Bệnh viện E thành lập khoa Phẫu thuật tim mạch trẻ em

Thứ ba, 10/12/2019 16:44
(ĐCSVN) - Bệnh viện E quyết định thành lập Khoa Phẫu thuật tim mạch trẻ em, với mong muốn nhiều trẻ bị bệnh tim bẩm sinh được điều trị cũng như phát triển chuyên sâu và nâng cao chất lượng điều trị, phẫu thuật các bệnh tim bẩm sinh phức tạp.

Ngày 10/12, Bệnh viện E tổ chức công bố quyết định thành lập Khoa Phẫu thuật Tim mạch trẻ em – Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E và bổ nhiệm TS.BS Đỗ Anh Tiến làm Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch trẻ em. Đây là hoạt động nhằm hướng tới lễ kỷ niệm 10 năm thành lập và phát triển của Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E, vào tháng 2/2020 tới đây.

leftcenterrightdel
Bệnh viện E thành lập khoa Phẫu thuật tim mạch trẻ em. Ảnh: ĐT 

Theo thống kê của Bộ Y tế, hàng năm nước ta có khoảng 10.000 - 12.000 trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh nhưng chỉ có 6.000 trẻ được phẫu thuật, số còn lại phải chờ và thậm chí tử vong trước khi được phát hiện bệnh. Điều đáng nói, bệnh tim bẩm sinh chiếm đến 90% trong tổng số các bệnh tim mạch ở trẻ và trong đó có đến 50% trường hợp bệnh tim bẩm sinh không xác định được nguyên nhân. Các nguyên nhân còn lại dẫn đến những bất thường về cấu trúc tim và mạch máu lớn ngay khi trẻ được sinh ra thường do gen di truyền hoặc do môi trường (nhiễm virus, nhiễm khuẩn, hóa chất, tia xạ, tia X, di truyền và việc sử dụng các loại thuốc)…

GS.TS Lê Ngọc Thành – Giám đốc Bệnh viện E khẳng định: “Việc phát hiện sớm dị tật bệnh tim bẩm sinh và được điều trị đúng cách sẽ giúp trẻ giảm những biến chứng, có cơ hội phát triển tốt hơn, gia đình cũng giảm bớt được những lo lắng về sức khỏe của con và gánh nặng chi phí điều trị bệnh”.

Hàng năm, tại Trung tâm Tim mạch của Bệnh viện đã có hàng trăm trẻ bị bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật và điều trị thành công bao gồm: bệnh lý thông liên nhĩ, thông liên thất, ống động mạch, teo van động mạch phổi… Đặc biệt, các bác sĩ ở đây đã phẫu thuật tim bẩm sinh phức tạp thành công cho bệnh nhi nhỏ tuổi nhất (8 giờ tuổi sau sinh bị đảo gốc động mạch) hay bệnh nhân nhi nhẹ cân nhất (chỉ nặng 1,7kg mắc hội chứng thiểu sản quai động mạch chủ). Tỷ lệ thành công của các ca phẫu thuật tim mạch là khoảng 95%...

Ngoài ra, để kịp thời phát hiện và điều trị sớm cho trẻ mắc bệnh lý tim bẩm sinh, Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E cũng thường xuyên tổ chức những buổi khám tầm soát tim mạch miễn phí dành cho trẻ em tại nhiều tỉnh thành trong cả nước, hỗ trợ kinh phí cho những trường hợp bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn, kêu gọi tấm lòng thiện nguyện của các tổ chức, cá nhân tài trợ tiền mổ tim cho các bệnh nhi nghèo.

Để có thể cứu sống các em, mọi phẫu thuật hoặc can thiệp đều được khuyến cáo thực hiện trong năm đầu đời với tỉ lệ thành công rất cao. Tuy nhiên, việc thực hiện phẫu thuật cho các em bị mắc tim bẩm sinh không hề đơn giản, nhất là trong bối cảnh các bệnh viện điều trị các bệnh lý tim bẩm sinh ở trẻ không có nhiều. Xuất phát từ nhu cầu thực tế đó, Bệnh viện E quyết định thành lập Khoa Phẫu thuật tim mạch trẻ em, với mong muốn nhiều trẻ bị bệnh tim bẩm sinh được điều trị cũng như phát triển chuyên sâu và nâng cao chất lượng điều trị, phẫu thuật các bệnh tim bẩm sinh phức tạp./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực