4 nguồn nguy cơ lây lan dịch COVID-19 ở Bệnh viện Bạch Mai

Chủ nhật, 29/03/2020 18:22
(ĐCSVN) - Báo cáo tại cuộc họp trực tuyến với 5 thành phố trực thuộc Trung ương về công tác phòng chống dịch COVID-19 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì sáng 29/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, nguy cơ từ ổ dịch lớn nhất và phức tạp nhất là Bệnh viện Bạch Mai, bởi 5.113 bệnh nhân về khắp các tỉnh thành, trong đó Hà Nội tiếp nhận 1.592 người.

 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung báo cáo tại cuộc họp trực tuyến với 5 thành phố trực thuộc Trung ương về công tác phòng chống dịch COVID-19 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì

Tại điểm cầu Hà Nội, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ tham dự cuộc họp.

Ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai có nguy cơ lây nhiễm rất cao

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, ngày 19/3, ngay sau khi nhận được thông tin có 2 điều dưỡng tại Bệnh viện Nhiệt đới của Bệnh viện Bạch Mai dương tính với COVID-19, thành phố đã khẩn trương phối hợp bệnh viện để xác định thân nhân, lai lịch và tiến hành tổ chức xác minh tất cả những người tiếp xúc gần với hai trường hợp này.

Sau đó, thành phố đã tiến hành xét nghiệm và có kết quả con của bệnh nhân 86 cũng dương tính với COVID-19. Các trường hợp F1, F1 được tổ chức đi cách ly, các địa điểm liên quan đều được khử khuẩn.

Sau khi xác định các trường hợp dương tính với COVID-19, Bệnh viện Bạch Mai đã chuyển 5.113 bệnh nhân đang điều trị tại đây về các tỉnh thành miền Bắc, trong đó TP Hà Nội đã tiếp nhận 1.592 trường hợp. Đến nay, TP Hà Nội cũng đã xác minh được toàn bộ người thân của gần 1.600 bệnh nhân này và cho cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá, “ổ dịch” tại Bệnh viện Bạch Mai là ổn dịch lớn nhất, phức tạp nhất và tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trên địa bàn, cũng như một số tỉnh thành trên cả nước. “Bộ Y tế mới chỉ công bố 12 trường hợp dương tính ở Bệnh viện Bạch Mai thôi, nhưng số ca dương tính đã tăng gần 20 rồi” - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đã có những trường hợp từ Bệnh viện Bạch Mai đi theo đoàn công tác xuống Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 dưới Hà Nam dương tính với COVID-19. Có trường hợp đi về Nam Định cũng dương tính với COVID-19. Cũng có trường hợp đi về Ninh Bình dương tính với COVID-19. Vì vậy, có thể, chỉ trong một vài ngày tới có thể có thêm ca dương tính ở một số tỉnh miền Bắc, cũng như tại TP Hà Nội.

Bệnh viện Bạch Mai đã chuyển 5.113 bệnh nhân về các tỉnh

Căn cứ tình hình thực tế, Chủ tịch TP Hà Nội đánh giá Bệnh viện Bạch Mai có đầy đủ yếu tố của một “ổ dịch” diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ lây nhiễm cao khi: có rất nhiều bệnh nhân nặng; hàng ngày có từ 5.000-7.000 người khám chữa bệnh.

Tuy nhiên điều lo ngại nhất, sau ngày 20/3, Bệnh viện Bạch Mai đã chuyển 5.113 bệnh nhân về khắp các tỉnh thành, trong đó Hà Nội tiếp nhận 1.592 người.

Nguy cơ lây nhiễm đến từ gần 3.000 bệnh nhân HIV được bệnh nhân dương tính với COVID-19 thứ 86 phát thuốc từ ngày 9-14/3 là rất lớn.

Nguy cơ tiếp theo đến từ công ty Trường Sinh với 23 phụ nữ trong độ tuổi 25-57, hàng ngày đưa phích nước cho tất cả các khoa của Bệnh viện; bộ phận nấu cháo, phở cung cấp theo yêu cầu cho bệnh nhân; bộ phận nấu ăn hàng ngày cung cấp cho khoảng 5.000 - 6.000 nhân viên Bệnh viện ăn tại tầng 2 tòa nhà.

Ngoài ra, khoảng 2.000 - 3.000 học sinh, sinh viên thực tập của Hà Nội và các tỉnh, thành ăn uống và học tập tại Bệnh viện, nhưng đã rời Bệnh viện từ ngày 20/3.

Lực lượng bộ đội hóa học phun hoá chất khử trùng, tẩy độc Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Hà Nội đề xuất được công bố các trường hợp dương tính với COVID -19

Thông tin tại cuộc họp, Chủ tịch TP Hà Nội cho biết, tối 28/3, Hà Nội đã đưa 613 trường hợp là người nhà của Bệnh viện Bạch Mai lên Trường Đại học FPT tổ chức cách ly an toàn; xác minh toàn bộ và có quyết định cách ly 1.592 trường hợp khám, chữa bệnh tại đây.

Thành phố đang phối hợp chặt chẽ với Công ty Trường Sinh để xác định nơi cư trú của hơn 90 nhân viên của công ty. Cho đến nay chỉ có ba trường hợp về quê, các trường hợp còn lại cơ bản ở trong bệnh viện”.

Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và của Thủ tướng Chính phủ là “Chống dịch như chống giặc” bởi giai đoạn này rất quan trọng, quyết định thành công hay thất bại. Thành phố mong muốn tiếp tục được sự quan tâm của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương, giúp Hà Nội được cung cấp 15 nghìn đến 20 nghìn bộ test nhanh, để triển khai xét nghiệm nhanh với các bệnh nhân chạy thận, bệnh nhân HIV, người hiến máu tại bệnh viện Bạch Mai.

Thành phố cũng mong được hỗ trợ kit xét nghiệm COVID-19; bổ sung nguồn cung trang thiết bị Y tế; máy thở… “Bộ Y tế và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã cho phép CDC Hà Nội xét nghiệm COVID-19, vì vậy lãnh đạo thành phố đề xuất Thủ tướng cho phép Hà Nội công bố các trường hợp dương tính COVID-19 để Chủ tịch UBND phường sớm ra quyết định cách ly cho các trường hợp F1, F2, để giảm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng”.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề xuất Thủ tướng có quyết định về một số lao động, nhân viên làm việc trong khách sạn, nhà hàng, phục vụ cửa hành bán lẻ... không về quê, tạm trú tại chỗ. Tránh trường hợp có bệnh lây lan dịch bệnh về quê./.

 

 

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực