Bắc Ninh: Phấn đấu 100% học sinh tham gia bảo hiểm y tế

Thứ ba, 31/12/2019 11:40
(ĐCSVN) - Những năm qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chủ trương phát triển bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên (BHYTHSSV) trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã thu được những kết quả tích cực.
leftcenterrightdel
 Hàng năm, có trên 99,9% HSSV ở Bắc Ninh tự nguyện tham gia BHYT. (Ảnh: Trọng Nghĩa)

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Ninh đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan tăng cường chỉ đạo việc thực hiện BHYTHSSV. Ngoài tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh và HSSV tích cực tham gia BHYT, BHXH tỉnh Bắc Ninh đã tăng cường phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chỉ đạo Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố triển khai nhiệm vụ cụ thể cho từng trường học; tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong việc giao chỉ tiêu nhiệm vụ cho từng địa phương, trong đó có chỉ tiêu về phát triển BHYT HSSV.

Cùng với đó, nhằm nâng cao chất lượng của công tác BHYTHSSV, ngành BHXH tỉnh Bắc Ninh đã thường xuyên chủ động phối hợp với ngành GD&ĐT, ngành Y tế thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho HSSV. Thực tế cho thấy, những năm qua, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã có hàng nghìn trường hợp HSSV bị ốm đau, tai nạn, mắc bệnh hiểm nghèo... phải điều trị dài ngày. Các trường hợp này đã được Quỹ BHYT thanh toán chi trả số tiền lên đến hàng tỷ đồng; trong đó có nhiều trường hợp được Quỹ BHYT chi thanh toán số tiền từ 50 triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng. Điển hình như trường hợp các em Nguyễn Thị Lành (trường THPT Quế Võ 3) được thanh toán 235,64 triệu đồng; em Tạ Nhật Minh (trường THPT Nguyễn Đăng Đạo) được thanh toán 186,39 triệu đồng; em Hoàng Thị Kim Tuyền (trường Tiểu học Lạc Vệ 1) được thanh toán 182,84 triệu đồng; em Vũ Minh Quân (trường Tiểu học Yên Trung 2) được thanh toán 170,09 triệu đồng; em Vũ Việt Đức (trường Tiểu học Trung Kênh) được thanh toán 141,94 triệu đồng…

Trong nhiều năm qua, Bắc Ninh được BHXH Việt Nam đánh giá là một trong những tỉnh có tỷ lệ HSSV tham gia BHYT cao nhất trong cả nước, bình quân đạt hơn 99%. Chỉ tính riêng trong năm học 2018 - 2019, toàn tỉnh có 349/349 trường học tham gia BHYT HSSV (đạt 100%) với 239.220/239.386 HSSV tham gia BHYT (đạt 99,93%), tăng 0,03% so với năm học 2017 - 2018. Trong đó, 7 địa phương đạt 100% số HSSV tham gia BHYT là các huyện: Quế Võ, Tiên Du, Thuận Thành, Lương Tài, Gia Bình, Yên Phong và TP Bắc Ninh. Năm học 2018 - 2019, có 9 nhà trường và 9 cá nhân được BHXH Việt Nam tặng Bằng khen; 70 tập thể, cá nhân các trường được BHXH tỉnh Bắc Ninh tặng Giấy khen vì có thành tích trong công tác BHYT HSSV.

Em Nguyễn Văn Mạnh, học sinh trường THPT Yên Phong số 1 chia sẻ, năm ngoái em bị suy nhược cơ thể, phải điều trị tại Trung tâm y tế thị xã. Nhờ có BHYT nên gia đình em chỉ phải chi trả 20% viện phí. Bố mẹ đỡ được một khoản tiền đáng kể, để lo cho các việc khác. Em thấy chính sách BHYT rất hữu ích và thiết thực. Ở trường em, các bạn đều tự nguyện tham gia BHYT.

leftcenterrightdel
 BHXH tỉnh Bắc Ninh thường xuyên phối hợp thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho HSSV. (Ảnh: Trần Hải)

Theo ông Phạm Đức Cường, Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Ninh, việc triển khai thực hiện tốt công tác BHYTHSSV không chỉ góp phần từng bước thực hiện lộ trình BHYT toàn dân mà còn giúp các em có điều kiện được chăm sóc sức khoẻ đáp ứng yêu cầu học tập. Thực tế cho thấy, với sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp nhịp nhàng giữa BHXH với ngành Giáo dục, công tác BHYT HSSV đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Hiện nay, BHXH tỉnh Bắc Ninh đang phấn đấu sớm đưa tỷ lệ HSSV tham gia BHYT đạt 100%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách BHYTHSSV ở Bắc Ninh vẫn tồn tại những hạn chế nhất định như: việc tuyên truyền về chế độ, chính sách BHYT HSSV chưa thường xuyên; nhận thức về BHYT của một số sinh viên còn hạn chế, vẫn coi BHYT là tự nguyện; chất lượng khám chữa bệnh tại một số cơ sở y tế, nhất là trạm y tế cấp xã và việc chăm sóc sức khỏe ban đầu tại một số trường học chưa đáp ứng được nhu cầu, ảnh hưởng không tốt tới tâm lý của các bậc phụ huynh, HSSV... Những hạn chế trên đang được các cấp, ngành tích cực khắc phục để công tác BHYTHSSV ngày càng đạt kết quả thiết thực.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác BHYTHSSV, thời gian tới, BHXH tỉnh Bắc Ninh sẽ tăng cường phối hợp với các cấp, ngành hữu quan triển khai nhiều biện pháp tích cực như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHYT đến giáo viên, học sinh, sinh viên và phụ huynh; tổ chức ký kết, hướng dẫn với nhà trường; thực hiện thu tiền, phát thẻ BHYT ngay tại lớp học để tạo điều kiện cho HSSV dễ dàng tham gia. Ngành BHXH cũng chủ động phối hợp với ngành Y tế nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT, giảm thiểu các thủ tục phiền hà, xây dựng thái độ, tác phong tiếp đón người bệnh hoà nhã, chu đáo, từng bước tạo lòng tin của nhân dân và HSSV về chính sách BHYT./.

Hoàng Mạnh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực