Bình Dương: Đẩy mạnh xã hội hóa ngành giáo dục mầm non

Thứ hai, 21/08/2017 17:34
(ĐCSVN) – Thời gian qua, trước sức ép của số lượng dân di cư vào địa bàn tỉnh tăng đột biến, Bình Dương đã nỗ lực thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục, đặc biệt là xã hội hóa giáo dục mầm non, đến nay, mạng lưới trường lớp mầm non ngoài công lập ở địa phương này đã phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu của nhân dân trên địa bàn.

Hiện nay, toàn tỉnh Bình Dương đã có 204 trường mầm non ngoài công lập, với 74.676 trẻ theo học. Hệ thống trường mầm non ngoài công lập đã góp phần tích cực trong việc giải quyết chỗ học cho trẻ mầm non, mẫu giáo, giảm được áp lực cho các trường công lập luôn trong tình trạng học sinh tăng cao.

Một lớp mầm non ngoài công lập trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương
(Nguồn: Báo Bình Dương)

Nhiều địa phương làm tốt công tác này như thị xã Dĩ An, thị xã Thuận An, thành phố Thủ Dầu Một.v.v…điển hình như thị xã Thuận An, so với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, hàng năm thị xã Thuận An luôn chịu nhiều áp lực về gia tăng học sinh các cấp, trong đó có mầm non. Dù hàng năm Thuận An có thêm những công trình trường mới, nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, do số học sinh là con em ngoài tỉnh gia tăng mỗi năm. Sự ra đời các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập đã đáp ứng được nhu cầu chăm sóc, nuôi dạy trẻ trên địa bàn.

Hiện nay, toàn thị xã Thuận An có 55 trường mầm non ngoài công lập và 137 nhóm, lớp độc lập. Các chính quyền địa phương từ thị xã đến các xã, phường và ngành luôn tạo mọi điều kiện để cơ sở mầm non ngoài công lập được cấp phép hoạt động.

Để các cháu được chăm sóc, nuôi dạy tốt trong các cơ sở mầm non ngoài công lập, ngành giáo dục đào tạo Bình Dương thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở cơ sở tuân thủ những quy định đã đề ra. Nếu đủ điều kiện về quỹ đất, cơ sở vật chất có thể cải tạo để bảo đảm đủ điều kiện tối thiểu thì ngành chức năng hướng dẫn, tư vấn hoàn thiện cơ sở, đội ngũ và hoàn chỉnh hồ sơ xin chuyển từ nhóm lớp sang trường. Với những cơ sở không có điều kiện về quỹ đất phải thuê mặt bằng và cải tạo cơ sở vật chất để xin cấp phép, phòng tư vấn giúp đỡ cách bố trí, sắp xếp đồ dùng gọn gàng, thuận tiện cho trẻ sinh hoạt, chú trọng bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ. Đối với cơ sở không đủ điều kiện chuyển sang mô hình trường thì ngành giáo dục đào tạo đề nghị những cơ sở này giảm số lượng trẻ dưới 50 cháu trong thời gian 1 tháng.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương, mỗi năm trên địa bàn tỉnh này tăng thêm khoảng 5.000 trẻ mầm non, mẫu giáo. Nguyên nhân là do trên địa bàn tỉnh Bình Dương ngày càng có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, để phát triển các cơ sở mầm non ngoài công lập, ngành giáo dục Bình Dương đã hỗ trợ bằng cách bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, trang bị đồ dùng, đồ chơi cho các nhóm trẻ, cơ sở mầm non.

Ngành giáo dục đào tạo Bình Dương cũng phối hợp với hội liên hiệp phụ nữ các địa phương thông tin đến các phụ huynh những cơ sở giáo dục mầm non an toàn. Các phòng giáo dục và đào tạo cũng tham mưu Uỷ ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố có kế hoạch đưa người đi đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng giáo viên mầm non đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng, đáp ứng nhu cầu tại địa phương.

Về phía các địa phương cũng đã có những giải pháp thực hiện để khắc phục tình trạng các cơ sở nuôi giữ trẻ hoạt động không phép. Đối với nhóm trẻ gia đình có quy mô dưới 10 trẻ, tùy điều kiện cơ sở vật chất và người nuôi giữ trẻ có sức khỏe bình thường thì địa phương yêu cầu chủ cơ sở đăng ký hành nghề giữ trẻ với xã phường, thị trấn. Đối với cơ sở có 2 nhóm lớp và quy mô dưới 50 trẻ, các cơ sở hoàn thiện các điều kiện, thủ tục để Uỷ ban nhân dân xã, phường cấp phép thành lập và phòng giáo dục và đào tạo cho phép hoạt động theo loại hình nhóm, lớp độc lập. Đối với cơ sở có trên 2 nhóm lớp và trên 50 trẻ, địa phương yêu cầu chủ cơ sở khẩn trương hoàn thiện các điều kiện, thủ tục để trình Uỷ ban nhân dân huyện, thị xã cho phép thành lập trường mầm non, mẫu giáo theo quy định. Các địa phương cũng kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm và đóng cửa các cơ sở chưa chấp hành theo quy định, đặc biệt là những cơ sở không bảo đảm đủ điều kiện và có nhiều nguy cơ mất an toàn đến tính mạng, sức khỏe của trẻ./.

NS

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực