"Rối loạn nội tiết: Bi kịch từ quá khứ kéo dài đến tương lai"

Chủ nhật, 27/05/2018 09:47
Đó là mục đích cuộc hội thảo "Rối loạn nội tiết: Bi kịch từ quá khứ kéo dài đến tương lai" diễn ra trong hai ngày 24-25/5 tại khoa Y, Đại học Montpellier, miền Nam nước Pháp. Các nhà y học Pháp đang muốn nghiên cứu để tìm hiểu cơ chế lâm sàng gây bệnh của chất độc da cam, từ đó tìm ra cách chữa bệnh cho nạn nhân.

Phóng viên TTXVN tại Pháp cho biết, cuộc hội thảo được coi như hoạt động ra mắt của Hội các nhà khoa học Pháp nghiên cứu về chất độc da cam và các chất gây rối loạn nội tiết (AFAPE), dưới sự trợ giúp của Hội những người bạn Đà Lạt theo dấu chân của Yersin (AD@IY), Hội Các nhà khoa học vì sự phát triển (MSH Sud), khoa Y trường Đại học Montpellier và Hội Nạn nhân chất độc da cam Việt Nam (VAVA).


Quang cảnh hội thảo - Ảnh: Linh Hương/TTXVN tại Pháp

Chiến tranh đã lùi xa 43 năm qua, song hậu quả của vũ khí hóa học đã được sử dụng trong cuộc chiến vẫn chưa được giải quyết. Hàng triệu người dân Việt Nam vẫn đang phải chịu đựng nhiều căn bệnh do chất độc da cam gây ra, do tính chất di truyền sang nhiều thế hệ đời sau. Điểm then chốt trong cuộc đấu tranh vì nạn nhân chất độc da cam là vụ kiện yêu cầu các công ty hóa học Mỹ đã sản xuất và cung cấp chất độc da cam cho quân đội Mỹ sử dụng phải chịu trách nhiệm bồi thường các nạn nhân và gia đình họ.

Tuy nhiên cuộc đấu tranh vì công lý không chỉ dừng lại ở đó, hàng trăm tổ chức quốc tế và hàng nghìn bạn bè khắp thế giới tiếp tục giúp đỡ khắc phục hậu quả của chất độc da cam đối với sức khỏe của trẻ em Việt Nam, là thế hệ thứ ba của nạn nhân trực tiếp của những đợt rải chất độc hóa học trong chiến tranh.

Một cuộc hội thảo y khoa quốc tế do hội AD@IY tổ chức cách đây hai năm cũng tại Montpellier đã góp phần làm rõ những căn bệnh nguy hiểm do rối loạn nội tiết mà các nạn nhân da cam phải chịu đựng, cũng như những bằng chứng của sự di truyền sang các thế hệ sau.

Theo Giáo sư chuyên khoa nội tiết trẻ em Charles Sultan (Xác-lơ Xun-tan), sự thành công của hội thảo trên đã tập hợp các nhà sử học, nhà chính trị, các chuyên gia về sức khỏe môi trường và các tổ chức xã hội, thành lập nên hội AFAPE chuyên về nghiên cứu chất độc da cam và các chất gây rối loạn nội tiết.

Chủ tịch hội VAVA, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh khẳng định ý nghĩa quan trọng của hội thảo về các bệnh do chất độc da cam gây ra. Không chỉ người Việt Nam mà các binh lính của Mỹ và các nước đồng minh đều mắc những bệnh nguy hiểm khó chữa. Các bệnh này đa dạng và đặc biệt do có tính di truyền từ bố mẹ sang con cái, để lại những khuyết tật nặng nề nhất là về tâm thần. Thượng tướng khẳng định thông điệp của VAVA gửi đến các tổ chức khoa học và nhân dân thế giới là cần đẩy mạnh nghiên cứu về các bệnh này, để có thể hạn chế những hậu quả nặng nề cho thế hệ tương lai.

Trong hội thảo năm nay, các nhà khoa học Pháp và Việt Nam đã thảo luận về lịch sử các cuộc chiến tranh hóa học và những di chứng nặng nề đe dọa tương lai của nhân loại.

Các chuyên gia y tế đã tập trung làm rõ những tác hại của rối loạn nội tiết do chất độc hóa học gây ra đối với sức khỏe con người. Bên cạnh đó, các chuyên gia pháp lý cũng đã đề cập đến những khó khăn của việc chứng minh và thuyết phục để có được sự công nhận ảnh hưởng của chất độc da cam qua nhiều thế hệ.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Phó Chủ tịch hội VAVA đã trình bày vấn đề biến đổi gien của nạn nhân chất độc da cam sinh ra những người con dị dạng bẩm sinh. Hiện Bộ Y tế Việt Nam đã công bố 17 bệnh liên quan. Nhân dịp này, hội VAVA muốn tham khảo ý kiến của các nhà khoa học Pháp trên cơ sở đó, Hội sẽ đề nghị Chính phủ Việt Nam công nhận các tiêu chí xác nhận nạn nhân chất độc da cam./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực