Chung tay bảo vệ an toàn cho các thương hiệu Việt trên môi trường mạng

Thứ sáu, 17/03/2017 09:10
(ĐCSVN) - Chiều 16/3, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức buổi làm việc với các doanh nghiệp, thương hiệu lớn đang có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên mạng và các công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo.

Hoạt động nhằm kêu gọi các doanh nghiệp chung tay bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, hướng tới xây dựng môi trường Internet lành mạnh, an toàn cho người sử dụng Việt Nam.

Tham dự buổi làm việc có đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Cục Phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50), Cục An ninh Thông tin truyền thông (A87) – Bộ Công an...



Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo buổi làm việc.
 Ảnh: ĐT

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: Quảng cáo trên môi trường mạng hiện nay đang trở thành xu thế tất yếu được các doanh nghiệp trong, ngoài nước lựa chọn sử dụng như một trong những kênh quảng cáo chủ lực do lợi thế mà loại hình này mang lại.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, quảng cáo trên môi trường mạng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhất là khi nhận thức và khả năng quản lý vị trí hiển thị quảng cáo trên môi trường mạng chưa được coi trọng. Ngoài ra, tình trạng gắn quảng cáo trên các video có nội dung vi phạm không chỉ tồn tại trên YouTube mà còn xuất hiện nhiều trên các website vi phạm bản quyền về nội dung (các website chia sẻ phim, chương trình truyền hình, chương trình thể thao không có bản quyền). Đây cũng là vấn đề cần có biện pháp ngăn chặn, xử lý trong thời gian tới.

Thực tế, thời gian gần đây, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã phát hiện nhiều quảng cáo, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu được gắn trong các video có nội dung xấu, độc, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam phát trên kênh Youtube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google. Đây thực sự là một nguy cơ đáng lo ngại, gây ảnh hưởng tới sự an toàn, uy tín của các thương hiệu.

Ngay sau khi phát hiện, Bộ TT&TT cũng đã có văn bản cảnh báo tình trạng này đến các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo, đồng thời cũng đề nghị các doanh nghiệp này báo cáo về tình trạng nêu trên.

Tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên kênh Youtube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google như Vinamilk, Sun Group, Unilever Việt Nam, Hiệp Hội điện ảnh Mỹ... bày tỏ quan điểm và cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin cảnh báo từ Bộ TT&TT, các doanh nghiệp này đã yêu cầu đại lý quảng cáo tạm dừng quảng cáo trên Youtube và sẽ tiếp tục dừng quảng cáo trên kênh này nếu Google và các đại lý quảng cáo không có giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng vừa xảy ra.

Các doanh nghiệp này cũng khẳng định, trong hợp đồng ký kết giữa họ với các đại lý quảng cáo để quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên Youtube đều có điều khoản yêu cầu các đại lý quảng cáo không được đăng phát quảng cáo trong những video clip có nội dung không phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam.

Đại diện các doanh nghiệp cũng cho biết thêm, khi kí hợp đồng với Google chạy các chương trình quảng cáo cho các nhãn hàng đối tác của họ trên Youtube, họ đã lựa chọn vị trí hiển thị quảng cáo qua việc lọc từ khóa, phân loại nhóm để ngăn chặn việc xuất hiện nội dung quảng cáo của khách hàng trong các video clip không phù hợp. Tuy nhiên việc chọn lọc này không giải quyết triệt để tình trạng trên do có nhiều video clip xấu, độc, được người đăng tải xếp vào nhóm giải trí lành mạnh để “lách” thuật toán Google.

Các đại lý quảng cáo đều khẳng định, nếu không có sự hợp tác của Google trong việc thay đổi các thuật toán để lọc, kiểm duyệt thì sẽ không ngăn chặn được triệt để tình trạng vi phạm này.

Đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử ( Bộ TT&TT) cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ TT&TT về điều tra, thống kê và đưa ra danh sách những thông tin xấu độc, bôi nhọ đi ngược lại chủ trương của Đảng và Nhà nước, Cục đã thống kê có hàng ngàn clip xuất hiện có chèn những sản phẩm quảng cáo của các doanh nghiệp.

Nguyên nhân chính của việc này là do các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo và các đại lý quảng cáo chưa kiểm soát tốt vị trí hiển thị quảng cáo sản phẩm, chưa chú trọng công tác hậu kiểm. Ngoài ra, dịch vụ quảng cáo của Google, Youtube đang áp dụng chế độ quảng cáo tự động bằng các thuật toán, do đó cũng không kiểm soát hết được các trường hợp nằm ngoài thuật toán. Do đó các doanh nghiệp cần phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng thực hiện quảng cáo đúng quy định pháp luật của Việt Nam.

Đại diện Cục Phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) cho biết, các doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thực thi pháp luật để thực hiện việc quảng cáo trên mạng đúng pháp luật. Cục C50 cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ TT&TT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có các biện pháp ngăn chặn, xử lý các tình trạng quảng cáo vi phạm này.

Với tinh thần hợp tác, tôn trọng pháp luật, tại buổi làm việc các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo, các công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo nhất trí ủng hộ chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông là: Chung tay bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu Việt trong hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng; ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên các hạ tầng truyền thông tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam; xây dựng môi trường Internet lành mạnh, an toàn cho người sử dụng Việt Nam, tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam khi tiến hành các hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng; bảo vệ bản quyền nội dung thông tin trên mạng Internet.../.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực