Bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam phẫu thuật nội soi ung thư bằng hệ thống robot hiện đại nhất thế giới

Thứ ba, 03/09/2019 15:40
(ĐCSVN) - Bệnh viện K vừa triển khai phẫu thuật nội soi với hệ thống Robot Da Vinci Xi cho người bệnh ung thư, đây là thế hệ Robot hiện đại nhất trên thế giới hiện nay. Đến thời điểm này, Bệnh viện K là Bệnh viện đầu tiên ở Việt Nam trang bị hệ thống Robot này.

Vừa qua, bệnh viện K đã thực hiện những ca mổ đầu tiên bằng hệ thống Robot Da Vinci thế hệ Xi với sự tham gia của các bác sĩ Trung tâm phẫu thuật nội soi Robot Bệnh viện K phối hợp với chuyên gia nước ngoài thực hiện.

E kip phẫu thuật của Bệnh viện K ứng dụng hệ thống Robot Da Vinci Xi hiện đại nhất thế giới vào phẫu thuật nạo vét hạch ung thư đại trực tràng cho bệnh nhân
 
Bệnh nhân Nguyễn Thị B. 71 tuổi quê tại huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên thấy xuất hiện tình trạng mệt mỏi, gầy sút 4 kg, kèm theo triệu chứng đại tiện ra máu tươi kéo dài suốt 2 tuần nên đến Bệnh viện K thăm khám. Bệnh nhân B.được chẩn đoán ung thư trực tràng cao. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và chỉ định phẫu thuật cho bệnh nhân B.

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân B. gồm TS.BS Phạm Văn Bình, Giám đốc Trung tâm phẫu thuật nội soi Robot Bệnh viện K, Trưởng khoa Ngoại bụng I; ThS. BS Nguyễn Tuấn Anh, ThS. BS Trần Đình Tân, ThS. BS Phan Hữu Huỳnh đã thực hiện phẫu thuật nội soi cùng hệ thống Robot Da Vinci cho bệnh nhân.

“Đây là một trong những ca bệnh đầu tiên được ứng dụng thực hiện bằng Robot Da Vinci thế hệ Xi. Việc thực hiện phương pháp phẫu thuật nội soi Robot có nhiều ưu điểm, giúp phẫu thuật viên phẫu tích được u đại trực tràng trong tiểu khung chật hẹp, sang chấn tối thiểu, không chảy máu, lấy được tối đa khối u mà vẫn bảo tồn tổ chức tế bào lành, bảo đảm chức năng tiết niệu sinh dục tốt"- TS.BS Phạm Văn Bình - Giám đốc Trung tâm phẫu thuật nội soi Robot Bệnh viện K cho biết.

Hệ thống Robot Da Vinci thế hệ Xi chỉ định cho những bệnh nhân ung thư đầu cổ, hạ họng thanh quản, ung thư phổi, ung thư thực quản, dạ dày, đại trực tràng, ung thư gan mật tụy, các ung thư phụ khoa, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư bàng quang.

Tương tự như bệnh nhân B., bệnh nhân Lê Bá T. 60 tuổi trú tại Hà Nội được chẩn đoán ung thư trực tràng. Bệnh nhân T. cũng được ê kíp phẫu thuật của Bệnh viện K thực hiện nội soi nạo vét hạch bằng hệ thống Robot Da Vinci thế hệ Xi.

“Bệnh nhân B. và bệnh nhân T. sau phẫu thuật nạo vét hạch đã được lấy hoàn toàn khối u, đánh giá sau phẫu thuật bệnh nhân ổn định”- TS.BS Phạm Văn Bình thông tin.

Robot Da Vinci chỉ định cho những bệnh nhân ung thư đầu cổ, hạ họng thanh quản, ung thư phổi, ung thư thực quản, dạ dày, đại trực tràng, ung thư gan mật tụy, các ung thư phụ khoa, ung thư tiền liệt tuyến, ung thư bàng quang …

Theo TS.BS Phạm Văn Bình, hệ thống Robot Da Vinci thế hệ Xi được Bệnh viện K trang bị để phục vụ nhu cầu nâng cao chất lượng điều trị ung thư cho người bệnh là thế hệ Robot hiện đại nhất trên thế giới hiện nay.

Bệnh viện K là Bệnh viện đầu tiên ở Việt Nam trang bị hệ thống Robot này và đưa vào hoạt động với sự tham gia của đội ngũ y bác sỹ đã được đào tạo và trang bị đầy đủ kiến thức cũng như kỹ năng. Trong các phương pháp ngoại khoa điều trị ung thư, phẫu thuật nội soi Robot là kỹ thuật cao nhất có tích hợp trí tuệ nhân tạo và cách mạng 4.0.

Hệ thống Robot Da Vinci thế hệ Xi giúp kỹ thuật viên thực hiện phẫu tích tỉ mỉ, tinh tế nhất; lấy được một cách triệt để nhất các tế bào ung thư mà vẫn bảo tồn tối đa được các tổ chức tế bào lành cũng như mạch máu, thần kinh.

“Vì vậy bệnh nhân sau mổ sẽ hồi phục nhanh, giảm đau tối đa, và có giá trị thẩm mỹ cao do sẹo mổ rất nhỏ. Đó là những lợi ích góp phần nâng cao chất lượng và kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân ung thư”- TS Phạm Văn Bình nhấn mạnh./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực