Công bố các tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm y học

Thứ sáu, 23/06/2017 23:02
(ĐCSVN) - Chiều 23/6, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị triển khai tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm y học, hướng tới liên thông kết quả xét nghiệm với sự tham dự của đại biểu đến từ các bệnh viện trực thuộc Trung ương và các Sở Y tế trực thuộc tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên Huế trở ra.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: ĐT

Liên thông xét nghiệm là việc cơ sở khám chữa bệnh này công nhận và có thể sử dụng kết quả xét nghiệm của cơ sở khám chữa bệnh khác trong một số trường hợp xét nghiệm đó có giá trị sử dụng trong một thời gian và trên cơ sở tình trạng người bệnh. Thực hiện được điều này có nghĩa là một số xét nghiệm sau khi đã có kết quả có thể được cơ sở khám chữa bệnh khác sử dụng để chẩn đoán, điều trị, theo dõi bệnh, giúp tiết kiệm chi phí thực hiện xét nghiệm trong một số trường hợp.

Lộ trình liên thông kết quả xét nghiệm đã được xác định trong Quyết định số 316/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Tăng cường chất lượng xét nghiệm y học giai đoạn 2016-2025, trong đó trước ngày 1/1/2018 sẽ liên thông kết quả xét nghiệm giữa các bệnh viện hạng đặc biệt và hạng I; Đến năm 2020 thực hiện liên thông xét nghiệm đối với các bệnh viện trong cùng một địa bàn tỉnh, thành phố. Đến năm 2025 liên thông xét nghiệm ở tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc.

Để thực hiện liên thông kết quả xét nghiệm, trên quy mô quốc gia cần phải trải qua quá trình gồm: Xây dựng được Tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm y học; Tổ chức đánh giá và công bố mức chất lượng phòng xét nghiệm; Xây dựng Danh mục xét nghiệm có thể liên thông.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, trong suốt 10 năm qua, ngành y tế đã triển khai nhiều hoạt động cho việc nâng cao chất lượng xét nghiệm. Cục quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) được giao làm đầu mối và xây dựng Đề án tăng cường chất lượng xét nghiệm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 316/QĐ-TTg năm 2016; Xây dựng và ban hành Tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm theo Quyết định số 2429/QĐ-BYT ngày 12/6/2017; xây dựng Danh mục các xét nghiệm có thể được liên thông công nhận kết quả, tiến hành các bước chuẩn bị để đánh giá công nhận mức chất lượng xét nghiệm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng phối hợp với  Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hoa Kỳ và sự tham gia của chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động về tập huấn, đào tạo các chương trình quản lý chất lượng xét nghiệm, hỗ trợ một số phòng xét nghiệm đạt chứng chỉ ISO 15189, các trung tâm kiểm chuẩn đã triển khai đến nay là gần 4000 chương trình ngoại kiểm cho các phòng xét nghiệm. Có hơn 50 phòng xét nghiệm đã đạt chứng chỉ ISO 15189, trong đó khoảng 50% thông qua sự hỗ trợ của Bộ Y tế và CDC Hoa Kỳ.

Việc ban hành Tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm được coi là một chuẩn chung của ngành y tế dành cho phòng xét nghiệm y học. Hiện nay, Việt Nam cũng đã lấy Tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189 làm Tiêu chuẩn Việt Nam cho phòng xét nghiệm. Tuy vậy, để cho tất cả các phòng xét nghiệm đạt Tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189 là khó khả thi. Do đó, cần xây dựng riêng Bộ Tiêu chí chất lượng xét nghiệm phù hợp với điều kiện của Việt Nam với các tiêu chí cụ thể để từng bước nâng cao chất lượng.

Tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm được xây dựng chia nhóm thành 12 thành tố liên quan đến chất lượng với 169 tiêu chí cụ thể được tính ra 268 điểm. Căn cứ vào số điểm đạt được kèm với một số tiêu chí bắt buộc sẽ xếp mức chất lượng phòng xét nghiệm. Có 5 mức chất lượng. Các phòng xét nghiệm sẽ được đánh giá từng tiêu chí và được xếp theo 5 mức này. Mức chất lượng phòng xét nghiệm càng cao thì độ chính xác, độ tin cậy càng lớn.

Tại Hội nghị, Cục quản lý Khám, chữa bệnh- Cơ quan được Bộ Y tế phân công trong chỉ đạo việc liên thông kết quả xét nghiệm đã công bố các tiêu chí đánh giá mức chất lượng phòng xét nghiệm y học để các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện để hướng tới liên thông kết quả xét nghiệm./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực