Bệnh lý cơ xương khớp đang gia tăng nhanh tại Việt Nam

Thứ năm, 23/11/2017 18:40
(ĐCSVN) - Ngày 23/11, tại Hà Nội, Hội Thấp khớp học Việt Nam phối hợp với Văn phòng đại diện Boehringer Ingelheim tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo quản lý bệnh cơ xương khớp.
Hội thảo quản lý bệnh cơ xương khớp được tổ chức ngày 23/11 tại Hà Nội. Ảnh: ĐT

Phát biểu khai mạc, TS.BS Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Khoa Cơ xương khớp (Bệnh viện Bạch Mai), Tổng thư ký Hội Thấp khớp học Việt Nam cho biết, các bệnh thấp khớp hay bệnh cơ xương khớp là một nhóm bệnh đặc trưng bởi tình trạng đau dẫn đến giảm khả năng vận động của một hoặc nhiều phần của hệ thống cơ xương khớp.

Bệnh cơ xương khớp đang gặp nhiều nhất trong cộng đồng với các biểu hiện lâm sàng đa dạng, có thể để lại di chứng nặng nề ảnh hưởng đến chức năng vận động và lao động. Các biến chứng chủ yếu do chẩn đoán muộn và điều trị không đúng, vì vậy việc nhận biết và chẩn đoán sớm, điều trị sớm rất quan trọng. Tuy nhiên ngay cả đối với các bác sĩ chuyên khoa thì đây vẫn là vấn đề khó khăn do nhận thức của người dân về bệnh này chưa đúng và đầy đủ.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Hùng, đau là triệu chứng nổi trội của bệnh lý cơ xương khớp, đau làm cho người bệnh bị hạn chế vận động, từ đó giới hạn sinh hoạt thường ngày, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Một số bệnh thấp khớp có kèm các dấu hiệu của viêm như: sưng, nóng, đỏ ở vùng tổn thương; các bệnh thấp khớp cũng có thể có tổn thương nội tạng...

Bác sĩ Nguyễn Văn Hùng cho biết, tại Bệnh viện Bạch Mai, trong số 10 bệnh lý cơ xương khớp thường gặp thì thoái hoá khớp chiếm tỉ lệ cao nhất, tiếp đến là đau cột sống thắt lưng, viêm gân, viêm khớp dạng thấp, gút... Đặc biệt nếu bệnh nhân bị viêm, đau các khớp ở bàn tay, chân người bệnh nên đi khám sớm bởi đây có thể dấu hiệu sớm của bệnh viêm khớp dạng thấp. Nếu không điều trị sớm những di chứng này sẽ gây ra tình trạng viêm kéo dài, lỏng lẻo mô mềm, tổn thương sụn khớp. Đặc biệt, việc lạm dụng corticoid có để dẫn đến tình trạng loãng xương sớm ở người có bệnh lý cơ xương khớp. Để chẩn đoán bệnh, ngoài thăm khám người bệnh cần được thăm dò hình ảnh để đánh giá tổn thương.

Theo PGS.TS. Lê Anh Thư - Phó Chủ tịch Hội Thấp khớp học Việt Nam, hiện nay bệnh lý cơ xương khớp đang gia tăng rất nhanh tại Việt Nam, và người bệnh ngày càng trẻ hóa. Thế nhưng rất ít người từ độ tuổi 30 trở lên có kiến thức căn bản về cách nhận biết cũng như phối hợp với chuyên viên y tế để được điều trị tốt nhất khi bệnh còn trong giai đoạn khởi phát. Dù chưa có thống kê đầy đủ nhưng với 30% người trên 35 tuổi, 60% người trên tuổi 65 và 85% người trên tuổi 80 bị thoái hóa khớp, bệnh này đang là một thách thức ở Việt Nam.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được các chuyên gia cơ xương khớp chia sẻ thông tin về tổng quan bệnh lý cơ xương khớp ở Việt Nam và dấu hiệu nhận biết sớm các bệnh lý thường gặp; điều trị đau trong bệnh lý cơ xương khớp.../.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực