Bắc Kạn: Tịch thu 20 cá thể chim săn mồi tại nhà dân​

Thứ năm, 04/06/2020 09:36
(ĐCSVN) – Thông tin từ Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) ngày 3/6 cho biết, sau khi tiếp nhận thông báo từ người dân về một đối tượng đang rao bán nhiều cá thể chim săn mồi trên mạng xã hội, ENV đã chuyển thông tin tới Chi cục kiểm lâm tỉnh Bắc Kạn.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Chi cục kiểm lâm đã kiểm tra và phát hiện 20 cá thể chim săn mồi tại nhà riêng của đối tượng. Tất cả các cá thể này hiện đã được chuyển tới Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội (Sóc Sơn, Hà Nội).

Hiện nay, các hoạt động nuôi và huấn luyện chim săn mồi đã được du nhập và khá phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, phần lớn các loài chim săn mồi đều là những loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm được bảo vệ ở mức độ cao theo quy định của pháp luật và chỉ được nuôi nhốt nếu có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Mọi hành vi rao bán hay nuôi nhốt trái phép chim săn mồi là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt vi phạm hành chính lên đến 400 triệu đồng theo quy định tại Điều 21, Điều 23 Nghị định 35/2019/NĐ-CP hoặc xử lý hình sự lên đến 15 năm tù giam đối với cá nhân theo quy định tại Điều 234 hoặc Điều 244 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) .

leftcenterrightdel
 Cá thể chim săn mồi được cứu hộ về Trung tâm. (Ảnh: TT)

Vụ việc thành công là kết quả sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của người dân và phản hồi nhanh chóng của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Kạn trước thông tin vi phạm về động vật hoang dã do người dân cung cấp.

Theo ENV, tháng 5/2020, Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP. Đà Nẵng đã phát hiện và tịch thu 12 cá thể chim săn mồi tại nhà của một đối tượng sau khi đối tượng này rao bán các cá thể chim trên mạng xã hội. Cũng trong tháng 5/2020, từ thông tin ENV cung cấp, mạng xã hội đã gỡ bỏ hoàn toàn 277 bài viết quảng cáo buôn bán động vật hoang dã.

Trong những năm gần đây, các vi phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) trên Internet đang gia tăng một cách đáng báo động. Lợi dụng khả năng dễ dàng tiếp cận người mua và che giấu danh tính của Internet và đặc biệt là các mạng xã hội, nhiều đối tượng đã thường xuyên rao bán các sản phẩm như ngà voi, sừng tê giác, móng gấu, da hổ và rất nhiều sản phẩm ĐVHD trên Internet.

Bên cạnh việc tuyên truyền, giải thích pháp luật và khuyến khích các đối tượng chấp hành quy định pháp luật về ĐVHD, trong nhiều vụ việc, cơ quan chức năng đã theo dõi, kiểm tra nhà/cơ sở kinh doanh của các đối tượng vi phạm và phát hiện, tịch thu nhiều tang vật cũng như áp dụng những hình phạt thích đáng với các đối tượng này. Liên tiếp những vụ phát hiện, tịch thu và bắt giữ các đối tượng vi phạm về ĐVHD trên Internet trong suốt thời gian gần đây đang cho thấy sự nỗ lực, tích cực của cơ quan chức năng các địa phương đối với loại hình tội phạm mới này.

Theo các chuyên gia đánh giá, khoảng 70% dịch bệnh nguy hiểm cho con người có nguồn gốc từ ĐVHD. Hậu quả của dịch COVID-19 cùng với những báo cáo khoa học mới cho thấy nhiều khả năng dịch bệnh này có nguồn gốc từ ĐVHD chính là lời cảnh báo cho thấy loài người phải hành động ngay lập tức, chấm dứt các hành vi vi phạm về ĐVHD trái phép, không để các loài virus nguy hiểm khác ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí tính mạng của con người và những thiệt hại không đáng có tới nền kinh tế./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực