Bình Dương chủ động, tập trung trong “giai đoạn vàng” chống dịch

Thứ tư, 01/04/2020 08:28
(ĐCSVN) - Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương, hiện địa phương chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm dịch bệnh nói trên. Bắt đầu từ ngày 31/3, Bình Dương tiếp nhận người cách ly tập trung để phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Vận chuyển nhu yếu phẩm về một khu cách ly trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
(Ảnh: Báo Bình Dương) 

Theo đó, có 500 người cách ly tập trung được phân bổ về trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore, Ban Chỉ huy Quân sự TP.Thủ Dầu Một cũ, trường Quân sự tỉnh. Đợt 2 vào ngày 6/4, tỉnh Bình Dương sẽ tiếp nhận 500 người và sẽ được phân bổ cách ly tại Block 1 chung cư nhà ở xã hội Becamex (TX.Bến Cát). Đợt 3 vào ngày 20/4, Bình Dương sẽ tiếp nhận 1.000 người.

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, địa phương này được Bộ Tư lệnh Quân khu 7 giao tiếp nhận cách ly tập trung người về từ vùng dịch bệnh, do đó sẽ có khả năng có trường hợp dương tính với COVID-19 trong thời gian tới. Đặc biệt, hiện nay có rất nhiều ca nhiễm COVID-19 không có biểu hiện lâm sàng như sốt, ho, khó thở, khó phát hiện để thực hiện các biện pháp cách ly, dẫn đến tình trạng khó kiểm soát và nguy cơ lây lan trong cộng đồng... Vì vậy, công tác chuẩn bị hậu cần bảo đảm không để thiếu trang thiết bị y tế, thuốc, hóa chất, vật tư y tế, lực lượng y tế tham gia phòng, chống dịch và điều trị là hết sức cần thiết.

Thượng tá Đinh Trọng Cơ, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Dương thông tin, hiện nay, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương sẵn sàng mọi điều kiện tiếp nhận bà con trở về từ những vùng có dịch bệnh. Tại những điểm tiếp nhận người về, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai công tác chuẩn bị bảo đảm diệt khuẩn, khử trùng, kiểm tra, rà soát nhằm thực hiện tốt công tác tiếp nhận và bảo đảm điều kiện cách ly, phòng dịch bệnh hiệu quả...

Tại những điểm tiếp nhận người về, theo Thượng tá Đinh Trọng Cơ, sẽ được phân thành các khu vực: Khu dành cho nam, khu dành cho nữ và còn lại sẽ làm khu dự phòng.  

Đặc biệt, Bình Dương đã hoàn tất phòng cách ly đặc biệt, bố trí giường y tế và trang bị một số thuốc để chăm sóc sức khỏe cho bà con tại chỗ khi mắc một số bệnh thông thường. Nếu xuất hiện trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở nghi ngờ nhiễm COVID-19, lực lượng quân sự phối hợp với ngành y tế tỉnh Bình Dương thực hiện cách ly đặc biệt và phản ứng nhanh. Theo hiệp đồng, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Dương cùng với Sở Giao thông Vận tải địa phương đã sẵn sàng 10 phương tiện từ 29 chỗ đến 45 chỗ chở bà con về nơi ở sau khi hoàn thành cách ly 14 ngày. Khi tiếp nhận người về, có bộ phận hướng dẫn nơi ăn, ở, nghỉ ngơi ;sắp xếp, bố trí phòng và đo thân nhiệt thường xuyên để theo dõi sức khỏe.

Để giúp người dân có được sự thoải mái nhất trong quá trình cách ly, các hoạt động văn hóa tinh thần trong khu cách ly vẫn được bảo đảm như tổ chức truyền thanh nội bộ để tuyên truyền thông tin, đi bộ, luyện tập thể dục giữ khoảng cách 2m dưới sự giám sát của chiến sĩ... Trên tinh thần quân với dân, những chiến sĩ quân đội sẽ sát cánh, cùng bà con vượt qua thời gian cách ly. Với những bà con trở về từ vùng dịch bệnh, đề nghị mọi người hãy an tâm, phối hợp với cán bộ, y bác sĩ, chiến sĩ tuân thủ quy định cách ly, bảo đảm an ninh trật tự. Trong thời gian 14 ngày thực hiện cách ly, mọi người cần phối hợp tốt với lực lượng y tế và những người phục vụ, động viên người nhà không nên tiếp tế vì chế độ ăn của người cách ly được thực hiện theo tiêu chuẩn chung, bảo đảm đầy đủ chất dinh dưỡng. Mỗi người cần có trách nhiệm phòng, chống lây nhiễm, nếu bỏ trốn trong quá trình cách ly sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cũng theo Thượng tá Đinh Trọng Cơ, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Dương, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tư lệnh Quân khu, tỉnh Bình Dương đã chuẩn bị nơi ăn, chốn nghỉ, sinh hoạt bảo đảm phục vụ cho 3.912 người, đạt trên 100% chỉ tiêu. Quân khu 7 yêu cầu chuẩn bị tiếp nhận 3.850 người nhưng tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo dự phòng nhiều hơn. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương tiến hành khảo sát các địa điểm trên địa bàn.

Theo ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bình Dương, bước vào “giai đoạn vàng” chống dịch bệnh, các cấp, ngành, địa phương và người dân cần chủ động, tích cực vào cuộc. Hiện nay, Bình Dương đã mở rộng khu cách ly tập trung, khắc phục khó khăn, chuẩn bị mọi điều kiện để tiếp nhận các trường hợp cách ly theo chỉ tiêu được giao. Trong “giai đoạn vàng” phòng, chống dịch bệnh, cần nâng mức chủ động quyết liệt hơn nữa, kiểm soát, tổ chức chặt chẽ các khâu trong các khu cách ly tập trung.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam cũng đã đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục tập trung cao độ, tranh thủ từng giờ từng phút thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, kiên trì phương châm “4 tại chỗ”, tích cực chuẩn bị mọi điều kiện về nhân lực, vật chất sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng. Phát huy hơn nữa vai trò của cán bộ, đảng viên, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong phòng, chống dịch bệnh. Cần có giải pháp bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động, lao động phi chính thức, kêu gọi lòng nhân ái của các chủ nhà trọ, cộng đồng dân cư; xử lý nghiêm các trường hợp tung tin sai sự thật về dịch bệnh, không chấp hành quy định tạm thời đóng cửa các cơ sở kinh doanh mặt hàng, dịch vụ không thiết yếu./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực