Các địa phương cần tiếp tục cải thiện chất lượng điều trị HIV/AIDS

Thứ năm, 23/02/2017 17:01
(ĐCSVN) - Đó là ý kiến của PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) tại Hội thảo Tổng kết 5 năm thực hiện cải thiện chất lượng điều trị và chăm sóc HIV/AIDS được tổ chức tại thành phố Huế, từ 21-22/2/2017.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS phát biểu tại Hội thảo (Ảnh:KS)

Báo cáo tại Hội thảo cho biết, công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS được triển khai từ năm 2005 và đến tháng 11/2016 Việt Nam đã có gần 116 nghìn người đang được điều trị tại 385 cơ sở y tế trên toàn quốc. Sau nhiều năm triển khai, đến nay, công tác điều trị và chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS đã được điều chỉnh, bổ sung để phù hợp với những tiến bộ y học và phác đồ thuốc thế hệ mới, nhằm nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc cho bệnh nhân. Trong đó, người nhiễm HIV đã được điều trị sớm hơn, được theo dõi, chăm sóc sát sao hơn cả về giai đoạn lâm sàng và cận lâm sàng. Thông qua việc tuân thủ các quy tắc trong điều trị, người nhiễm HIV đã được ức chế thành công nồng độ vi rút ở mức thấp, không làm lây nhiễm HIV sang người khác.

Cũng theo báo cáo, hoạt động cải thiện chất lượng điều trị HIV/AIDS (HIVQUAL) được triển khai tại Việt Nam từ 2011. Nếu như năm đầu tiên cả nước chỉ có 11 cơ sở áp dụng thí điểm tại 5 tỉnh thì đến nay đã có 172 cơ sở thuộc 30 tỉnh, thành phố tham gia chương trình cải thiện chất lượng điều trị HIV/AIDS. Sau 5 năm, tỷ lệ bệnh nhân mới đăng ký điều trị được làm xét nghiệm CD4 trong vòng 15 ngày đạt 67,6%; tỷ lệ bệnh nhân tái khám đúng hẹn trong lần khám gần nhất đạt 83,3%; tỷ lệ bệnh nhân đủ tiêu chuẩn điều trị ARV được điều trị trong vòng 15 ngày đạt 79,1%. Những con số này cho thấy hầu hết các chỉ số trong công tác khám và điều trị HIV/AIDS tại Việt Nam đã có những cải thiện đáng kể không chỉ trong hoạt động sớm đưa bệnh nhân vào điều trị mà còn cho thấy mức độ tuân thủ điều trị của người bệnh.

Hội thảo có sự tham gia của đại biểu đến từ 30 tỉnh, thành phố  thực hiện 
cải thiện chất lượng điều trị HIV/AIDS (Ảnh:KS)

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS đánh giá cao vai trò của hoạt động HIVQUAL thời gian qua với sự nỗ lực của các địa phương, Bộ Y tế và nhà tài trợ là Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC). HIVQUAL đã góp phần quan trọng vào việc giảm thất bại điều trị, giảm kháng thuốc, giảm tử vong  và người bệnh được cải thiện sức khỏe tốt hơn. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh viện trợ cắt giảm trong tương lai gần cùng với sự thay đổi cơ cấu tổ chức cơ quan phòng, chống HIV/AIDS, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS đề nghị lãnh đạo Sở Y tế các địa phương cần xác định rõ vai trò và tầm quan trọng của HIVQUAL để có sự chỉ đạo các cơ sở điều trị chủ động xây dựng biện pháp, giải pháp phù hợp với từng đơn vị. Từ những kinh nghiệm trong 5 năm triển khai HIVQUAL, các chuyên gia và bộ phận tham mưu cần xác định mô hình đơn giản hơn với các chỉ số cơ bản, thiết yếu nhất để lồng ghép vào bộ chỉ số bệnh viện và thực hiện trên phạm vi toàn quốc.

Về phần mình, ông Nguyễn Hoàng Long khẳng định Cục Phòng, chống HIV/AIDS sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức quốc tế nhằm giúp các địa phương tăng cường năng lực cán bộ, hỗ trợ kỹ thuật tuyến tỉnh, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hiệu quả để đảm bảo chất lượng điều trị HIV/AIDS trong thời gian tới./.

Kim Sơn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực