Cần triển khai mạnh hơn nữa điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV

Thứ hai, 27/07/2020 22:34
(ĐCSVN) – Ngày 27/7, tại TP Hồ Chí Minh, Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) đã tổ chức tập huấn truyền thông về điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP).
leftcenterrightdel
ThS.BS Cao Kim Thoa, Phó trưởng phòng Phòng dự phòng lây nhiễm HIV, Cục Phòng chống HIV/AIDS  thông tin tại buổi tập huấn 

Tập huấn nhằm cung cấp thông tin về việc điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV cũng như nâng cao kỹ năng viết về HIV/AIDS cho đội ngũ cán bộ, phóng viên và biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí.

Tại buổi tập huấn, các học viên đã được đại diện của Cục Phòng, chống HIV/AIDS thông tin về tình hình dịch HIV/AIDS tại Việt Nam hiện nay, giới thiệu Chương trình PrEP tại Việt Nam và các thông điệp cần chuyển tải về PrEP.

Theo đại diện của Cục Phòng, chống HIV/AIDS, PrEP là một biện pháp dự phòng có hiệu quả đối với những người có nguy cơ lây nhiễm HIV cao (nhưng chưa nhiễm HIV), góp phần quan trọng vào việc phòng ngừa HIV. PrEP không phải là vắc xin phòng HIV mà là một loại thuốc sử dụng hàng ngày để ngăn ngừa lây nhiễm HIV, thuốc sẽ mất hiệu lực khi ngừng dùng thuốc.

Thông tin tại lớp tập huấn, ThS.BS Cao Kim Thoa, Phó trưởng phòng Phòng dự phòng lây nhiễm HIV, Cục Phòng chống HIV/AIDS cho biết, hiện nay, ở Việt Nam tình trạng lây nhiễm HIV đang có xu hướng giảm dần, tuy nhiên tốc độ giảm của dịch có xu hướng chậm lại. Đặc biệt, số người nhiễm HIV trong nhóm đồng tính nam đang có xu hướng tăng và tỉ lệ mới nhiễm HIV trong nhóm này đang cao nhất trong các nhóm.

Cũng theo ThS.BS Cao Kim Thoa, hiện nay với mục tiêu 90-90-90, nước ta mới đạt được 83% mục tiêu 90 thứ nhất (số người biết tình trạng nhiễm HIV); 76% mục tiêu 90 thứ hai (số người điều trị ARV) và 96% mục tiêu 90 thứ 3 (số người có tỷ lệ virus dưới ngưỡng ức chế). Như vậy, còn hai mục tiêu (thứ nhất và thứ 2), chúng vẫn đang cần tiếp tục phấn đấu trong thời gian tới.

Để đạt được mục tiêu trên, ngoài việc hoàn thiện các chính sách, cần mở rộng và đa dạng dịch vụ xét nghiệm HIV, tăng cường sự tham gia của các tổ chức cộng đồng vào phòng chống HIV/AIDS, điều trị dự phòng trước phơi nhiễm, mở rộng điều trị ARV…./.

Tin, ảnh: V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực