133 đề tài tham gia Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc

Thứ bảy, 27/06/2020 19:09
(ĐCSVN) - Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và Ứng dụng” lần thứ V có điểm nổi bật về chất lượng khi đã có những đề tài có sự phối hợp hướng dẫn giữa doanh nghiệp và nhà trường; các đề tài được nâng cao chất lượng về trình bày, nhiều đề tài trình bày bằng tiếng Anh, logic, đáp ứng chuẩn quốc tế.

Ngày 27/6 tại Hà Nội, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phối hợp với Học viện Tài chính tổ chức chung khảo Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và Ứng dụng” lần thứ V, năm 2020.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Nguyễn Trọng Cơ, Giám đốc Học viện Tài chính cho biết, năm nay, trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 song lại có kết quả bất ngờ với sự tham gia của 30 trường với 133 đề tài, cao nhất từ trước tới nay. Điều này cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của Hội thi. Sinh viên các trường đã sẵn sàng ứng dụng các kiến thức được lĩnh hội trên giảng đường nói chung, ứng dụng các mô hình toán học, kinh tế lượng, các phần mềm tin học để nghiên cứu các vấn đề kinh tế - xã hội, góp phần thúc đẩy việc giảng dạy, học tập gắn với thực tiễn.
Nhóm sinh viên Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh báo cáo trước Hội đồng giám khảo tại chung khảo Hội thi

Bên cạnh đó, Hội thi lần thứ V còn có điểm nổi bật về chất lượng khi đã có những đề tài có sự phối hợp hướng dẫn giữa doanh nghiệp và nhà trường; các đề tài được nâng cao chất lượng về trình bày, nhiều đề tài trình bày bằng tiếng Anh, logic, đáp ứng chuẩn quốc tế. Các đề tài không còn đơn thuần là 1-2 mô hình kinh tế lượng cơ bản mà đã có sự kết hợp của 4-5 mô hình với nhiều bước chọn lọc, phân tích dữ liệu từ nguồn dữ liệu lớn, dữ liệu được điều tra, khảo sát; nhiều đề tài kết hợp mô hình toán, kinh tế lượng, lập trình để tăng tốc độ tính toán, mở rộng phạm vi ứng dụng để ứng dụng vào thực tế.

Một số nghiên cứu có sự kết hợp của sinh viên các trường, các chuyên ngành tạo nên những kết quả khác biệt trong nghiên cứu khoa học như của sinh viên Bách khoa và Học viện Tài chính; Đại học Ngoại thương Hà Nội và Bách khoa; Đại học Quốc tế Sài Gòn, Đại học Ngoại ngữ - Tin học và Đại học Văn Lang...

Từ 133 đề tài, 80 đề tài đã lọt vào vòng sơ khảo. Tại chung khảo Hội thi, 8 đề tài đã báo cáo trực tiếp trước Hội đồng giám khảo. Theo đó, giải đặc biệt được trao cho báo cáo "Online ticket searches anh abnormals stock returns: evidence from Vietnam" của hai sinh viên Lưu Hồng Minh Phương, Tô Phương Uyên, Đại học Ngoại thương cơ sở 2 TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 4 giải nhất, 8 giải nhì, 14 giải ba và 53 giải khuyến khích.

Hai sinh viên Đại học Ngoại thương cơ sở 2 TP Hồ Chí Minh giành giải đặc biệt Hội thi

Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và Ứng dụng” là cơ hội trao đổi, liên kết nghiên cứu khoa học giữa sinh viên, giáo viên các nhà trường, hướng đến việc ứng dụng các mô hình toán học, kinh tế lượng, các phần mềm tin học để lượng hóa, nâng cao chất lượng các nghiên cứu khoa học sinh viên trong nhà trường.

Qua các hội thi, đã có nhiều sinh viên công bố nghiên cứu khoa học ở các hội thảo quốc gia, quốc tế, nhiều công trình được phát triển đăng trên các tạp chí khoa học uy tín. Các thế hệ sinh viên tham dự Hội thi đã tự tin tham gia các hoạt động nghiên cứu quốc tế, tiếp tục du học và vững vàng tiếp cận, ổn định trong các môi trường làm việc cạnh tranh ngay sau khi ra trường.

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực