2.000 học sinh và nhân dân vùng cao được sử dụng nước sạch

Thứ hai, 19/11/2018 21:49
(ĐCSVN) - Ngày 19/11, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Điện Biên, UBND huyện Tuần Giáo, Điện Biên tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao công trình nghiên cứu cấp và xử lý nước sạch tại Trường THPT Mùn Chung (huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên).

 


Lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam, UBND tỉnh Điện Biên
và Hội phụ nữ Việt Nam cắt băng khánh thành công trình. (Ảnh: VA)

Với mục tiêu ban đầu chỉ là cung cấp nước sạch cho thầy và trò trường THPT Mùn Chung khoảng 350 học sinh và thầy cô giáo, tuy nhiên tới nay ý nghĩa của công trình này còn lớn hơn thế. Công trình đã cung cấp nước sinh hoạt cho cụm trường tiểu học, mầm non Mùn Chung, cụm dân cư xung quanh với khoảng 2.000 người.

Theo GS.TSKH Nguyễn Đình Công, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, công trình Khảo sát, xây dựng công trình nước sinh hoạt cho trường THPT Mùn Chung bắt đầu được xây dựng kế hoạch triển khai từ tháng 6/2017 đến tháng 6/2018 do Viện Công nghệ môi trường, Viện Địa chất tham gia thực hiện.

Sau thời gian 1 năm triển khai, công trình đã đạt được kết quả như: Xác định nguồn nước; Cấp nước về trường với khoảng cách 500m, độ chênh cao 20m; Hệ thống xử lý nước sinh hoạt gồm các mô đun: Hệ thống cấp xử lý nước công suất 100m3/ngày đêm với chất lượng nước hợp vệ sinh nước đảm bảo các tiêu chí liên quan đến độ đục, TSS và E.coli đạt tiêu chuẩn chất lượng nước theo tiêu chuẩn 02-2009 của Bộ Y tế. Các đơn vị chủ trì nghiên cứu cũng đã tiến hành tập huấn cho các cán bộ của trường THPT nội trú Mùn Chung vận hành thành thạo trạm xử lý. 

 

Công đoàn Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam trao học bổng
tặng học sinh xã Mùn Chung, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. (Ảnh: VA)

 

Đây là công trình áp dụng các giải pháp thân thiện với môi trường, xanh, sạch và rẻ tiền, có thể ứng dụng cho những quy mô nhỏ ở các làng, bản và những nơi có điều kiện khó khăn và huy động nhiều ngành khoa học trong việc giải quyết những vấn đề cụ thể, góp phần giải quyết những vấn đề phục vụ trực tiếp cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là tại các địa điểm vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực