Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 “Chung tay gìn giữ đôi mắt sáng và khỏe mạnh cho bệnh nhân Đái tháo đường”

Thứ tư, 12/12/2018 15:57
(ĐCSVN)- Nhằm hưởng ứng Ngày đái tháo đường thế giới (14/11), Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 xác định tháng 11 là Tháng hành động bảo vệ mắt cho bệnh nhân đái tháo đường với chủ đề “Chung tay gìn giữ đôi mắt sáng và khỏe mạnh cho bệnh nhân Đái tháo đường”.

Với mục tiêu nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc kiểm tra mắt định kỳ đối với bệnh nhân ĐTĐ trong việc giúp phòng tránh mù lòa do biến chứng của đái tháo đường tuýp II (ĐTĐ2), Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 đã tham gia Chương trình “Dinh dưỡng- Đái tháo đường - 2018) do Trung ương Hội Người giáo dục bệnh đái tháo đường Việt Nam và Tạp chí Đái tháo đường tổ chức tại Trung tâm y tế quận Hà Đông (Hà Nội).

Tại đây, Bệnh viện đã khám miễn phí cho gần 300 bệnh nhân ĐTĐ, tỷ lệ phát hiện bệnh là trên 90%.

Bác sĩ Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 khám mắt cho người dân tại Trung tâm y tế quận Hà Đông (Hà Nội). Ảnh: ĐT

Hiệp hội Đái tháo đường thế giới (IDF) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chọn ngày 14/111 là ngày “Đái tháo đường thế giới” để nâng cao nhận thức toàn cầu về bệnh đái tháo đường và các biến chứng của bệnh.

Theo ước tính của WHO, trên thế giới có hơn 346 triệu người mắc đái tháo đường (ĐTĐ). Dự kiến, đến năm 2030, con số này có khả năng tăng gấp đôi nếu không có biện pháp can thiệp. Việt Nam có tới 3,53 triệu người đang chung sống với bệnh đái tháo đường, tương đương với 6% tổng dân số. Trong số đó, 69,9% người không biết mình mắc bệnh, 85% chỉ phát hiện ra bệnh khi phát hiện ra biến chứng nguy hiểm ở các cơ quan đích như: tim, mắt, não, thận. Đặc biệt, hầu như rất ít người biết rằng ĐTĐ là 1 trong các nguyên nhân gây mù lòa.

Theo các chuyên gia y tế, ĐTĐ gây nên nhiều biến chứng nghiêm trọng ở mắt, như bệnh võng mạc ĐTĐ, đục thủy tinh thể, glôcôm, thoái hóa hoàng điểm,... Trong đó, bệnh võng mạc ĐTĐ là bệnh phổ biến nhất.

Bệnh võng mạc ĐTĐ là những tổn thương ở võng mạc do bệnh ĐTĐ gây nên. Đây là nguyên nhân gây mù hàng đầu ở các nước phát triển và đang chiếm tỉ trọng ngày càng lớn trong các nguyên nhân gây mù ở nước ta.

Tỉ lệ có tổn thương võng mạc trên nhóm bệnh nhân ĐTĐ tuýp 2 không phụ thuộc Insulin là 20% (thường mắc trên tỷ lệ người già), trên nhóm bệnh nhân ĐTĐ type I phụ thuộc Insulin là 40% (thường mắc ở người trẻ). Ngoài ra, các biến chứng khác tại mắt trên nhóm bệnh nhân ĐTĐ type I cũng cao hơn. Ngoài tỷ lệ biến chứng cao, ĐTĐ tuýp I nhiều nguy cơ biến chứng mắt hơn ĐTĐ tuýp II.

Các yếu tố nguy cơ gây biến chứng võng mạc ĐTĐ: thời gian mắc bệnh ĐTĐ càng dài thì nguy cơ bị võng mạc ĐTĐ càng cao;  đường máu không được kiểm soát làm tăng nguy cơ tổn hại các vi mạch võng mạc; các bệnh lý toàn thân kèm theo như: tăng huyết áp, bệnh lý thận, béo phì, phụ nữ có thai cũng làm tăng nguy cơ gây bệnh võng mạc ĐTĐ do vi mạch dễ bị tổn thương, xuất huyết võng mạc.

Bệnh thường tiến triển âm thầm, kín đáo qua nhiều giai đoạn từ nhẹ đến nặng. Khi có dấu hiệu nhìn mờ thì bệnh đã ở giai đoạn nặng.

- Giai đoạn 1: bệnh võng mạc đái tháo đường (VMĐTĐ) không tăng sinh: giai đoạn đầu chỉ có những vi phình mạch rải rác, giai đoạn sau xuất hiện xuất huyết, xuất tiết và hình ảnh tĩnh mạch chuỗi hạt trên võng mạc.

- Giai đoạn 2: bệnh VMĐTĐ tăng sinh: xuất hiện tân mạch võng mạc, tân mạch đĩa thị gây biến chứng xuất huyết trước võng mạc, xuất huyết dịch kính, bong võng mạc, glôcôm tân mạch,...

Các thương tổn ở trên chỉ có thể phát hiện sớm được nhờ kết quả chụp đáy mắt màu, chụp cắt lớp quang học OCT, chụp mạch huỳnh quang../.

Quỳnh Ly

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực