Bộ Y tế huy động nhân sự từ các bệnh viện Trung ương tới Quảng Nam

Thứ hai, 03/08/2020 22:01
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho rằng, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp. Chỉ trong vòng 10 ngày (25/7-3/8), tỉnh đã ghi nhận 43 trường hợp mắc COVID-19. Điều đó cho thấy Quảng Nam đang là địa phương có số người nhiễm bệnh cao thứ 2 chỉ sau Đà Nẵng (132 ca).
 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Chiều 3/8, Đoàn Công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam về công tác điều trị bệnh nhân dương tính với COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đến nay Quảng Nam đã thành lập các tổ giám sát dịch tại cộng đồng, phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi nhất để Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tiếp nhận, điều trị bệnh nhân COVID-19.

Để đảm bảo hoạt động khám chữa bệnh trong điều kiện có dịch, hiện Quảng Nam cũng đã chủ động tăng cường các hoạt động kiểm tra, hỗ trợ các cơ sở khám chữa bệnh có nguy cơ cao trong việc tiếp đón, sàng lọc, khám bệnh, phân loại, cách ly người bệnh.

Về việc triển khai điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, hiện Bộ Y tế đã huy động nhân sự từ các bệnh viện Trung ương tới Quảng Nam để đồng hành cùng địa phương. Trong khi đó, địa phương cũng đã điều động của các đội phản ứng nhanh từ các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn nhằm đáp ứng trong công tác điều trị tại các cơ sở điều trị COVID-19.

Trước thực trạng công tác phòng chống COVID-19 tại Quảng Nam, đại diện UBND tỉnh đã đề xuất với Bộ Y tế bổ sung tăng cường giường bệnh điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam và mở rộng thêm cơ sở điều trị COVID-19 trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ việc triển khai xét nghiệm RT-PCR (vật tư, sinh phẩm hoặc tạo điều kiện để tỉnh được mua vật tư, sinh phẩm phục vụ xét nghiệm COVID-19), vật tự chống dịch; hỗ trợ trang thiết bị, trang phục phòng hộ cá nhân, khẩu trang, hóa chất chloramin B và kinh phí;....

Báo cáo với thứ trưởng và đoàn công tác của Bộ Y tế, đại diện Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Nam thông tin, hiện Quảng Nam đã bắt đầu có những ổ tại cộng đồng như: Chùa Bảo Thắng, thôn Châu Lâu, xã Điện Thọ (thị xã Điện Bàn)…. Do đó, tỉnh mong muốn các đoàn chuyên gia của Bộ Y tế giúp tỉnh Quảng Nam khống chế và ngăn chặn các ổ dịch tại cộng đồng này. Cạnh đó, năng lực xét nghiệm hiện nay tại Quảng Nam đang rất cần sự hỗ trợ từ Bộ Y tế và do là tỉnh có nhiều Cụm khu công nghiệp nên lượng công nhân rất đông. Vì thế, Quảng Nam đang rất cần có những chuyên gia sâu về dịch tễ để hỗ trợ địa phương chủ động trong công tác này.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã biểu dương những nỗ lực của các bộ phận thường trực tham gia phòng, chống dịch COVID-19, bao gồm các chuyên gia đầu ngành của các bệnh viện lớn trên toàn quốc, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 ở Quảng Nam...

Tuy nhiên, riêng với Quảng Nam, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho rằng, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp. Chỉ trong vòng 10 ngày (25/7-3/8), tỉnh đã ghi nhận 43 trường hợp mắc COVID-19. Điều đó cho thấy Quảng Nam đang là địa phương có số người nhiễm bệnh cao thứ 2 chỉ sau Đà Nẵng (132 ca).

 Quang cảnh tại buổi làm việc.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đề nghị các đơn vị tiếp tục nêu cao tinh thần làm việc trong thời điểm này. Đồng thời yêu cầu địa phương cần huy động các nguồn lực, cơ sở vật chất tại các huyện để xây dựng khu cách ly tập trung.

“Quảng Nam cần cách ly F1 đủ 14 ngày và xét nghiệm 2 lần. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là tình hình xét nghiệm của tỉnh hiện chưa đáp ứng yêu cầu. Do vậy, Quảng Nam cần phải tập trung nguồn lực đẩy nhanh việc xét nghiệm; phải khẩn trương cố gắng mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ chăm sóc sức khỏe người dân”- Thứ trưởng chỉ đạo.

Liên quan đến vấn đề địa phương có nhiều Cụm khu công nghiệp nên lượng công nhân rất đông, Thứ trưởng đề nghị các cơ sở sản xuất, nhà máy đủ điều kiện an toàn mới cho phép công nhân tiếp tục làm việc. Sở Y tế cần huy động sinh viên tình nguyện tham gia chống dịch.

Về các đề xuất, kiến nghị của Quảng Nam, Thứ trưởng cho biết Bộ Y tế sẽ xem xét hỗ trợ tối đa về máy thở, trang thiết bị y tế quan trọng khác cho tỉnh. “Dự kiến, Bộ sẽ hỗ trợ 10 máy thở, 2 máy lọc, khẩu trang N95, các bộ trang phục bảo hộ cho ngành y tế Quảng Nam trong thời gian tới. Ngoài ra, Quảng Nam cần quan tâm đến các khu cách ly, các khu vực địa phương đã phong tỏa, tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm cho những đối tượng nghi ngờ;...”- Thứ trưởng nhấn mạnh thêm./. 

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực