Bộ Y tế tiếp nhận ủng hộ 50.000 test kit xét nghiệm SARS-CoV-2

Thứ hai, 03/08/2020 15:19
(ĐCSVN)- Ngày 3/8, Bộ Y tế tổ chức Lễ tiếp nhận 50.000 test thử phát hiện RNA của virus SARS-CoV-2 (One-step RT-PCR COVID-19 Kit Thái Dương, Multiplex-3 target genes, Version 1.0), trị giá 20 tỷ đồng ủng hộ công tác phòng chống dịch COVID-19.

Phát biểu tại Lễ tiếp nhận, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay, tình hình dịch COVID-19 trên thế giới cũng như trong nước đang diễn biến phức tạp.

Hiện Việt Nam đã ghi nhận 621 ca bệnh, trong đó chữa khỏi 373 ca. Hiện đã có 6 trường hợp tử vong, đây là những trường hợp bệnh nhân nặng có nhiều bệnh lý nền như suy thận, tăng huyết áp, tim mạch, ung thư nên mặc dù đã được các thầy thuốc tận tình cứu chữa bằng các phác đồ tốt nhất, thuốc tốt nhất nhưng các bệnh nhân vẫn không qua khỏi.

 Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chứng kiến lễ tiếp nhận trao tặng 50.000 test chẩn đoán phát hiện virus SARS-CoV-2. (Ảnh: Trần Minh)

Xác định tâm dịch ở Đà Nẵng là cụm 3 bệnh viện, do đó cùng với ứng dụng công nghệ thông tin để khẩn trương truy vết các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh, Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương tăng tốc truy vết những người đi về từ Đà Nẵng từ ngày 1/7 đến cuối tháng 7/2020.

Theo Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên, hiện nhu cầu sử dụng sinh phẩm để chẩn đoán phát hiện sinh phẩm SARS-CoV-2 là rất lớn vì chúng ta mở rộng xét nghiệm, để triệt để phát hiện ca bệnh ngoài công đồng nhằm khẩn trương khoanh vùng, khống chế dịch. Do đó, việc Công ty Cổ phần Sao Thái Dương đã chung tay và tích cực hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 ủng hộ 50.000 test kit xét nghiệm rất ý nghĩa phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 hiện nay.

Số lượng 50.000 test thử này được phân bổ đến 05 đơn vị thực hiện xét nghiệm COVID-19: Viện Pasteur Nha Trang (10.000 test), Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (5.000 test), Bệnh viện đa khoa Trung ương Huế (10.000 test), Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng (15.000 test), Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Nam (10.000 test).

Do tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến vô cùng phức tạp tại Việt Nam, đặc biệt là tại Đà Nẵng, đề nghị Công ty khẩn trương xuất cấp 50.000 test xét nghiệm nói trên cho các đơn vị theo phân bổ của Bộ Y tế, hỗ trợ chi phí vận chuyển hàng từ kho bảo quản về nơi sử dụng của các đơn vị tiếp nhận theo quy định, thông báo cho đơn vị tiếp nhận giá trị của các loại vật tư y tế để làm cơ sở hạch toán theo quy định, hướng dẫn việc sử dụng vật tư y tế cho các đơn vị tiếp nhận.

Bộ Y tế mong muốn Công ty tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ các tỉnh, các đơn vị thực hiện công tác xét nghiệm chẩn đoán mắc COVID-19, trước tiên là TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và một số đơn vị, địa phương theo chỉ định của Bộ Y tế.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cũng mong muốn công ty tiếp tục đẩy mạnh sản xuất test kit xét nghiệm SARS-CoV-2 để sẵn sàng phục vụ nhu cầu phòng chống dịch trong nước; nếu có khả năng thì có thể xuất khẩu phục vụ nhu cầu chống dịch của các nước. Đồng thời công ty cũng cần xem xét đẩy mạnh nghiên cứu sản xuất các sinh phẩm khác để phục vụ cho công tác chẩn đoán các virus khác...

Về phía các Vụ/Cục trực thuộc Bộ Y tế, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên giao Cục Y tế dự phòng là đầu mối, phối hợp 05 đơn vị được tiếp nhận test xét nghiệm khẩn trương thực hiện quy trình tiếp nhận số vật tư y tế nêu trên để phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19; thực hiện bảo quản, quản lý, sử dụng vật tư y tế được cấp phát tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục tiêu và chỉ sử dụng để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; thực hiện hạch toán và theo dõi số vật tư được cấp phát theo đúng chế độ kế toán./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực