30 năm đóng góp nguồn nhân lực kỹ thuật xây dựng cho đất nước

Thứ hai, 30/09/2019 09:01
(ĐCSVN) - Ngày 29/9, Khoa Kỹ thuật Môi trường (KTMT) thuộc Đại học Xây dựng tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập khoa và Viện Khoa học và Kỹ thuật Môi trường (1989 - 2019).
 

Giảng viên, nhà nghiên cứu khoa học các thời kỳ Khoa KTMT cung hát "Bài ca xây dựng" tại lễ kỷ niệm.

Khoa KTMT là một trong 10 khoa chuyên ngành của trường Đại học Xây dựng với các chuyên ngành cơ bản của khoa (Cấp thoát nước và Thông gió cấp nhiệt) được hình thành từ những ngày đầu thành lập trường vào năm 1966. Năm 1989, đứng trước yêu cầu đổi mới của đất nước, cần thiết phải đào tạo một lực lượng lớn kỹ sư, thạc sỹ và tiến sỹ trong lĩnh vực môi trường, ngành Cấp thoát nước và Thông gió cấp nhiệt đã tách ra để thành lập Khoa KTMT.

Khoa KTMT là khoa đầu tiên trong hệ thống các trường đại học kỹ thuật ở Việt Nam. Khoa đã có thời kỳ sáp nhập với Trung tâm Môi trường Đô thị và khu Công nghiệp, trở thành Viện Khoa học và Kỹ thuật Môi trường (giai đoạn 2007-2013), và năm 2014 lại tách ra thành Khoa KTMT.

Trải qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, Khoa KTMT cùng Viện Khoa học và Môi trường (Đại học Xây dựng) được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Xây dựng đánh giá là đơn vị đào tạo, nghiên cứu uy tín, chất lượng trong cả nước về đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và các dịch vụ tư vấn trong lĩnh vực hạ tầng và kỹ thuật môi trường, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ môi trường và phát triển của đất nước. Chặng đường 30 năm hình thành và phát triển là một mốc son đáng nhớ đối với các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh của Khoa và Viện, đánh dấu bước phát triển vượt bậc về tổ chức lãnh đạo, đội ngũ cán bộ giảng viên, cơ sở vật chất, các hoạt động đào tạo và khoa học công nghệ của Khoa và Viện.

Khoa KTMT là khoa đầu tiên trong hệ thống các trường đại học kỹ thuật ở Việt Nam.

Tại lễ kỷ niệm, PGS.TS Trần Thị Việt Nga - Trưởng khoa Kỹ thuật Môi trường cho biết: Sau 30 năm chính thức mang tên Khoa KTMT, khoa hiện có 4 bộ môn: Cấp thoát nước, Vi khí hậu và Môi trường xây dựng, Năng lượng và Môi trường, và  Công nghệ Quản lý Môi trường, với tổng số 55 cán bộ, viên chức và 18 giảng viên thỉnh giảng, trong đó có 1 NGND,  7 NGƯT, 19 GS và PGS, 40 TS, Ths. 

Đến nay Khoa KTMT đào tạo được khoảng 5.000 kỹ sư cấp thoát nước - môi trường nước, hệ thống kỹ thuật trong công trình, công nghệ kỹ thuật môi trường; khoảng 400 thạc sỹ kỹ thuật môi trường, kỹ thuật cơ sở hạ tầng và trên 30 tiến sỹ công nghệ môi trường, cấp thoát nước, vi khí hậu và môi trường không khí. Nhiều cán bộ của khoa là chuyên gia hàng đầu đóng góp cho sự phát triển của ngành kỹ thuật hạ tầng và môi trường của đất nước. Khoa cũng cung cấp nhiều cán bộ nguồn xây dựng và phát triển các ngành này tại nhiều trường đại học./.

Tin, ảnh: Kim Cương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực