Bộ GD&ĐT phối hợp xử lý vụ 161 sinh viên Việt Nam vắng học không lý do tại Hàn Quốc

Thứ năm, 12/12/2019 15:44
(ĐCSVN)- Trước thông tin 161 sinh viên Việt Nam đang theo học tại Học viện Ngôn ngữ Hàn Quốc, trực thuộc Đại học Incheon đã vắng mặt hơn 15 ngày, Bộ GD&ĐT đã lên tiếng vụ việc này.

 Đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định những sinh viên này nhiều ngày không đến trường học chứ không phải như một số trang báo có nêu là “mất tích” hay bỏ trốn. Ảnh minh họa: vtc.vn

Theo Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ GĐ&ĐT) Phạm Quang Hưng: Ngay khi nghe thông tin về vụ việc, Bộ GD&ĐT đã lập tức liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc. Thông tin chúng tôi nhận được là Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã làm việc với Học viện Ngôn ngữ Hàn Quốc thuộc Đại học Quốc gia Incheon và được biết: Hiện có 1.800 sinh viên Việt Nam đang theo học tại đây. Trong số này, có 161 sinh viên Việt Nam và 3 sinh viên Uzbekistan đã vắng mặt không đến trường học 15 ngày. Những sinh viên này không đến trường học chứ không phải như một số báo có nêu là “mất tích”. Hiện nay, phía bạn đang phối hợp với Cục Xuất nhập cảnh để xác định rõ nguyên nhân những sinh viên này đi đâu.

“Chúng tôi sẽ tìm hiểu thêm về việc các sinh viên nói trên đi du học theo hình thức nào? Có thông qua các tổ chức tư vấn du học hay không và kiểm tra xem những tổ chức tư vấn du học đó có vi phạm quy định hay không? Nếu có vi phạm sẽ xử lý nghiêm”- ông Phạm Quang Hưng nhấn mạnh.

Ông Phạm Quang Hưng cũng cho biết thêm, hiện nay, có khoảng 170.000 lưu học sinh Việt Nam học tập ở khoảng 50 nước trên toàn thế giới, tập trung ở những nước có nền giáo dục tiên tiến. Trong số này, chỉ có khoảng 4% đi theo diện học bổng của Chính phủ Việt Nam (bao gồm học bổng hiệp định và học bổng ngân sách Nhà nước). Số du học sinh tự túc kinh phí chiếm đến khoảng 90%.

Với những lưu học sinh đi học theo diện tự túc kinh phí không cần có quyết định cử đi của các cơ quan chức năng Việt Nam. Đối tượng đi du học tự túc có thể chủ động tìm trường và đi học hoặc qua các tổ chức tư vấn du học. Các tổ chức tư vấn du học chịu sự quản lý trực tiếp của địa phương và thực hiện việc báo cáo theo các quy định của Nhà nước.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang xây dựng hệ thống phần mềm quản lý công tác tư vấn du học; tiến tới triển khai trên toàn quốc để các tổ chức tư vấn du học đăng ký và khai báo thông tin cụ thể về công tác tư vấn du học, cũng như các lưu học sinh đi học thông qua các tổ chức tư vấn này. Mục tiêu của phần mềm này là tăng cường công tác quản lý các tổ chức tư vấn du học và một phần lưu học sinh đi học nước ngoài. Tuy nhiên, có nhiều công dân Việt Nam đi du học tự túc thông qua việc liên hệ trực tiếp với phía nước ngoài, đây chính là khó khăn trong công tác quản lý.

Bên cạnh đó, việc phối hợp chặt chẽ giữa Bộ GD&ĐT và cơ quan quản lý tại địa phương cũng như với các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam cần tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác thanh tra, kiểm tra và truyền thông để người dân hiểu hơn về việc đi học hay đi làm ở nước ngoài cũng phải được tăng cường./.

 

Mỹ Anh - Hiếu Nguyễn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực