Cần giảm số lượng cuộc thi dành cho giáo viên.

Thứ bảy, 16/11/2019 11:51
(ĐCSVN) - Cần sớm có giải pháp nhằm giảm tải áp lực cho giáo viên trong các cuộc thi sáng kiến sáng tạo, giáo viên dạy giỏi; có cơ chế luân chuyển cán bộ công tác tại vùng đặc biệt khó khăn yên tâm công tác lâu dài; đảm bảo chế độ cho giáo viên và học sinh vùng cao…

Ngày 16/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc tổ chức Tọa đàm "Thực trạng và giải pháp công tác phát triển giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số".

Toạ đàm là một trong các nội dung của chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” với sự tham dự của 63 giáo viên đang trực tiếp giảng dạy cho các học sinh là người dân tộc thiểu số tại các lớp học thuộc các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Ý kiến của các thầy cô là đại diện cho tiếng nói của những nhà giáo ở nhiều vùng, miền khác nhau trên cả nước chia sẻ về những khó khăn, hạn chế trong công tác giáo dục tại vùng dân tộc thiểu số.

Các thầy cô cũng đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc cần sớm có giải pháp nhằm giảm tải áp lực cho giáo viên trong các cuộc thi sáng kiến sáng tạo, giáo viên dạy giỏi; có cơ chế luân chuyển cán bộ công tác tại vùng đặc biệt khó khăn yên tâm công tác lâu dài; đảm bảo chế độ cho giáo viên và học sinh vùng cao…

Thầy giáo Nguyễn Quang Trung (THCS Quảng Hòa, Đắk Nông) chia sẻ, nhiều cuộc thi dành cho giáo viên đã ảnh hưởng đến việc đảm bảo thời gian giảng dạy cho học sinh trên lớp. Tuy có sắp xếp lịch dạy bù nhưng vẫn không đảm bảo chất lượng bằng việc dạy như đúng quy định. Thầy Trung đề nghị, ngành giáo dục cần giảm số lượng cuộc thi dành cho giáo viên.

Đồng thời, cần giảm cả số lượng hồ sơ sổ sách mang tính hình thức để giảm gánh nặng cho giáo viên chủ nhiệm bởi giáo viên chủ nhiệm không chỉ dạy, quản lý học sinh mà còn phải đảm nhiệm các chế độ dành cho học sinh.

Các cô giáo tiêu biểu đang trực tiếp giảng dạy cho các học sinh là người dân tộc thiểu số có mặt tại buổi Toạ đàm (Ảnh: Minh Châu)

Cô giáo Mùa Thị A (trường mầm non Hoa Đào, xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La)  chia sẻ: học sinh mỗi vùng dân tộc thiểu số bên cạnh những khó khăn chung thì có những hạn chế riêng. Việc áp dụng chương trình dạy kiến thức chung gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi cần có những kiến thức phù hợp với từng vùng miền. Ngoài ra, học sinh vùng dân tộc thiểu số có điều kiện kinh tế khó khăn. Nhiều em không có đủ tiền để mua sách vở đi học. Mong các cấp, các ngành có chính sách hỗ trợ, phát sách cho học sinh vùng dân tộc thiểu số.

Tại buổi Toạ đàm, bà Bế Thị Hồng Vân, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Dân tộc, Uỷ ban Dân tộc và ông Lê Như Xuyên, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Dân tộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận, tiếp thu các ý kiến, đề xuất của các thầy cô giáo; đồng thời, chia sẻ các chủ trương, chính sách đầu tư, nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số trong thời gian tới./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực