Thanh niên Việt Nam siết chặt tay hướng về Biển Đông

Thứ năm, 15/05/2014 18:13

(ĐCSVN) - Trong những ngày qua, sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển của Việt Nam đang thu hút sự chú ý đặc biệt của nhân dân cả nước, trong đó có các bạn trẻ. Bằng sự sáng tạo của mình, tuổi trẻ Việt Nam đã có rất nhiều cách khác nhau để thể hiện lòng yêu nước và tinh thần dân tộc của mình. Dù ở trong nước hay đang sinh sống học tập ở nước ngoài, thanh niên Việt Nam đang siết chặt tay hướng về Biển Đông.

Sôi sục trong nước

Ngay sau khi có thông tin chính thức về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển của Việt Nam vào ngày 2/5/2014, một làn sóng phản đối, phẫn nộ đã lan truyền trong giới trẻ nói chung và cộng đồng mạng nói riêng. Không ai bảo ai, các bạn trẻ đồng loạt lên tiếng, chia sẻ status, thay đổi avarta với hình ảnh lá cờ Tổ quốc và hướng về Biển Đông. Hàng loạt các fanpage thể hiện lòng yêu nước, chủ quyền Tổ quốc như “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”, “Chúng tôi sẵn sàng khi Tổ quốc cần”…được lập ra thu hút hàng nghìn thành viên, người theo dõi thường xuyên. Có thể nói, chưa bao giờ giới trẻ lại sôi sục như vậy đối với vấn đề chủ quyền biển đảo của đất nước.

Bạn Nguyễn Minh Tâm, sinh viên năm thứ 3, Đại học Bách Khoa Hà Nội bày rỏ sự cương quyết trước hành động gây hấn của Trung Quốc: “Theo tôi, đây là hành động không thể chấp nhận được, nó đã vi phạm công ước về luật Biển năm 1982 cũng như những công ước về biển khác. Đất nước Việt Nam luôn luôn yêu chuộng hòa bình nhưng nếu cứ tiếp tục bị xâm phạm, thế hệ trẻ chúng tôi sẽ không thể đứng nhìn”.

Trong những ngày qua, những hình ảnh như thế này đang lan truyền trên mạng Internet,
thể hiện lòng yêu nước của đông đảo cộng đồng mạng Việt Nam (Nguồn: Internet)


Bạn Nguyễn Ngọc Phan (25 tuổi) cựu sinh viên ĐH Luật Hà Nội cho rằng: “Hành động trái phép của Trung Quốc là hành động khiêu khích rõ ràng. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần bình tĩnh và kiềm chế tránh rơi vào cái bẫy mà Trung Quốc đang giăng ra. Theo tôi, để đấu tranh có hiệu quả trước những hành vi gây hấn và xâm phạm chủ quyền biển đảo của tổ quốc, thế hệ trẻ Việt Nam trước hết hãy trang bị cho mình kiến thức về biển đảo, từ đó, tránh những hành động thiếu suy nghĩ”.

Chia sẻ về vấn đề này, anh Nguyễn Ngọc Long, một blogger nổi tiếng trong lĩnh vực truyền thông xã hội nhấn mạnh: “ Rất tuyệt vời! Tôi không bao giờ nghi ngờ lòng yêu nước của bất cứ bạn trẻ nào. Lòng yêu nước tồn tại trong mỗi người con đất Việt, nhưng nó dâng cao mạnh mẽ phụ thuộc vào thời điểm và mỗi người sẽ có cách thể hiện khác nhau từ những gì mình đang sở hữu”.

Anh Long cho rằng: Hành động đồng loạt thay avatar của các bạn trẻ chính là một dạng cùng nhau thể hiện thái độ của cộng đồng online. Cũng giống như phong trào viết thỉnh nguyện thư, lấy chữ ký online, gấp hạc giấy... mà Việt Nam sử dụng khi tuyên truyền về tác hại của chất độc hoá học da cam/dioxin giai đoạn trước.

Tuy nhiên, anh Long cũng lưu ý: Các bạn trẻ cần có cách thể hiện lòng yêu nước của mình văn minh và hiệu quả hơn thay vì chúng ta cứ truyền tay nhau những hình ảnh có thiên hướng bạo lực. Bởi chúng ta có một trái tim nóng nhưng cần có cái đầu lạnh, và cái đầu lạnh phải chứa đầy kiến thức” - Anh Long nhấn mạnh.

Du học sinh trên khắp thế giới hướng về đất Mẹ 
 

   Cuộc tuần hành của khoảng 500 người Việt đang sinh sống và học tập tại Tokyo,
Nhật Bản, ngày 11/5/2014, phản đối hành động sai trái của Trung Quốc (Nguồn: NVCC)


Không chỉ ở trong nước, các bạn trẻ Việt Nam đang sống và làm việc trên khắp thế giới cũng đang đồng lòng nhất trí hướng về Tổ quốc. Hàng loạt các cuộc tuần hành, mít tinh phản đối hành động sai trái của Trung Quốc trên Biển Đông đã diễn ra trong những ngày qua. Từ Nhật Bản, Singgapor, Thái Lan, CHLB Đức… cứ ở đâu có cộng đồng người Việt là ở đó một bầu nhiệt huyết đang hướng về Tổ quốc.

Bạn Trần Minh Trí (24 tuổi), du học sinh Việt Nam tại quận Bunkyo, Tokyo, Nhật Bản hào hứng chia sẻ: “Dù xa quê hương nhưng vào thời điểm này tất cả du học sinh Việt Nam ở Nhật đều hướng về Biển Đông với sự lo lắng nhất định. Ngày ngày, chúng tôi vẫn theo dõi thông tin từ các phương tiện truyền thông của Nhật Bản cũng như chia sẻ những thông tin tìm được từ báo chí Việt Nam”. Đặc biệt, trong ngày 11/5 vừa qua, cộng đồng người Việt ở Nhật đã có buổi tập trung tuần hành, biểu tình thể hiện sự đồng lòng của các du học sinh đối với đất nước“. Xúc động hơn, nhiều bạn bè Nhật Bản cũng tham gia và bày tỏ sự ủng hộ, chia sẻ đối với những gì đang diễn ra ở Việt Nam điều mà chúng tôi không thể ngờ tới” - bạn Trí cho biết thêm.

Với cộng đồng người Việt trẻ ở Singapor, chủ đề nóng nhất trong tuần qua không gì khác là Biển Đông quê nhà. Dù du học sinh ở đây có nhiều ý kiến khác nhau nhưng vẫn đang bàn luận một cách khách quan về những gì đang diễn ra ở biển Đông. Bạn Lê Ngọc Thanh Hùng, cựu Chủ tịch Hội du học sinh Việt Nam tại ĐH Quốc gia Singapor cho biết : “Không quá sôi sục như các bạn trẻ trong nước nhưng chúng tôi đều hiểu được tầm nghiêm trọng của sự việc".

Bên cạnh đó, trên các phương tiện thông tin đại chúng, các bạn trẻ tại Singapor cũng thẳng thắn chia sẻ quan ngại về hành động của Trung Quốc, đồng thời kêu gọi các bạn trẻ ở Việt Nam nên bình tĩnh, không nên kích động mà để xảy ra những sự việc đáng tiếc. Ngoài ra, một số cá nhân cũng lên các trang báo quốc tế để bày tỏ quan điểm cá nhân về tình hình trên với các bạn Trung Quốc.

Có thể nói, trước những gì đang diễn ra ở biển Đông, hơn bao giờ hết, các bạn thanh niên đang đoàn kết, phát huy lòng yêu nước của mình. Tuy nhiên, chúng ta không thể nóng vội, manh động hay mất bình tĩnh đúng như thư của thầy giáo Đỗ Trung Kiên (giảng viên ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh) gửi các sinh viên của mình: “Các em ạ, muốn bảo vệ bờ cõi, nhất thiết phải có một trái tim thật nóng và một cái đầu cực lạnh. 4000 ngàn năm nay, cha ông chúng ta đã làm được, ắt có lý do. Lý do đó, theo lời của cụ Ức Trai Nguyễn Trãi, là chúng ta đã: "Đem đại nghĩa để thắng hung tàn. Lấy chí nhân để thay cường bạo"./

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực