Còn sức, còn chữa bệnh cứu người

Thứ năm, 22/06/2017 09:55
Hơn tám mươi tuổi, bác sỹ Đặng Cát vẫn rất minh mẫn và nhanh nhẹn, thoăn thoắt phân loại thuốc, cầm ống tiêm, chữa bệnh miễn phí cho không biết bao nhiêu bệnh nhân. 60 năm tâm huyết với nghề, ông đã giành lại sự sống, đưa biết bao người trở về từ “cửa tử”.

Giữa đất Thủ đô phồn hoa, ngôi nhà nhỏ của bác sỹ Đặng Cát nằm khép mình trong một con ngõ sâu tại phường Nhật Tân, quận Tây Hồ. Ngôi nhà ấy đơn sơ và giản tiện như chính chủ nhân của nó nhưng lại rất “nổi tiếng”. Đi từ đầu ngõ hỏi nhà bác sỹ Cát, người dân ở đây ai cũng nhiệt tình chỉ đến tận nơi. Trong ngôi nhà này, mỗi ngày, bác sỹ Cát đều đón vài chục người tìm đến nhờ ông bắt bệnh và điều trị.

Bác sỹ Đặng Cát sinh năm 1936 tại vùng quê Hải Hậu, Nam Định. Năm 1952, ông vào bộ đội, được cử đi học ngành Y và trở thành bác sĩ quân y thuộc Bộ đội Biên phòng, từng giữ đến chức Chủ nhiệm Quân y của Học viện Sĩ quan Biên phòng, nay là Trường Sĩ quan Biên phòng. Góp mặt trong đoạn thời gian lịch sử của dân tộc, tham gia vào hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, bác sỹ quân y Đặng Cát đã chữa bệnh cho rất nhiều chiến sỹ cùng bà con khắp ba miền và còn tham gia chữa bệnh cho cả người dân nước bạn Lào, Campuchia. Tâm trí người thầy thuốc trẻ luôn trăn trở làm thế nào để giúp bà con được khỏe mạnh. 

Nhớ về một thời tuổi trẻ bôn ba ngang dọc, bác sỹ Đặng Cát luôn tự hào về những bài thuốc cứu người mà ông tự nghiên cứu và tổng hợp. Phương pháp tẩy sán dây bằng hạt cau và vỏ, rễ cây lựu mang lại sức khỏe cho bà con dân tộc tỉnh Sơn La là “thành tựu” mà mỗi khi nhắc đến, bác sỹ Đặng Cát lại thấy ấm lòng. Cũng ngay tại mảnh đất Sơn La, cuộc vận động dời chuồng gia súc ra khỏi nhà dân do ông khởi xướng đã giúp giải quyết rất nhiều mầm mống bệnh tật.


Bác sĩ Đặng Cát điều trị cho bệnh nhân bị đau cột sống dài ngày.  Ảnh: qdnd.vn

 

Niềm vui của bác sỹ Đặng Cát giản dị vô cùng, những người xung quanh có sức khỏe là ông mừng. Vì thế, năm 1989, khi về hưu cùng gia đình quây quần tại căn nhà nhỏ ở địa phương nức tiếng cả nước với nghề trồng đào, ông tiếp tục hành trình cứu người. Hàng ngày, bất kể nắng mưa, bác sỹ Cát rong ruổi trên chiếc xe đạp cũ đến tận nhà khám bệnh cho người dân trong phường, trong quận. Kết hợp khám và kê đơn ông còn tư vấn cho hàng trăm người về lối sống khỏe, địa chỉ điều trị, mua thuốc... Với trình độ y thuật chuyên sâu cùng sự “mát tay” của ông, nhiều người đã được ông cứu thoát khỏi “cửa tử”.

Cứu giúp nhiều người như thế nhưng bác sỹ Đặng Cát không bao giờ lấy tiền của ai, những vật phẩm có giá trị lớn ông cũng thẳng thừng từ chối. Sự quên mình cứu người của bác sỹ Đặng Cát khiến cho tất cả những ai tiếp xúc với ông cũng đều biết ơn và nể phục. Sau 17 năm điều trị đau vai gáy tại nhà bác sỹ Cát, ông Đỗ Văn Thường (ngõ 416 đường Lạc Long Quân, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ) quả quyết khẳng định: “Lương y như từ mẫu là đây chứ đâu. Đi khắp cái đất Việt Nam này, chắc tôi chẳng tìm được ai như bác sỹ Cát”.

Ông Thường kể lại câu chuyện của mình, trước khi ông nhờ bác sỹ Cát chữa bệnh, bác sỹ cũng đã cứu chữa cho mẹ ông. Ông chia sẻ: “Mẹ tôi mắc bệnh phổi rất nặng, năm cụ 84 tuổi, chúng tôi đưa cụ nhập viện mà không dám mơ cụ sẽ qua khỏi. Sau đó, chúng tôi đưa cụ đến nhà bác sỹ Cát, bác chữa khỏi cho mẹ tôi mà không lấy một đồng nào. Hiện nay, mẹ tôi mạnh khỏe sống hơn trăm tuổi, bà chỉ nghe theo mỗi bác sĩ Cát. Các con mua sữa bà không uống nhưng bác sĩ Cát động viên là bà uống ngay”.

Nhắc đến bác sỹ Đặng Cát, ông Đỗ Văn Long (ngõ 427 đường Lạc Long Quân, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ) xúc động nói: “Nếu không có bác sỹ, có lẽ tôi đã chết lâu rồi”. 18 năm trước, ông Long phát hiện mình có một vài khối u trong cơ thể. Nghĩ đến những khối u, ông Long rất suy sụp, lo lắng bởi gia đình ông có tiền sử người mất vì ung thư. Lúc đó, ông tìm đến bác sỹ Cát, người thầy thuốc quân y ở gần nhà. Bác sỹ đã lên liệu trình tiêm và kê đơn thuốc cho ông. Đến nay, các khối u trong cơ thể ông Long đã tiêu biến, ông mạnh khỏe, thể trạng tốt. Với ông, bác sỹ Đặng Cát chính là ân nhân. 

Tiếng thơm về một vị lương y đức độ đồn xa, đến nay người bệnh khắp nơi trên cả nước có hoàn cảnh khó khăn đều tìm đến nhờ ông chữa giúp. Bệnh nhân không chỉ là người quen, người trong phường, trong quận mà còn có rất nhiều người bệnh từ mọi miền đất nước. Có những người đọc tin qua báo đài còn tin tưởng gửi bệnh án và thư tay đến cho bác sỹ Cát. Căn nhà nhỏ của ông chẳng khi nào vắng bóng người qua lại.

Là một cựu bác sỹ quân y, thầy thuốc Đặng Cát chia sẻ, mười lời thề của người quân nhân Quân đội nhân dân Việt Nam ông luôn khắc ghi trong lòng. Trong đó, có một lời thề mà ông lấy làm phương châm cả đời, đó là “Khi tiếp xúc với nhân dân làm đúng ba điều nên: kính trọng dân, giúp đỡ dân, bảo vệ dân; và ba điều răn: không lấy của dân, không dọa nạt dân, không quấy nhiễu dân”. Ông bảo, chữa bệnh cứu người là việc phúc, ông sẽ làm cho đến khi không còn đủ sức mới thôi./.




Mai Linh/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực