Ảnh hưởng của thuốc lá đối với thai nhi

Thứ ba, 12/05/2020 14:00
(ĐCSVN) - Theo Hiệp hội Sản khoa Mỹ, thai phụ hút thuốc lá 1 bao/ngày hoặc trường xuyên hít phải khói thuốc lá, tỷ lệ sinh non cao hơn 20%, trẻ sinh nhẹ cân 22% và có nguy cơ sẩy thai gấp 3 lần so với phụ nữ không hút thuốc lá. Ngoài ra, nguy cơ thai nhi bị dị tật bẩm sinh cũng tăng 2,3 lần vì các thành phần độc hại từ khói thuốc lá.
Ảnh hưởng của khói thuốc lá đối với thai nhi (Nguồn Internet) 

Thuốc lá mang lại tác hại về lâu dài cho cả người hút thuốc và người hít khói thuốc thụ động. Đặc biệt, nếu người hút hoặc hít phải khói thuốc là các bà mẹ đang mang thai thì khả năng ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi là rất cao và thậm chí có thể sẩy thai hoặc thai chết lưu.

 Theo Hiệp hội Sản khoa Mỹ, thai phụ hút thuốc lá 1 bao/ngày hoặc trường xuyên hít phải khói thuốc lá, tỷ lệ sinh non cao hơn 20%, trẻ sinh nhẹ cân 22% và có nguy cơ sẩy thai gấp 3 lần so với phụ nữ không hút thuốc lá. Ngoài ra, nguy cơ thai nhi bị dị tật bẩm sinh cũng tăng 2,3 lần vì các thành phần độc hại từ khói thuốc lá.

 - Tăng khả năng sinh non: Theo nghiên cứu của Hiệp hội Sản phụ khoa, những thai phụ có thói quen hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc lá nhiều đều có khả năng sinh non cao hơn những người bình thường.

 - Dễ bị sảy thai hoặc thai chết lưu: Tình trạng sảy thai và thai chết lưu là những tác hại của thuốc lá với thai phụ phổ biến nhất, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Vì trong khói thuốc lá có tới 7.000 chất hóa học khác nhau, trong đó có 69 loại được xếp vào danh sách các loại chất độc hại không tốt cho sức khỏe như: Nicotine, carbon monoxide, xyanua, chì, benzen, phenol, asen, axeton… 

- Tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung: Thuốc lá có chứa hàm lượng Nicotin rất lớn, chất này có khả năng gây ra các cơn co thắt trong ống dẫn trứng, làm cản trở quá trình phôi thai đi vào tử cung, dẫn tới tình trạng phôi thai dễ làm ổ ở bên ngoài tử cung.

- Dị tật bẩm sinh và trí não kém phát triển: Theo nghiên cứu của Hiệp hội Sản phụ khoa, nếu sản phụ hút thuốc lá 1 gói/ngày trong thời kỳ mang thai thì nguy cơ thai nhi bị dị tật bẩm sinh cũng tăng 2,3 lần so với các sản phụ không hút thuốc lá, tăng nguy cơ làm chậm sự phát triển trí não của thai nhi tới 70%. Đây là con số báo động rất lớn đối với các sản phụ.

 - Em bé sinh ra bị nhẹ cân: Theo thống kê, với những người hút thuốc lá chủ động hay thụ động, tỷ lệ thai chậm tăng tưởng tăng 3,4 đến 4,2 lần. So sánh giữa nhóm phụ nữ mang thai hút thuốc lá, tiếp xúc với môi trường có khói thuốc lá và nhóm phụ nữ mang thai không hút thuốc lá thì những em bé trong nhóm hút thuốc lá sẽ giảm từ 170 đến 200gr thậm chí đến 400gr cân nặng khiến trẻ sinh ra bị nhẹ cân.

 Từ những tác hại đáng ngại của khói thuốc lá ảnh hưởng đến thai kỳ và sự phát triển của thai nhi là điều mà các nhà khoa học luôn cảnh báo với các thai phụ. Do vậy nếu đang mang thai, tốt nhất người mẹ và thai phụ không hút thuốc lá và nên tránh xa khói thuốc lá dù bị động hay chủ động.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực