7.8 triệu người Việt Nam nhiễm vi rút viêm gan B mãn tính

Thứ sáu, 21/07/2017 15:13
(ĐCSVN) - Tại Việt Nam, gánh nặng bệnh tật do nhiễm viêm gan vi rút B và C rất lớn. Ước tính có khoảng 7.8 triệu trường hợp nhiễm vi rút viêm gan B mãn tính và hơn 991.000 trường hợp có vi rút viêm gan C trong máu trong năm 2017.

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo "Phổ biến kết quả mô hình ước tính gánh nặng bệnh tật do viêm gan vi rút B và C và phân tích hiệu quả đầu tư" do Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức ngày 21/7, tại Hà Nội.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Tổ chức Y tế Thế giới cho rằng viên gan vi rút là một trong những bệnh được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng” gây ra cái chết của hàng triệu người trên toàn thế giới. Hiện nay, trên thế giới có khoảng 325 triệu người (tương đương 4% dân số thế giới) đang bị nhiễm vi rút viêm gan B và C; ước tính có khoảng 57% trường hợp tiến triển thành xơ gan và 78% các trường hợp ung thư gan tiên phát do nhiễm vi rút viêm gan B và C. Mỗi năm có khoảng 1.34 triệu người tử vong do viêm gan B và C tương đương với số tử vong do bệnh lao và sốt rét, vượt qua số tử vong do HIV/AIDS.

Hội thảo "Phổ biến kết quả mô hình ước tính gánh nặng bệnh tật do
viêm gan vi rút B và C và phân tích hiệu quả đầu tư". Ảnh: Đỗ Thoa 

Tại Việt Nam, tình trạng viêm gan vi rút B và C là vấn đề y tế công cộng. Tỷ lệ nhiễm viêm gan B là khoảng 6%, có vùng lên đến 20%; đặc biệt, vùng sâu, vùng xa có tỷ lệ mắc cao hơn do điều kiện chăm sóc y tế chưa thuận lợi. Viêm gan C có tỷ lệ mắc từ 0.4% đến 4%. Nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh là nhóm tiêm chích ma túy và nhóm quan hệ tình dục đồng giới. Vì vậy, gánh nặng bệnh tật của vi rút viêm gan B và C tại nước ta rất lớn. Mỗi năm có hàng ngàn người tử vong do 2 bệnh này.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá về tình hình viêm gan vi rút B và C tại Việt Nam; đồng thời đề xuất và đưa ra những giải pháp để phòng chống căn bệnh này có hiệu quả; ước tính được gánh nặng bệnh tật do 2 bệnh này gây nên để cảnh báo đến người dân nhằm tăng tỷ lệ tiêm chủng, tỷ lệ điều trị bệnh trong cộng đồng...

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới và nhóm nghiên cứu nêu rõ: Kết quả mô hình ước tính gánh nặng bệnh tật do viêm gan vi rút B và C cho thấy trong tổng số 7.8 triệu người nhiễm viêm gan B thì có hơn 51.000 người bị xơ gan, khoảng 14.000 người bị ung thư tế bào gan tiên phát và trên 32.000 trường hợp tử vong liên quan đến gan. Trong khi đó, năm 2017, ước tính có khoảng 43.230 ca được chẩn đoán đang được điều trị.

Bên cạnh đó, trong số hơn 991.000 người nhiễm vi rút viêm gan C thì có hơn 13.000 bị xơ gan mất bù (tức là bệnh xơ gan đã bước vào giai đoạn cuối), gần 6.000 ca bị ung thư tế bào gan và hơn 6.400 ca tử vong liên quan đến gan. Đặc biệt, ước tính chỉ có 74.000 người được điều trị trước đó...

Chính vì vậy, các kịch bản về chính sách đã được nghiên cứu để mở rộng xét nghiệm và điều trị đối với viêm gan B và C sẽ giúp giảm đáng kể tỷ lệ mắc và tử vong, giúp người dân đạt tuổi thọ trung bình cao hơn, số năm mất đi do bệnh tật ít hơn. Đồng thời, ngành y tế cũng nên đầu tư sớm vào các can thiệp dự phòng, xét nghiệm và điều trị viêm gan B và C để cứu sống được nhiều người hơn, giảm các ca nhiễm mới và giảm chi phí trực tiếp trong tương lai. Các mô hình sẽ được xây dựng dựa trên dữ liệu sẵn có cho đến thời điểm hiện tại...

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận nhiều nội dung quan trọng như: Thực trạng hoạt động tiêm chủng vắc xin viên gan B tại Việt Nam; hoạt động điều trị bệnh viêm gan vi rút tại Việt Nam; tổng quan tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B và C tại Việt Nam./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực