Cựu chiến binh 74 tuổi tình nguyện tham gia chống dịch COVID-19

Thứ năm, 02/04/2020 11:43
(ĐCSVN) - Dù đã nghỉ hưu và hiện đang hưởng chế độ bệnh binh, nhưng khi nhận được đề nghị tự nguyện đăng ký cùng với ngành y tế địa phương tham gia phòng, chống dịch COVID-19, ông Cao Xuân Lâm, sinh năm 1946, y sỹ, ở khu 2, phường Đông Triều, TX Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh không quản ngại khó khăn, hiểm nguy nhanh chóng đồng ý tham gia.

Không giấu nổi niềm vui khi được góp sức cùng với địa phương tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19, ông Cao Xuân Lâm cho biết, ông từng là y sỹ công tác tại Bệnh viện Quân y 7 (Quân khu 3). Trong quá trình tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông thực hiện nhiệm vụ tại chiến trường miền Đông Nam bộ. Nhờ có thành tích trong công tác, ông đã được Đảng; Nhà nước tặng thưởng nhiều Huân, huy chương; bằng khen, giấy khen các loại như: Huân chương kháng chiến hạng nhất, nhì, ba; Giấy khen, Bằng khen, danh hiệu Chiến sỹ thi đua...

Ông Cao Xuân Lâm (thứ 4, từ trái sang) cùng đội ngũ y tế phường Đông Triều lên đường thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", khi được nghỉ hưởng chế độ bệnh binh, ông tiếp tục tham gia công tác xã hội, trong đó có gần 10 năm làm trạm trưởng Trạm y tế thị trấn Đông Triều (nay là phường Đông Triều, thị xã Đông Triều) và 8 năm làm khu trưởng khu phố 2. Dù tuổi đã cao, nhưng với chế độ sinh hoạt điều độ, bản thân ông luôn mạnh khỏe, nhanh nhẹn và dẻo dai; do đó, khi được cán bộ y tế phường Đông Triều mở lời mong được ông cùng giúp sức để tham gia chống dịch COVID-19, ông đồng ý ngay.

Ông Lâm chia sẻ: "Trước đây tôi đã tham gia nhiều đợt huy động chống dịch, trong đó có dịch Sars năm 2003; dịch tả năm 2007; dịch cúm H1N1 năm 2009 ... nên khi biết chủ trương của địa phương tôi nhất trí ngay. Việc gì phù hợp với mình thì không nề hà. Khi Tổ quốc cần, mình sẵn sàng hỗ trợ hết sức không ngại khó khăn, nguy hiểm. Cả nước đang căng mình chống dịch như này, sẽ thiếu rất nhiều cán bộ y tế. Mình là y sỹ, nếu có thể góp được một chút công sức của mình trước hết cho khu phố, cho phường thì cùng góp sức nhỏ bé cùng cả nước chống dịch. Mình có chuyên môn mà không tham gia thì vô cùng trăn trở, áy náy không yên...".

Khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ông Lâm là người thường xuyên tuyên truyền, vận động hàng xóm, người dân trong phường giữ gìn vệ sinh chung, thực hiện đeo khẩu trang, rửa tay với xà phòng, hạn chế chỗ đông người, đứng cách xa nhau, ít nói chuyện, không đi đâu xa để tránh lây nhiễm. Thực hiện chủ trương của Sở Y tế và và Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TX Đông Triều về việc khai báo y tế cho người dân, ông Lâm được phân công trong tổ công tác khu phố 2. Với tinh thần "Đến từng ngõ, gõ từng nhà", ông đã cùng với các thành viên trong tổ đến từng nhà, gặp trực tiếp từng người dân trong khu phố để hướng dẫn và thực hiện việc khai báo y tế, lưu trữ hồ sơ. Những trường hợp nghi ngờ hoặc mới đi từ vùng dịch về, ông giải thích và vận động mọi người tự giác thực hiện việc cách ly theo quy định để tránh nguy cơ lây nhiễm. Ông còn trực tiếp đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe, hướng dẫn mọi người cách phòng chống dịch... góp phần tích cực, hiệu quả cho công tác phòng chống dịch bệnh của địa phương.

Ở tuổi 74, nhiều người hỏi ông có sợ dịch không, ông chỉ cười: "Dịch bệnh nói không lo là không đúng, nhưng mình là cán bộ y tế, phải hiểu rõ về dịch hơn ai hết nên phải có ý thức phòng tránh. Càng có chuyên môn, càng phải có ý thức hơn. Hơn nữa, mình là cán bộ đảng viên phải gương mẫu để làm gương cho mọi người có trách nhiệm cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh", ông Lâm chia sẻ.

Phó Bí thư TT Đảng ủy phường Đông Triều Nguyễn Thị Thu cho biết, là cán bộ quân đội nghỉ chế độ, ông Cao Xuân Lâm luôn phát huy tốt bản chất Bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; thường xuyên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Dù tuổi đã cao, nhưng ông luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động của địa phương; trong đó có nhiều đóng góp tích cực cho công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, góp phần chung tay cùng cả nước quyết tâm giảm thiểu sự lây lan và tiến tới đẩy lùi đại dịch này./.

Bài, ảnh: Cao Thanh Đông

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực