Bàn giao 7 bác sĩ trẻ đầu tiên về làm việc tại các huyện nghèo

Thứ tư, 28/06/2017 16:38
(ĐCSVN) - Ngày 28/6, tại Lào Cai, Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức lễ bàn giao bác sỹ trẻ tình nguyện khóa đầu tiên về công tác tại vùng khó khăn thuộc dự án “Thí điểm đưa bác sỹ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo trên cả nước)”.

Đồng chí Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đã tham dự lễ bàn giao.

Theo đó, 7 bác sỹ sẽ về công tác tại 4 tỉnh gồm: Lào Cai (3 bác sỹ), Bắc Kạn (2 bác sỹ), Sơn La (1 bác sỹ) và Điện Biên (1 bác sỹ). Các bác sỹ này đã được nhận vào làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Nhi Trung ương.

Phát biểu tại lễ bàn giao, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Nhằm góp phần tăng cường số lượng và đặc biệt là chất lượng bác sỹ có tay nghề cao cho các địa phương ở những vùng khó khăn, Bộ Y tế đã chủ động xây dựng dự án “Thí điểm bác sỹ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo)”. Dự án sẽ đưa các bác sỹ trẻ tốt nghiệp loại khá, giỏi đã được đào tạo chính quy chuyên khoa I, được xét cấp chứng chỉ hành nghề trước khi bàn giao cho các huyện khó khăn.

Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến,
đại diện lãnh đạo tỉnh Lào Cai chúc mừng 7 bác sĩ trẻ chuyên khoa I về công tác tại huyện nghèo. Ảnh: ĐT

Theo nội dung của dự án, các bác sỹ tập trung cho thực hành tay nghề và sau đó về công tác tại huyện nghèo khó khăn trong 3 năm đối với nam và 2 năm đối với nữ. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, các bác sỹ tình nguyện này sẽ trở về làm việc tại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế (nơi các bác sỹ đã được xét tuyển vào làm việc trước khi đi công tác tại các vùng khó khăn). Những bác sỹ trẻ này sẽ trở thành nguồn cán bộ được đào tạo về chuyên khoa sâu hoặc đào tạo về công tác quản lý; được hưởng các chế độ đối với cán bộ y tế làm việc tại vùng sâu, miền núi, vùng khó khăn.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: Lễ bàn giao 7 bác sỹ trẻ  tình nguyện về công tác tại các vùng khó khăn sẽ tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ và thụ hưởng dịch vụ y tế có chất lượng cao của người dân ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn ngay tại cơ sở.

“Dự án thí điểm bác sỹ trẻ tình nguyện là bước đột phá của ngành y tế trong việc tiến tới bảo đảm đủ số lượng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của nhân dân ở địa phương còn khó khăn. Qua đó tạo cơ hội cho đông đảo người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến điều trị không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, tránh lãng phí cho người dân, cộng đồng và xã hội. Triển khai tốt dự án này còn tạo điều kiện để các thầy thuốc trẻ có cơ hội cống hiến sức lực và trí tuệ, phát huy tính xung kích, tình nguyện góp phần xây dựng và phát triển đất nước”- Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ.

Hiện nay, dự án đã thu hút được nhiều bác sỹ trẻ tình nguyện đăng ký tham gia. Dự án đang đào tạo 5 khóa bác sỹ chuyên khoa I cho 78 bác sỹ thuộc 9 chuyên ngành tại trường Đại học Y Hà Nội với một khung chương trình đào tạo đặc biệt theo hình thức cầm tay chỉ việc. Đến nay, dự án đã khớp cung – cầu và tuyển dụng được 25 bác sỹ thành viên chức của 12 bệnh viện tuyến Trung ương trực thuộc Bộ Y tế trước khi đưa về công tác tại các huyện nghèo khó khăn...

Tại lễ bàn giao, Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã được Bệnh viện E trao tặng 2 máy chạy thận nhân tạo; Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tặng 2 máy theo dõi bệnh nhân và Bệnh viện Bạch Mai trao tặng 1 máy thở cùng 1 bộ dụng cụ đại phẫu.

Ngay sau lễ bàn giao, Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh và Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cùng lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai đã đến thăm và tặng quà cho các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Bắc Hà. Đồng thời, các bác sỹ đã khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho gia đình những người có công và trẻ em trên địa bàn huyện Bắc Hà.../.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực