1 trường hợp nhiễm COVID-19 sau 23 ngày

Thứ hai, 06/04/2020 16:55
(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thông tin tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố ngày càng phức tạp, xuất hiện trường nhiễm COVID-19 ủ bệnh tới 23 ngày, khi bệnh nhân này đến khám tại Bệnh viện Bạch Mai.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp 
 

Sáng 6/4, chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã thông tin nhanh về 2 ca mắc COVID-19 thành phố Hà Nội vừa phát hiện.

Cụ thể, người được phát hiện dương tính là anh Q.Q.T, 47 tuổi, đến khám tại Khoa miễn dịch dị ứng - Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3. Đến ngày 4/4, Trung tâm Y tế huyện Mê Linh lấy mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố xét nghiệm, đến tối 5/4 cho kết quả dương tính với COVID-19.

“Như vậy là 23 ngày sau khi vào khám ở bệnh viện Bạch Mai mới cho kết quả xét nghiệm dương tính", Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nói.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, trường hợp anh T. đến 23 ngày mới được phát hiện dương tính cho thấy các cơ quan chức năng cần lưu ý.

Yêu cầu cách ly hơn 14 ngày vì thời gian ủ bệnh đã kéo dài

"Trên thế giới đã ghi nhận nhiều trường hợp phát bệnh chậm, lâu nhất ở Trung Quốc đến 39 ngày mới phát bệnh. Do đó, cần lưu ý rà soát, còn bao nhiêu người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai từ 10 – 25/3 thì phải cách ly nghiêm túc. Có lẽ phải kéo dài thời gian cách ly, chứ không chỉ là 14 ngày. Trước mắt, có thể yêu cầu cách ly thêm 14 ngày nữa", Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết thêm, hiện tại Hà Nội đang có ca nhiễm COVID-19 nhiều nhất cả nước, từ ngày 6/3 đến nay có 96 ca, chia làm 3 nhóm: Nhóm từ nước ngoài nhập cảnh về được cách ly ngay sân bay, hiện kiểm soát được; nhóm lây nhiễm chéo trong bệnh viện và ngoài xã hội có 17 ca; nhóm lây nhiễm liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai có 36 ca.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung thông tin về một trường hợp có kết quả dương tính sau khi từ chuyến bay ngày 25/3, đi Moscow về Hà Nội đang cách ly tại khu ký túc xá trường Đại học FPT, người này 35 tuổi (quê Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) nhập cảnh từ ngày 25/3, lần đầu xét nghiệm âm tính, nhưng lấy mẫu xét nghiệm lần 2 ngày 5/4 cho kết quả dương tính.

Trước nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị của thành phố không được lơ là, phải thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, không để dịch bùng phát.

Nhắc lại biện pháp giãn cách xã hội là tối ưu, hiệu quả nhất lúc này, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu tất cả các đơn vị và nhân dân thực hiện nghiêm Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước; Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 31-CT/TU của Thành ủy Hà Nội và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19...

Lãnh đạo thành phố Hà Nội yêu cầu tất cả các trường hợp đã hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày, sẽ tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày nữa hoặc hơn, hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình đề phòng nguy cơ tái phát và để hạn chế lây nhiễm chéo COVID-19. Đối với những trường hợp liên quan đến bệnh viện Bạch Mai (và bệnh nhân số 237) cần phải tiếp tục cách ly tại nhà đến ngày 15/4, thậm chí là đến ngày 20/4.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền báo cáo tại cuộc họp 

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, đến 5/4, các đơn vị đã rà soát được 25.305 trường hợp tại cộng đồng, đã lấy xét nghiệm được 12.802 trường hợp, kết quả 4.405 âm tính, 4 dương tính, còn lại đang chờ kết quả.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, đến hết ngày 5/4/2020, tổng số mẫu test nhanh thực hiện là 8.909 mẫu; trong đó có 35 trường hợp có kết quả dương tính (còn lại đều âm tính).

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đã xuất hiện nhiều ca mắc tại cộng đồng và lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Bạch Mai). Đáng lưu ý là tình hình dịch tại Bệnh viện Bạch Mai có diễn biến phức tạp. Trong thời gian tới có thể có nhiều trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng./.

Tin, ảnh: Minh Chính

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực