Công bố Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội

Thứ ba, 19/07/2016 14:42
(ĐCSVN) – Sáng 19/7, tại Hà Nội, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trao Quyết định bổ nhiệm PGS.TS Nguyễn Kim Sơn làm Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN).

Tới dự lễ trao quyết định có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, nguyên Giám đốc ĐHQGHN và lãnh đạo các bộ, ban ngành trung ương, Hà Nội, các tỉnh, đại diện các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VA

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những nỗ lực của ĐHQGHN trong sự nghiệp đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo. Để phát huy những kết quả đã đạt được, ĐHQGHN cần đóng vai trò hạt nhân để lan tỏa những mô hình, cách thức mới ra toàn hệ thống.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ mong muốn ĐHQGHN đóng vai trò đầu tàu trong cơ chế quản trị đại học, với tinh thần tự chủ cao nhất. Không chỉ tự chủ về kinh tế mà ĐHQGHN cần tự chủ về cả học thuật, giảng dạy, đội ngũ cán bộ, giảng viên. Với định hướng là đại học nghiên cứu, trong thời gian tới, ĐHQGHN cần tiếp tục đầu tư phát triển nghiên cứu khoa học trong đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên để gia tăng số lượng và chất lượng các công trình nghiên cứu khoa học được công bố trên các tạp chí khoa học của thế giới.

Phó Thủ tướng hy vọng, Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn sẽ cùng tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên nỗ lực, cố gắng hơn nữa để thực hiện tốt các mục tiêu của ĐHQGHN trong giai đoạn mới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội 
cho PGS.TS Nguyễn Kim Sơn. Ảnh: VA

Báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Giám đốc Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ĐHQGHN có vị trí đặc biệt quan trọng trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, giữ vai trò then chốt trong hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia. Trọng trách của ĐHQGHN là phải tiên phong đổi mới, làm đầu tàu cho sự phát triển của giáo dục Việt Nam và đóng góp tích cực vào hệ thống đào tạo nhân lực và nghiên cứu trong cộng đồng ASEAN và trên toàn thế giới.

Giám đốc Nguyễn Kim Sơn khẳng định, vấn đề quan trọng hàng đầu lúc này của ĐHQGHN là kiên trì đường hướng phát triển, triết lý và mục tiêu phát triển.

“ĐHQGHN cần làm mọi việc, tiến hành mọi biện pháp để tất cả mọi mặt hoạt động của mình từ nghiên cứu khoa học, năng lực nghiên cứu và giảng dạy của cán bộ, chất lượng đào tạo, năng lực và khả năng có việc làm tốt của sinh viên, quản trị nội bộ, hợp tác nước ngoài… đều đạt và vượt các tiêu chuẩn, tiêu chí của AUN. Cần làm mọi cách để sinh viên chúng ta đào tạo ra có năng lực tốt nhất và có thể làm công dân toàn cầu, làm việc tốt trong môi trường quốc tế" – Giám đốc Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Nhận trọng trách lãnh đạo ĐHQGHN tiếp tục chặng đường trở thành đại học có đẳng cấp khu vực và thế giới, Giám đốc Nguyễn Kim Sơn cho biết: mặc dù còn nhiều thách thức, khó khăn ở phía trước, nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ…; đặc biệt với bề dày truyền thống hơn một thế kỷ, với trí tuệ, tâm huyết, sự đồng lòng, chung sức của tập thể các nhà khoa học, các thầy cô giáo, các em sinh viên, ĐHQGHN có đầy đủ cơ sở để tin tưởng và quyết tâm phát triển theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, ngang tầm các đại học nghiên cứu tiên tiến trên thế giới, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn sinh năm 1966 tại xã Tân Trào, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng. Vào Đảng Cộng sản Việt Nam năm 2000. Nhận bằng cử nhân Ngữ văn năm 1990 tại Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQGHN); Tiến sĩ ngành Văn học Việt Nam năm 1996; nghiên cứu sau tiến sĩ về Tư tưởng Nho giáo ở Việt Nam tại Đại học Harvard, Hoa Kỳ (2007-2008). Được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư năm 2005.

Hiện nay, Giám đốc Nguyễn Kim Sơn là Ủy viên Hội đồng biên soạn Nho tạng thế giới; Ủy viên Hội đồng biên tập Tạp chí Taiwan Journal of East Asian Studies (Đài Loan); Ủy viên Ban Điều hành Hiệp hội Nghiên cứu Nho giáo thế giới. 

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực