Cần xây dựng, triển khai giải pháp ứng phó dịch COVID-19 ở mức độ cao nhất

Thứ sáu, 20/03/2020 21:43
(ĐCSVN) – Đó là lưu ý của đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội khi dẫn đầu đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại quận Hai Bà Trưng và Đống Đa.

Thêm nhiều tổ chức, cá nhân chung tay đẩy lùi đại dịch COVID-19

Hà Nội: Hơn 4,1 tỷ đồng ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19

Tổng thư ký LHQ cảnh báo nguy cơ suy thoái toàn cầu do COVID-19

Chủ động, kịp thời tham mưu, hướng dẫn tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19

leftcenterrightdel
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận buổi kiểm tra tại quận Hai Bà Trưng sáng 20/3.

* Tại quận Hai Bà Trưng, báo cáo với đoàn kiểm tra, đồng chí Vũ Đại Phong, Chủ tịch UBND quận, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 quận cho biết, thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, Thành phố về công tác phòng, chống dịch COVID-19, quận đã tập trung quán triệt, hướng dẫn, triển khai đến toàn bộ hệ thống chính trị; đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp nhằm nâng cao nhận thức, ý thức phòng, chống dịch trong nhân dân. Đặc biệt, quận đã giám sát chặt chẽ các trường hợp có biểu hiện nghi nhiễm; rà soát và sàng lọc để phát hiện sớm, nhất là những người đi về từ vùng có dịch, không để lây lan trong cộng đồng.

Hiện tại trên địa bàn quận có 4 ca dương tính với COVID-19, trong đó 3 ca có nguồn gốc nước ngoài và đã công bố; 1 ca xét nghiệm lần đầu dương tính và chưa công bố. Tổng số người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân COVID-19 (F1) là 76 người, trong đó có 41 người đã xét nghiệm âm tính, 18 người hết thời gian cách ly 14 ngày; tổng số ca tiếp xúc F2 là 336 người, trong đó 22 người đã hết thời gian cách ly.

Tuy nhiên, quận Hai Bà Trưng còn một số khó khăn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Cụ thể như một số người sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo chia sẻ thông tin không chính thống về tình hình dịch, gây hoang mang dư luận; hóa chất, trang thiết bị phòng dịch còn thiếu, bị đẩy giá lên cao; số người tiếp xúc (F1) với ca dương tính nhiều, trong khi việc đưa đi cách ly tại bệnh viện còn chậm...

* Theo báo cáo của quận Đống Đa, quận đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, kịp thời ban hành các văn bản để cụ thể hóa; thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp quận và tại 21 phường trực thuộc. Công tác kiểm tra, giám sát được triển khai nghiêm túc. Riêng Quận ủy đã thành lập 11 đoàn kiểm tra; UBND quận cũng thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành. Cùng với đó, 21 phường đã thành lập 42 đội phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và 162 Tổ công tác phòng, chống dịch để tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn, giám sát công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Công tác tuyên truyền được quận quan tâm, triển khai bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả. Đặc biệt, đã thành lập các nhóm Zalo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch; nhóm Zalo cộng đồng dân cư để kịp thời thông tin, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Ngoài ra, UBND quận đã xây dựng 4 kế hoạch, phương án phòng, chống dịch với 4 cấp độ dịch; Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch của quận cũng đã xây dựng 4 phương án với các tình huống cụ thể...

Đánh giá cao công tác triển khai phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh, quận Hai Bà Trưng, Đống Đa là địa bàn trọng điểm, do đó, cấp ủy, chính quyền và toàn hệ thống chính trị của quận cần phải nhận thức rõ để có giải pháp và triển khai quyết liệt, mạnh mẽ hơn trong giai đoạn tới.

Đồng chí đề nghị, quận rà soát lại toàn bộ kế hoạch ứng phó, đặc biệt trước diễn biến mới đòi hỏi phải có giải pháp mới và ở mức độ cao hơn. Cần triển khai công tác tuyên truyền rộng khắp, kịp thời, chính xác, công khai, minh bạch, để mỗi người dân phải nâng cao ý thức trong bảo vệ sức khỏe của mình và cộng đồng; không hoang mang, lo lắng, không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội...

leftcenterrightdel
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận buểi kiểm tra tại quận Đống Đa chiều 20/3.

Đáng chú ý, quận phải làm tốt việc phát hiện sớm, khoanh vùng, cách ly, điều trị, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc COVID-19, mục tiêu là khống chế, giảm thiểu lây lan trong cộng đồng. Cùng với đó, rà soát và nắm chắc các trường hợp đi, đến từ vùng có dịch; tạm dừng, hoãn các sự kiện không cần thiết, các hoạt động tập trung đông người… Đặc biệt, quận cần xây dựng các phương án cụ thể, chi tiết, chủ động chuẩn bị ở mức cao nhất, tránh tình trạng bị động, bất ngờ trước diễn biến nhanh của tình hình dịch bệnh, nhằm hạn chế thấp nhất tác động của dịch bệnh đến đời sống nhân dân và sự phát triển của quận.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội gợi ý quận Hai Bà Trưng, Đống Đa tham khảo kinh nghiệm của quận Ba Đình để có phương án cách ly cục bộ từng khu phố. Đồng thời, chủ động chuẩn bị các trang thiết bị, vận tư y tế. Làm tốt công tác phối hợp giữa quận với các ngành, các bệnh viện trên địa bàn để huy động tối đa vào công tác phòng, chống dịch. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chính quyền; làm tốt công tác tập huấn để xác định rõ trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng đơn vị, nhất là người đứng đầu.

Cùng với phòng, chống dịch COVID-19, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng lưu ý hai quận cần triển khai đồng thời các nhiệm vụ phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, nhất là các hộ cận nghèo để không ai bị bỏ lại phía sau. Đặc biệt, phải giữ vững tuyệt đối an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội…/.

 

Tin, ảnh: Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực