Bệnh viện tuyến tỉnh cứu sống bệnh nhân bằng kỹ thuật ECMO hiện đại

Thứ tư, 13/05/2020 10:21
(ĐCSVN) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời ứng dụng kỹ thuật tim phổi nhân tạo (ECMO) cứu sống thành công một trường hợp với khởi bệnh ban đầu chỉ cảm sốt thông thường song diễn biến cấp tính, phức tạp dẫn đến viêm phổi nặng biến chứng, suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”.

Đây là trường hợp của bệnh nhân Từ Quang T. (49 tuổi) ở phường Cao Xanh, TP. Hạ Long. Theo lời kể của gia đình, bệnh nhân đi mưa về có dấu hiệu sốt nhẹ nên đã tự mua thuốc uống tại nhà, tuy nhiên 2 ngày sau đó bệnh nhân sốt liên tục, uống thuốc hạ sốt không dứt cơn, ho và đau tức ngực nên được gia đình đưa vào viện.

Bệnh nhân đã được xét nghiệm sàng lọc COVID-19 với kết quả âm tính, tuy nhiên diễn biến tình trạng bệnh ngày càng xấu đi, sốt cao 40 độ C, suy giảm nặng chức năng trao đổi khí ở phổi. Qua kết quả xét nghiệm, chụp cắt lớp vi tính phổi kiểm tra, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phổi nặng, biến chứng ARDS, suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng, hình ảnh chụp cắt lớp vi tính ngực tổn thương mờ lan tỏa toàn bộ trường phổi hai bên.

Đánh giá đây là trường hợp bệnh lý cấp tính diễn biến phức tạp, tiên lượng nặng, đe dọa sự sống, sau khi xin ý kiến hội chẩn từ lãnh đạo phụ trách chuyên môn, kíp bác sĩ khoa Hồi sức tích cực quyết định áp dụng ngay kỹ thuật ECMO – VV (kỹ thuật oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể phương thức hỗ trợ hô hấp) để kịp thời cứu người bệnh. Bệnh nhân được nhân viên y tế theo dõi, kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ, đồng thời phối hợp các biện pháp hồi sức tích cực khác: thở máy, lọc máu liên tục, thuốc vận mạch, trợ tim, sử dụng kháng sinh phối hợp.

 Bệnh nhân được thực hiện kỹ thuật trao đổi oxy ngoài màng cơ thể (ECMO-VV) và phối hợp với các biện pháp hồi sức tích cực khác

Sau 12 ngày điều trị và chăm sóc tích cực, bệnh nhân có nhiều chuyển biến khả quan, chức năng phổi hồi phục tốt, đảm bảo thông khí và oxy hóa máu nên đã dừng chạy ECMO-VV, ngừng lọc máu liên tục, ngừng thở máy và rút ống nội khí quản. Đến nay, bệnh nhân tự thở tốt, không còn đau tức ngực, không khó thở, hết sốt, ăn uống sinh hoạt, đi lại bình thường.

Phục hồi sau cơn “thập tử nhất sinh”, bệnh nhân T. chia sẻ: “Trước khi vào viện, tôi bị sốt, sổ mũi, tưởng là cảm cúm thông thường nên đã tự điều trị tại nhà, không ngờ bệnh diễn biến nhanh như vậy. Hôn mê hơn chục ngày tỉnh dậy, gia đình kể lại tôi mới biết tình trạng mình nguy kịch như thế nào”.

Ths.Bs Hà Mạnh Hùng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Trường hợp bệnh nhân T. diễn biến bệnh rất nhanh và phức tạp, khi vào viện đã trong tình trạng nguy kịch, phổi tổn thương nặng, suy hô hấp, biến chứng suy đa tạng, tính mạng bị đe dọa. Mặc dù đã được thở máy theo chiến lược bảo vệ phổi và dùng các biện pháp điều trị tích cực song do bị viêm phổi nặng, hai phổi trắng hoàn toàn, chức năng hô hấp suy giảm nghiêm trọng không thể đáp ứng được nhu cầu cung cấp oxy và thải CO2 cho cơ thể, vì vậy chúng tôi đã quyết định sử dụng kỹ thuật ECMO nhằm hỗ trợ hô hấp cho người bệnh, từ đó phổi có thời gian được nghỉ ngơi và hồi phục hoàn toàn. Việc hỗ trợ bằng phương pháp ECMO kịp thời, đúng thời điểm là một trong những biện pháp hồi sức đóng vai trò quan trọng, quyết định giúp bệnh nhân T. vượt qua tình trạng “thập tử nhất sinh” để hồi phục sức khỏe, đoàn tụ cùng gia đình”.

Trước đó, khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã cứu sống thành công một trường hợp sốc tim, ngừng tuần hoàn nguy kịch bằng kỹ thuật ECMO-VA (hệ thống tim phổi nhân tạo phương thức hỗ trợ tuần hoàn).

Việc tiếp tục hồi sinh thành công trường hợp viêm phổi nặng biến chứng ARDS gây suy hô hấp, nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng bằng kỹ thuật ECMO-VV (hệ thống tim phổi nhân tạo phương thức hỗ trợ hô hấp) đã góp phần hoàn thiện toàn diện các kỹ năng triển khai kỹ thuật, chủ động làm chủ kỹ thuật cao, chuyên sâu và phức tạp nhất trong chuyên ngành hồi sức tích cực của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Ths.Bs Đặng Thị Thúy – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ, việc triển khai thành công và làm chủ kỹ thuật ECMO đã đánh dấu bước đột phá lớn trong lĩnh vực Hồi sức tích cực của Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói riêng và của ngành Y tế Quảng Ninh nói chung, mang lại hy vọng cho những bệnh nhân suy hô hấp và suy tuần hoàn nặng trên địa bàn tỉnh không thể chuyển lên tuyến trung ương mà vẫn được điều trị bằng các kỹ thuật cao chuyên sâu, trang thiết bị đồng bộ hiện đại theo tiêu chuẩn thế giới, qua đó ngày càng khẳng định hơn nữa thương hiệu của cơ sở y tế tuyến cuối tỉnh.

Các bác sĩ khuyến cáo thêm: Nhiều trường hợp có triệu chứng lâm sàng ban đầu đơn giản, chỉ là triệu chứng cảm sốt thông thường như: mệt mỏi, đau nhức người, sốt nhẹ… hơn nữa lại ở người không có bệnh nền, sức khỏe tốt nên càng dễ chủ quan, coi nhẹ. Tình trạng viêm phổi nặng biến chứng ARDS diễn biến rất nhanh và nguy hiểm, chỉ trong thời gian ngắn đã suy hô hấp, nhiễm trùng nặng, suy đa tạng. Vì vậy, người bệnh khi có dấu hiệu bệnh bất thường như: khó thở, tức ngực, sốt cao li bì không dứt… không nên chủ quan mà phải đến các cơ sở y tế để thăm khám và phát hiện kịp thời./.

ECMO là phương pháp trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể, sử dụng vòng tuần hoàn và trao đổi khí bên ngoài cơ thể để hỗ trợ chức năng sống tạm thời cho bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng trong khi chờ cơ quan tim phổi bị tổn thương hồi phục. Đây là phương án cuối cùng để có thể cứu sống được người bệnh có nguy cơ tử vong kề cận.

Có hai loại phổ biến nhất là ECMO tĩnh mạch - động mạch (ECMO-VA) và ECMO tĩnh mạch - tĩnh mạch (ECMO-VV). Trong cả hai phương thức trên, máu được rút ra ngoài cơ thể từ hệ thống tĩnh mạch và đưa qua màng ECMO. Tại đây, máu tĩnh mạch sẽ được bổ sung oxy và thải CO2, sau đó máu được trả về cơ thể. Trong ECMO-VA, máu được trả về hệ động mạch, có thể hỗ trợ cả tim và hô hấp; còn trong ECMO-VV máu sẽ được trả về hệ tĩnh mạch và chỉ hỗ trợ hệ hô hấp, không hỗ trợ tim. 

Hạnh Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực