Bệnh nhân 22 dương tính với COVID-19 sau khi xuất viện là trường hợp đặc biệt

Thứ ba, 14/04/2020 09:58
(ĐCSVN) - Theo nhận định của Sở Y tế TP Đà Nẵng thì đây là trường hợp đặc biệt, chưa có trong các tài liệu chuyên môn, cũng như các hướng dẫn của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo Quốc gia.

Bệnh nhân nhiễm COVID-19 số 22 tại Việt Nam sau khi được xuất viện tại Đà Nẵng, di chuyển đến TP Hồ Chí Minh để xuất cảnh, thì mẫu xét nghiệm tại sân bay cho kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Đây là trường hợp đặc biệt, chưa có trong các tài liệu chuyên môn, cũng như các hướng dẫn của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo Quốc gia.

Đây là nhận định của Sở Y tế TP Đà Nẵng tại văn bản số 203/SYT-NVY, ngày 13/4/2020 gửi Bộ Y tế.

Theo Sở Y tế Đà Nẵng, vào ngày 1/3, bệnh nhân 22 đi trên chuyến bay VN0054 của Vietnam Airlines (cùng chuyến bay với bệnh nhân 17), nhập cảnh vào Việt Nam ngày 2/3, đáp chuyến bay VN163 đến Đà Nẵng vào lúc 10h20 cùng ngày.

Ngày 8/3, bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và được chuyển đến cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng đến ngày 27/3. 

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân có mạch, nhiệt, huyết áp ổn định, không sốt, không ho, không khó thở, ăn uống bình thường, tinh thần ổn định. Kết quả X-quang phổi bình thường vào các ngày 8/3 và 12/3, các xét nghiệm chức năng gan, thận bình thường. Bệnh nhân được xét nghiệm ba lần vào các ngày 19/3, 23/3, 25/3 và đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Theo quy định của Bộ Y tế, bệnh nhân được xuất viện ngày 27/3 (sau 20 ngày điều trị), sau đó tiếp tục cách ly tập trung 14 ngày tại khách sạn Sam Grand theo quy định. Trong suốt quá trình cách ly, bệnh nhân chỉ ở trong phòng, không ra ngoài và không tiếp xúc với ai, hàng ngày được nhân viên theo dõi sức khỏe, kiểm tra thân nhiệt và cung cấp thức ăn.

Hai bệnh nhân COVID-19 số 22 và 23 tại sân bay Quốc tế Đà Nẵng sáng 10/4/2020, trước khi lên máy bay vào TP Hồ Chí Minh để về nước .

Sáng 10/4, bệnh nhân có trạng thái sức khỏe bình thường, đủ điều kiện hoàn thành cách ly y tế theo dõi sau khi xuất viện.

Cho biết về các biện pháp đã triển khai, Sở Y tế TP Đà Nẵng thông tin: Sau khi nhận được thông tin từ các trang thông tin điện tử về trường hợp của bệnh nhân thứ 22, Sở Y tế TP Đà Nẵng đã chủ động triển khai các biện pháp như: Rà soát lại quá trình phát hiện, giám sát các trường hợp liên quan, quá trình điều trị, cách ly y tế sau khi xuất viện đối với bệnh nhân, toàn bộ quá trình đều được ngành y tế Đà Nẵng phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện đúng quy định.

Tuy nhiên, đơn vị vẫn tiến hành lập danh sách, lấy mẫu xét nghiệm 23 cán bộ y tế, nhân viên phục vụ tại khách sạn Sam Grand, lái xe đưa bệnh nhân từ khách sạn đến sân bay. Kết quả xét nghiệm, 23/23 mẫu âm tính với SARS-CoV-2.

Ngoài ra, Sở Y tế TP Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị tiếp tục phối hợp, rà soát những trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân trong quá trình di chuyển để kịp thời xét nghiệm, áp dụng các biện pháp can thiệp y tế phù hợp.

Sau khi rà soát lại toàn bộ quá trình giám sát, điều trị và cách ly bệnh nhân thứ 22, Sở Y tế TP Đà Nẵng nhận định, từ khi bệnh nhân này bị phơi nhiễm với nguồn bệnh (ngày 01/3/2020), sau đó đủ điều kiện xuất viện (theo quy định của Bộ Y tế), hoàn thành quá trình cách ly y tế cho đến lúc được lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay Tân Sơn Nhất (ngày 11/4/2020) là 40 ngày (kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2, theo thông tin tại các trang thông tin điện tử).

“Đây là trường hợp đặc biệt, chưa có trong các tài liệu chuyên môn, cũng như các hướng dẫn của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo Quốc gia”- Sở Y tế TP Đà Nẵng nhận định và cho rằng, từ khi bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay đến khi các phương tiện thông tin, báo chí đăng tải thông tin, Sở Y tế TP Đà Nẵng chưa nhận được thông tin chính thức về việc xét nghiệm đối với bệnh nhân số 22. Cũng theo thông tin đăng tải trên các trang thông tin điện tử, “hiện tại bệnh nhân đã về Anh”./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực