh nghiệm để cải tiến công tác, đẩy toàn bộ công tác của chi bộ tiến lên.

b) Tăng cường giáo dục đảng viên về mục đích và lý tưởng của giai cấp công nhân và của Đảng, về đường lối, chính sách, về nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt của Đảng, về lý luận và công tác thực tiễn. Công tác giáo dục chính trị và tư tưởng phải đi sát những nhiệm vụ chính trị của Đảng, tạo ra những điều kiện thuận lợi để hoàn thành những nhiệm vụ ấy.

Tăng cường sự chỉ đạo hàng ngày đối với công tác là cách thiết thực giúp cho các đảng viên nâng cao trình độ chính trị và năng lực công tác của mình. Tất cả các đảng viên phải tham gia các lớp nghiên cứu tác phẩm của Hồ Chủ tịch và của các đồng chí lãnh đạo Đảng, các sách phổ thông về chủ nghĩa Mác - Lênin.Công tác giáo dục ở trường đảng các cấp và các lớp học lý luận và chính trị phải được cải tiến theo phương châm kết hợp lý luận với thực tiễn, kết hợp nâng cao nhận thức chính trị với trau dồi tư tưởng và đạo đức cách mạng.

Cần phải tổ chức chu đáo việc giáo dục, bồi dưỡng những người được chuẩn bị để kết nạp vào Đảng và mở lớp huấn luyện sớm cho những đảng viên Lớp Hồ Chí Minh.

c) Tăng cường công tác kiểm tra và công tác quản lý nội bộ; nâng cao ý thức giữ gìn kỷ luật của Đảng, đó là trách nhiệm của toàn Đảng và trước hết là trách nhiệm của tổ chức cơ sở đảng. Uỷ ban kiểm tra các cấp phải phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức và Ban Tuyên huấn trong việc kiểm tra cán bộ, đảng viên, kiểm tra công tác xây dựng đảng. Việc giữ gìn kỷ luật đảng phải nhằm mục đích bảo đảm chấp hành đúng đường lối, chính sách và những nguyên tắc sinh hoạt của Đảng, giữ gìn cho Đảng luôn luôn trong sạch về chính trị, tốt đẹp về đạo đức, phẩm chất, nội bộ đoàn kết, nhất trí và liên hệ chặt chẽ với quần chúng nhân dân.

Đối với những đảng viên phạm khuyết điểm, sai lầm, cần kịp thời phê bình, giáo dục hoặc thi hành kỷ luật. Đối với những đảng viên ưu tú, gương mẫu, phải biểu dương một cách thích đáng, đồng thời cũng phải chú trọng bồi dưỡng, giáo dục để họ luôn luôn xứng đáng là đảng viên ưu tú, gương mẫu.

d) Dựa vào quần chúng để xây dựng đảng, để kiểm tra công tác và phẩm chất của các tổ chức đảng và của các đảng viên là một phương châm đúng đắn và cần thiết của công tác xây dựng đảng. Sự nhất trí về chính trị và tinh thần trong xã hội ta ngày càng cao. Nhân dân ta rất cách mạng, rất tin tưởng vào Đảng và trung thành đối với Đảng. Vì vậy, tất cả các tổ chức đảng phải tạo mọi cơ hội thuận tiện để nhân dân nhận xét, phê bình cán bộ, đảng viên và giới thiệu người tốt vào Đảng. Tất nhiên, cần phải cảnh giác đề phòng những phần tử xấu hoặc phần tử cơ hội lợi dụng để phá hoại, để chui vào Đảng hoặc để ngoi lên.

Ban Bí thư Trung ương Đảng sẽ căn cứ vào Nghị quyết này mà ra chỉ thị nêu rõ yêu cầu cụ thể của cuộc vận động này trong những năm 1970 - 1971 và hướng dẫn cụ thể để thi hành.

Muốn cho Chỉ thị đó được sát và thiết thực, cần làm thí điểm về cuộc vận động nâng cao chất lượng đảng viên và kết nạp đảng viên Lớp Hồ Chí Minh ở một số cơ sở và đơn vị để rút kinh nghiệm trước.

Bộ Chính trị quyết định thành lập một ban chỉ đạo để giúp Ban Bí thư thi hành Nghị quyết này, phụ trách việc làm thí điểm và theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện cuộc vận động nói trên.

Các cấp uỷ, các tổ chức cơ sở của Đảng, các ban tổ chức, tuyên huấn, kiểm tra của Đảng, Tổng cục Chính trị trong Quân đội nhân dân Việt Nam cần thảo luận kỹ Nghị quyết này và định ra kế hoạch và biện pháp chấp hành một cách nghiêm chỉnh.

...

Theo Văn kiện Đảng toàn tập, tập 31, tr, 135-137.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực