​Bộ Y tế: Chưa đề xuất điều chỉnh việc kỷ luật đảng viên sinh con thứ 3

Thứ tư, 06/05/2020 10:57
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, các quy định của Đảng đối với đảng viên sinh con thứ 3 vẫn còn giá trị hiện hữu. Hiện, Bộ Y tế chưa có đề xuất gì liên quan tới điều chỉnh việc xử lý kỷ luật đảng viên sinh con thứ 3.

Theo Quyết định 588/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng, mục tiêu chương trình dân số năm 2030 duy trì kết quả ở những tỉnh, thành phố đã đạt mức sinh thay thế (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có từ 2,0 con đến 2,2 con).

Đồng thời, rà soát, đề xuất sửa đổi các quy định không còn phù hợp với mục tiêu duy trì vững chắc mức sinh thay thế, đặc biệt là các quy định xử lý vi phạm chính sách dân số hiện hành. Đề xuất ban hành quy định về việc đề cao tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên trong việc sinh đủ hai con, nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc…

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn. Ảnh: Phạm Đông. 

Liên quan đến Quyết định trên, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 4, chiều 5.5, một vấn đề nhận được sự quan tâm của báo chí là Bộ Y tế có kiến nghị sửa đổi xử lý kỷ luật đối với đảng viên sinh con thứ 3 hay không?

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: Đây là chính sách mà Bộ Y tế đã có vai trò tham mưu, báo cáo và trình Thủ tướng Chính phủ để xây dựng một chính sách phù hợp với chương trình mục tiêu dân số, đảm bảo sự phát triển đối với mức sinh thay thế cho phù hợp với sự phát triển của đất nước trong thời gian tới. Đó là làm sao phấn đấu sinh đủ hai con và nuôi con khỏe mạnh để đảm bảo nguồn lao động và các nguồn nhân lực cho sự phát triển của đất nước.

 Trong Quyết định này, Bộ Y tế được giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng kế hoạch và triển khai các nội dung của chương trình, bên cạnh đó hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức triển khai thực hiện chương trình và đánh giá sơ kết, tổng kết đối với các mục tiêu của chương trình.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho hay: Chương trình điều chỉnh mức sinh phù hợp này có rất nhiều các nội dung, tuy nhiên, liên quan đến nội dung sinh con thứ 3 thì cho đến bây giờ các quy định của Đảng đối với đảng viên sinh con thứ 3 vẫn còn giá trị hiện hữu và việc kỷ luật khiển trách có thời hiệu 2 năm đối với đảng viên sinh con thứ ba đến bây giờ vẫn còn hiệu lực. Hiện, Bộ Y tế cũng chưa có ý kiến nào đề xuất với Chính phủ để có sự điều chỉnh.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện từ giờ đến năm 2030, về phía trách nhiệm của Bộ Y tế, Tổng cục Dân số, trong quá trình xây dựng cũng như đề xuất những biện pháp chính sách để phát triển dân số nước ta trong mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045, sẽ có những đề xuất với Chính phủ, với Ban cán sự đảng, địa phương về những điều chỉnh chính sách một cách phù hợp nhất./.

 

Phương Vy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực