Cần tăng cường thanh tra các cơ sở thẩm mỹ

Thứ sáu, 08/11/2019 09:44
(ĐCSVN) – Cần tăng cường thanh, kiểm tra các cơ sở thẩm mỹ, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tuyên truyền sâu rộng để người dân biết, lựa chọn những địa chỉ uy tín, an toàn.

Đó là những đề xuất được các đại biểu đưa ra tại Hội nghị Quản lý Nhà nước về dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn TP Hồ Chí Minh năm 2019 do Sở Y tế TP Hồ Chí Minh tổ chức chiều ngày 7/11.


Quang cảnh Hội nghị

Thực trạng về tình hình hoạt động của các cơ sở thẩm mỹ hiện nay trên địa bàn Thành phố có nhiều vấn đề đáng quan tâm.

Theo Bác sĩ Lê Minh Hùng - Phó Phòng Quản lý dịch vụ y tế, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ rất đa dạng, phức tạp như: Làm đẹp chăm sóc da, spa, làm phun xăm. Trên địa bàn Thành phố hiện có 15 bệnh viện thẩm mỹ; 10 bệnh viện đa khoa có khoa/đơn vị thẩm mỹ; 186 phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ. Đối với các cơ sở dich vụ thẩm mỹ mới có 8 cơ sở dịch vụ thẩm mỹ xăm, phun thêu có gửi thông báo đủ điều kiện về Sở Y tế theo quy định đã được đăng tải trên cổng thông tin Sở Y tế. Trong khi đó, theo thống kê trên địa bàn Thành phố có khoảng 1.398 cơ sở chăm sóc da, cơ sở thẩm mỹ, spa. Do đó, khó có thể kiểm soát được các cơ sở này có thực hiện phun, xăm, thêu thẩm mỹ hay không. Thậm chí nhiều cơ sở chăm sóc da, spa còn thực hiện các kỹ thuật xâm lấn và tiêm chất làm đầy.

Chia sẻ tại Hội nghị, đại biểu cho rằng, hiện nay, quá trình thanh, kiểm tra các cơ sở này vô cùng khó khăn do các cơ sở thường che giấu, phủ nhận các hành vi vi phạm của mình, thậm chí gắn camera để theo dõi hòng đối phó khi lực lượng chức năng tới kiểm tra hoặc sử dụng chiêu trò báo cáo chủ cơ sở đi vắng, nhân viên trì hoãn thời gian tiếp đón đoàn kiểm tra để tranh thủ xóa dấu vết hiện trường.

Bên cạnh đó, từ kết quả công tác thanh tra, kiểm tra, quyền Chánh Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Mạnh Cường thông tin, đã ghi nhận các cơ sở thẩm mỹ thường có các sai phạm: Quảng cáo chưa được phê duyệt hoặc vượt quá phạm vi; hành nghề không có chứng chỉ hành nghề, hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn; hồ sơ bệnh án không được ghi chép đầy đủ; hoạt động chưa có giấy phép hoạt động; cơ sở vật chất thay đổi hoặc chưa được thẩm định; thuốc và thiết bị y tế không rõ nguồn gốc; …

Để hạn chế, ngăn chặn những sự cố y khoa, trong thời gian tới Thanh tra Sở Y tế Thành phố sẽ tăng cường công tác kiểm tra và tiến hành kiểm tra thường xuyên, toàn diện các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ, spa, chăm sóc da, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn. Cùng với đó là tăng cường tuyên truyền đến người dân và các cơ sở hành nghề về các quy định của pháp luật; đồng thời xử lý nghiêm và triệt để các cơ sở có vi phạm; công khai các cơ sở vi phạm trên thông tin đại chúng để người dân biết….

Theo Bác sĩ Chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Thoa - Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, qua các sự cố y khoa tại các cơ sở thẩm mỹ thời gian qua cần lưu ý: Khai thác kỹ bệnh sử; tuân thủ quy chế hồ sơ bệnh án; chú ý kỹ năng xử lý các tình huống người bệnh cấp cứu; tuân thủ quy chế hội chẩn; quy trình kỹ thuật; quy trình theo dõi người bệnh sau phẫu thuật;...

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS. Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay số lượng các cơ sở thẩm mỹ, làm đẹp đang gia tăng theo thời gian. Đây là một phát triển khách quan khi người dân có điều kiện kinh tế tăng, nhu cầu làm đẹp cũng ngày càng tăng. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây đã xảy ra nhiều sự cố y khoa liên quan đến các dịch vụ thẩm mỹ, làm đẹp, đòi hỏi công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này phải được siết chặt.

Cụ thể, thời gian tới, ngành y tế cần hành động quyết liệt hơn nữa trong cấp phép và quản lý các cơ sở cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ, làm đẹp. Các cơ sở trên cần tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật khi hành nghề, trách nhiệm đối với người bệnh. Sở Y tế sẽ tiếp tục rà soát, thanh, kiểm tra thường xuyên, liên tục các cơ sở cung cấp dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn. Một trong những biện pháp nữa là công khai thông tin về các cơ sở thẩm mỹ giúp người dân biết để chọn lựa thông qua xây dựng App trên điện thoại thông minh..../.

Tin, ảnh: V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực