Bảo vệ thanh thiếu niên khỏi tác động của quảng cáo và sử dụng thuốc lá

Thứ sáu, 29/05/2020 17:38
(ĐCSVN) - Ngày 29/5, tại Hà Nội, Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (từ 25-31/5) với chủ đề “Bảo vệ thanh thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá”.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, thông qua chủ đề này, tổ chức Y tế thế giới muốn thông tin tới cộng đồng tác hại của việc hút thuốc lá, phơi nhiễm với khói thuốc lá, đồng thời kêu gọi các quốc gia thực hiện những chính sách mạnh mẽ để bảo vệ cộng đồng, đặc biệt là bảo vệ giới trẻ trước nguy cơ sử dụng các sản phẩm thuốc lá, bao gồm cả thuốc lá điếu truyền thống cũng như các sản phẩm thuốc lá mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng,… Các sản phẩm này cũng gây hại đến sức khỏe như thuốc lá điếu thông thường.


 Hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá  31-5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (từ 25-31/5). Ảnh: ĐT 

Nguy hiểm hơn, thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng hiện đang được các tập đoàn thuốc lá trên thế giới nhắm tới giới trẻ, tiềm ẩn nguy cơ sử dụng ma túy và các chất kích thích khác ảnh hưởng xấu đến lối sống, hành vi của giới trẻ, gây nhiều hệ lụy cho xã hội. Hiện nay, nhiều quốc gia đã cấm mua bán, sử dụng đối với sản phẩm này. Thuế và giá các sản phẩm thuốc lá còn thấp, sản phẩm thuốc lá còn dễ tiếp cận, vì vậy trong thời gian tới chúng ta còn cần nhiều nỗ lực trong việc phòng chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là ngăn ngừa sử dụng thuốc lá trong giới trẻ.

Tại Lễ mít tinh, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn kêu gọi các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành tiếp  tục chỉ đạo tăng cường thực thi Luật phòng chống tác hại của thuốc lá và tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá, đồng thời gửi đến những người hút thuốc lá thông điệp “hãy bỏ thuốc ngay hôm nay, ngừng hút thuốc sớm là phương pháp hiệu quả giúp ngăn ngừa bệnh tật, đặc biệt là trong tình hình phòng chống dịch COVID-19 như hiện nay và góp phần xây dựng môi trường trong lành cho mỗi người, cho từng gia đình và cho toàn xã hội.

Đại diện lãnh đạo Bộ Y tế cũng chia sẻ, theo kết quả điều tra của một số tỉnh năm 2018, tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở Việt Nam đã giảm. 12 tỉnh có tỷ lệ hút thuốc giảm và thấp hơn so năm 2015, như: Quảng Ninh, Bắc Giang, Lào Cai, Sơn La, Thái Bình, Yên Bái, Lạng Sơn, Ninh Bình, Nghệ An, Phú Thọ, Hòa Bình, Quảng Trị.

Về việc thay đổi nhận thức, hành vi hút thuốc,  số liệu tổng hợp từ báo cáo 5 năm thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá của các Bộ, ngành, địa phương cho thấy, trên 90% lãnh đạo Bộ và lãnh đạo các đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hiểu biết về quy định của Luật Phòng chống tác hại của thước lá, quy định về nơi làm việc không khói thuốc. 90% cán bộ lãnh đạo, công chức viên chức và người lao động các cơ quan, ban ngành từ tỉnh, huyện, xã được tiếp cận thông tin về Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Bên cạnh đó, có sự chuyển biến rõ rệt trong hành vi của công chức, viên chức, người lao động và người dân về việc hút thuốc. Không còn hiện tượng mời, ép buộc sử dụng thuốc lá; giảm việc tặng quà, biếu, mời thuốc trong các dịp lễ tết, đám cưới, đám hiếu... Theo báo cáo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 5 năm qua đã có 195.000 công nhân viên chức lao động bỏ thuốc lá, trên 200.000 đoàn viên, công nhân viên chức lao động giảm hút thuốc lá.

Trong thời gian tới, để tiếp tục tăng cường hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá, Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá sẽ tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho các bộ, ngành, các tỉnh thành phố triển khai Luật PCTH, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, phát huy vai trò giám sát của cộng đồng trong việc thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá.

Nhân dịp này, tổ chức Y tế thế giới cũng kêu gọi các quốc gia cần có hành động kịp thời để giúp thế hệ trẻ không bị lừa dối bởi các quảng cáo gây nhầm lẫn rằng có loại thuốc lá ít hại cho sức khỏe, xây dựng một thế hệ trẻ khỏe mạnh.

Những người có tầm ảnh hưởng xã hội trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, âm nhạc, trên các trang mạng xã hội, trong gia đình, tại trường học, những người có khả năng tiếp cận và kết nối với giới trẻ hãy cùng tham gia các hoạt động để chỉ rõ các chiến thuật trong việc nỗ lực tạo ra một thế hệ người hút thuốc lá mới của ngành công nghiệp thuốc lá.

Đồng thời kêu gọi một thế hệ trẻ không sử dụng thuốc lá và các sản phẩm gây nghiện như nicotine; Thế hệ trẻ cần cần chủ động, tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền nhằm chỉ rõ sự thật về những chiến thuật quảng cáo thuốc lá thuốc lá gây nhầm lẫn cho người sử dụng để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực